Các loại cát xây dựng phổ biến - Ứng dụng & Cách lựa chọn cát tốt

Thứ tư - 09/11/2022 03:54
Cát xây dựng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi công trình thi công. Vậy các loại cát xây dựng thường dùng là gì? Hãy cùng Nhất Nghệ theo dõi ngay sau đây.

Cát xây dựng có rất nhiều loại khác nhau và tính ứng dụng riêng. Và điều không thể phủ nhận là cát là nguyên vật liệu quan trọng làm nên những công trình kiến trúc dù đồ sộ hay vừa và nhỏ. Vậy các loại cát xây dựng thường dùng là gì? Ứng dụng và cách lựa chọn cát tốt như thế nào? Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu ngay dưới đây.  

Các loại cát xây dựng thường dùng

Cát là vật liệu xây dựng có nguồn gốc tự nhiên và có kích thước rất nhỏ, chỉ từ 0.05 - 1mm. Theo kích thước, cát được chia thành 3 loại: cát mịn từ 0,05 – 0,25mm, cát trung bình từ 0,25 – 0,5mm, cát thô và rất thô từ 0,5 – 2mm. Cát thường được dùng làm nền nhà hay vữa trộn với vôi/ xi măng để xây/ tô tường…  

Hiện nay, có rất nhiều loại cát được dùng trong các công trình xây dựng tùy theo đặc điểm, tính chất và ứng dụng của nó. Vậy đó là những loại cát nào? Hãy cùng Nhất Nghệ điểm qua các loại cát xây dựng thường dùng dưới đây nhé.  

Cát vàng 

Cát vàng là loại cát có màu vàng với đa dạng kích thước lớn nhỏ. Cát vàng thường được dùng nhiều trong quá trình đổ bê tông và xây tường ở những vị trí chịu lực. Loại này chủ yếu dùng để trộn vữa, xi măng để lát nền sàn, đặc biệt là tầng 1. 

Nó thường dùng để làm bê tông tươi, giúp bê tông nhanh khô và nhanh cứng hơn. Do đó, cát vàng được các dự án thi công đưa vào để tạo nền móng vững chắc cho các loại công trình ngày nay. 

Cát vàng xây dựng được các công trình ưa chuộng

Cát vàng xây dựng được các công trình ưa chuộng

Cát đen

Cát đen là loại cát có màu sẫm, hạt khá mịn, kích thước nhỏ, sạch và không pha trộn lẫn tạp chất. Cũng như cát vàng, cát đen được dùng để trộn vữa, san lấp, xây trát. Loại cát này được ứng dụng rộng rãi tại nhiều công trình dân dụng lớn nhỏ, tòa nhà… bởi giá thành thấp hơn so với cát vàng.

Thông thường, cát đen được chia thành 2 loại là: cát đen hạt to để xây trát và cát đen có lẫn phù sa cùng thực vật nhỏ.

Cát đen được ứng dụng rộng rãi trong các công trình dân dụng

Cát đen được ứng dụng rộng rãi trong các công trình dân dụng

Cát xây tô

Cát xây tô là loại cát sạch, rất đều và mịn, có màu đen và không chứa tạp chất. Loại này được dùng để xây hoặc trát tường, giá thành rẻ nên được rất nhiều công trình dân dụng lựa chọn để tiết kiệm chi phí. Cát xây tô được làm ở các phần tường quan trọng nhằm tăng tính thẩm mỹ của công trình lên một tầm cao mới. Do đó, quý vị cần chọn đúng loại cát tốt và đảm bảo đúng tỷ lệ kỹ thuật khi pha trộn.

Cát xây tô được làm ở các phần tường quan trọng

Cát xây tô được làm ở các phần tường quan trọng

Cát bê tông

Cát bê tông là loại cát xây dựng có kích thước hạt lớn, có màu vàng, được dùng chủ yếu để đổ bê tông, giúp bê tông nhanh cứng, độ bền chắc cao. Loại cát này có chất lượng tốt, là thành phần không thể thiếu trong sản xuất bê tông và được dùng phổ biến ở nhiều công trình hiện nay. Do đó, giá cát bê tông có phần cao hơn so với các loại cát khác.

Cát bê tông góp phần quan trọng trong sản xuất bê tông

Cát bê tông góp phần quan trọng trong sản xuất bê tông

Cát san lấp

Cát san lấp là loại cát có hạt không mịn, kích thước không đồng đều và chứa nhiều tạp chất nên giá thành thấp hơn nhiều so với các loại cát khác. Do vậy, nó thường được dùng để làm phẳng, san lấp nền móng nhằm đem đến cho công trình độ bền chắc hơn. Đồng thời, loại cát này cũng hỗ trợ thoát nước tốt, thích hợp với các công trình công cộng diện tích lớn. 

Tuy nhiên, quý vị không nên dùng cát san lấp cho các vị trí thi công có nước ngầm với áp suất cao. Bởi nó sẽ dẫn tới nhiều tác hại khôn lường ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng.

Cát san lấp ứng dụng trong các công trình công cộng diện tích lớn

Cát san lấp ứng dụng trong các công trình công cộng diện tích lớn

Ứng dụng của các loại cát trong cuộc sống hiện nay

Có thể thấy rằng, các loại cát có vai trò rất quan trọng trong xây dựng. Bên cạnh đó, cát còn được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong đời sống hiện nay. Cụ thể: 

  • Cát là nguyên liệu cần thiết trong sản xuất bê tông.

  • Cát chịu được nhiệt độ cao và áp suất lớn có thể dùng làm các khuôn đúc.

  • Cát là một trong những thành phần sản xuất thủy tinh. Một số loại cát (như cát thuỷ tinh) khi tạo ra thủy tinh đem lại giá trị rất cao.

  • Cát hỗ trợ lọc nước và các chất lỏng khác khỏi các yếu tố độc hại.

  • Khi sản xuất gạch ngói, cát được dùng làm chất phụ gia.

  • Cát trộn với sơn giúp tạo độ nhám, chống trơn cho bề mặt sàn hay tường. 

  • Một số loại cát thích hợp để trồng các loại rau màu, cây xanh như dưa hấu, đào, lạc… Đồng thời, nó cũng có khả năng thoát nước tốt giúp tạo nền móng cho các trang trại chăn nuôi gia súc.

  • Cát giúp xây dựng nên các cảnh quan nhân tạo như: các bãi tắm, các ngọn đồi, ngọn núi nhỏ ở khu nghỉ dưỡng, sân chơi golf, các bể nuôi cá cảnh…

  • Các loại cát giúp xây dựng đê, kè, đập… ngăn lũ lụt, chống đạn.

  • Cát dùng trong việc chế tạo két sắt đựng tiền, chống cháy cực kỳ hiệu quả…

  • Cát có thể ứng dụng trong nghệ thuật như: vẽ tranh cát, xây lâu đài cát, sản xuất phim hoạt hình cát…

  • Cát giúp lốp xe bám đường tốt hơn ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi tham gia giao thông.

  • Cát có thể chữa cháy xăng, hạn chế đám cháy lan rộng.

Cát được ứng dụng làm sân chơi golf sang trọng

Cát được ứng dụng làm sân chơi golf sang trọng

Những lưu ý khi mua các loại cát xây dựng

Cát có chất lượng hay không sẽ quyết định đến công trình có đảm bảo an toàn và bền vững hay không. Do đó, trong quá trình chọn mua cát xây dựng, quý vị cần lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Nên kiểm tra độ sạch của các loại cát để công trình xây dựng không bị ảnh hưởng đến chất lượng. 

  • Lựa chọn các địa chỉ bán cát uy tín và cung cấp đa dạng các loại cát. Từ đó, quý vị sẽ dễ dàng chọn mua được loại cát phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đồng thời, quý vị cũng nắm rõ được mức giá từng loại cát ra sao.  

  • åQuý vị cần lựa chọn kỹ lưỡng địa chỉ bán cát để tránh mua phải hàng kém chất lượng với giá quá cao.

  • Tìm hiểu kỹ và chọn nơi cung cấp các loại cát có nguồn gốc rõ ràng, để tránh tiền mất tật mang ảnh hưởng đến chất lượng công trình thi công.

Cách lựa chọn các loại cát xây dựng tốt

Có rất nhiều loại cát được sử dụng cho việc xây dựng công trình. Mỗi loại cát sẽ được ứng dụng vào từng hạng mục khác nhau. Do đó, khi bắt đầu xây dựng, đơn vị thi công sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để quý vị mua các loại cát phù hợp ở từng giai đoạn. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình thi công đảm bảo chất lượng hơn. 

Chẳng hạn: Cát vàng hạt lớn để đổ bê tông; Cát vàng, cát đen hạt vừa để xây/ tô tường; Cát san lấp hạt mịn để san lấp nền móng… Hơn nữa, quý vị nên mua dư một xíu lượng cát để tránh tình huống phát sinh hay hao hụt dẫn đến mất thêm nhiều thời gian và chi phí.

Cách lựa chọn loại cát xây dựng tốt phổ biến hiện nay

Cách lựa chọn loại cát xây dựng tốt phổ biến hiện nay

Bên cạnh đó, quý vị có thể kiểm tra chất lượng các loại cát bằng cách:

  • Dùng tay nắm chặt 1 vốc cát sau đó mở ra. Nếu cát chứa nhiều chất bẩn dính vào tay thì không nên chọn. Bởi cát cần được sàng lọc kỹ càng trước khi sử dụng, nên quý vị cần cân nhắc để đảm bảo an toàn cho công trình thi công.  

  • Cần tránh cho cát không được tồn đọng đất sét, mica, vỏ sò… bằng cách dùng lưới lọc cát để có lượng cát tốt nhất.

  • Không nên sử dụng cát nhiễm phèn, nhiễm mặn bởi chúng sẽ khiến cho cốt thép trong bê tông bị ăn mòn. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến độ an toàn của công trình. Bởi khi thả cát nhiễm phèn, nhiễm mặn vào chậu nước sẽ xuất hiện váng dầu mỡ nổi trên bề mặt nước.

Nhất Nghệ hy vọng bài viết này sẽ giúp quý vị hiểu hơn về các loại cát và ứng dụng của cát trong đời sống hiện nay. Mọi thông tin cần tư vấn, quý vị vui lòng liên hệ qua Hotline: 0983 234 949 để được tiếp nhận ý kiến và giải đáp thắc mắc 24/7.

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây