Một vài quy định chiều cao xây dựng nhà ở tphcm mà bạn cần biết 

Thứ hai - 07/11/2022 01:51
Bài viết này cung cấp những cập nhật về quy định chiều cao xây dựng nhà ở tphcm mới nhất năm 2022.

Nếu như các bạn có ý định xây một căn nhà đáng mơ ước vào năm nay thì đừng quên tham khảo những quy định chiều cao xây dựng nhà ở tphcm mới nhất năm 2022. Qua các quy định ấy, các bạn có thể đảm bảo căn nhà của mình không vi phạm các quy định pháp luật, tránh việc phải dỡ bỏ công trình cũng như chịu phạt hành chính. Thế nên các bạn hãy đọc bài viết dưới đây của Nhất Nghệ để tránh vi phạm những quy định này trong quá trình thiết kế và xây dựng nhà nhé!

1. Những quy định chiều cao xây dựng nhà ở TpHCM

Tại các khu dân cư thì chiều cao của các tòa nhà được quy định rất chặt chẽ bởi số lượng những ngôi nhà liên tiếp được xây ngày càng nhiều. Vì thế các khu dân cư cần được quy hoạch tỉ mỉ để đảm bảo về độ an toàn cũng như mỹ quan đô thị. Những cá nhân hay tập thể xây dựng trái quy định sẽ bị xử phạt hành chính và buộc phải phá dỡ công trình. Đó là lý do các bạn nên tìm hiểu một vài quy tắc khi xây nhà như:
  • Nhà liền kề không được xây cao quá 6 tầng bất kể trong trường hợp nào.
  • Dựa theo kế hoạch xây dựng mà các ngôi nhà lân cận phải có chiều cao phù hợp.
  • Nhà ở liền kề xây dựng có sân vườn không được cao quá 3 lần chiều rộng của nhà.
Ngoài ra, nhà ở liền kề còn giới hạn chiều cao ở góc xiên 450 đối với đường, phố có chiều rộng lớn hơn 12m. Thêm vào đó, chiều cao của nhà ở liền kề không được cao hơn ngã tư đường phố và góc xiên 450 đối với đường, phố có lộ giới nhỏ hơn hoặc bằng 12.
Quy định chiều cao xây dựng nhà ở tphcm
Quy định chiều cao xây dựng nhà ở tphcm
 

Quy định chiều cao xây dựng nhà ở TPHCM riêng lẻ

Đối với các nhà ở riêng lẻ thì người xây cần tuân thủ một vài quy định về chiều cao xây dựng nhà ở tphcm dưới đây:
  • Đối với nhà một tầng, chiều cao xây dựng trung bình tính từ mặt đất đến tầng hai là 3 mét. Bắt đầu từ tầng 2 trở lên chiều cao tối đa giữa các tầng là 3,4m. Trong trường hợp ban công nhô ra ngoài lộ giới thì chiều cao tầng tối đa là 3,5m, tính từ đỉnh vỉa hè đến cuối ban công.
  • Tầng cao tối đa là 3,8 mét: Đối với đường có lộ giới nhỏ hơn 3,5m chỉ xác định được chiều cao nhà bằng thước lỗ ban đầu từ tầng trệt (lầu 1) - lầu 1 (lầu 2).
  • Tầng cao tối đa 5,8m: Với lòng đường từ 3,5 - dưới 20m thì có thể làm tầng lửng. Tầng trệt (lầu 1) - lầu 1 (lầu 2) có chiều cao tối đa là 5,8m.
  • Tầng cao tối đa là 7m: Tầng lửng cao tối đa 7m tính từ tầng trệt (tầng 1) - 1 (tầng 2) khi lòng đường có chiều dài ít nhất là 20m.

Quy định chiều cao thi công tầng trệt của nhà phố

Quy định chiều cao xây dựng nhà ở tphcm rất khắt khe ngay cả đối với các tầng trệt trong công trình. Vì thế, trong quy hoạch chung, người ta thường xác định chiều cao tầng, tầng cao xây dựng, số tầng. 
Chiều cao xây dựng nhà ở của tầng trệt được quy định dựa trên 4 trường hợp cụ thể dưới đây:
  • Chiều cao tầng trệt tối đa là 7m khi lộ giới lớn hơn 20m 
  • Chiều cao tầng trệt tối đa là 5,8m khi lộ ​​giới khoảng 7 - 12m
  • Chiều cao tầng trệt tối đa là 3,8m  khi lộ ​​giới dưới 3,5m 
  • Theo các chuyên gia thiết kế thì chiều cao lý tưởng cho tầng trệt này nằm khoảng 3,6m - 5m.
Chiều cao xây dựng nhà ở hiện nay
Chiều cao xây dựng nhà ở hiện nay


2. Những lưu ý về chiều cao tầng trệt cho nhà ở hiện nay

Bên cạnh những quy định chiều cao xây dựng nhà ở tphcm bên trên, các bạn cũng cần chú ý một vài điều sau để việc xây ngôi nhà mơ ước trở nên dễ dàng hơn:
  • Dựa trên địa điểm, đặc điểm khí hậu cũng như quy hoạch từng vùng mà người ta có quy định về chiều cao tầng khác nhau.
  • Cần chú ý về thiết kế căn nhà đáp ứng điều kiện thời tiết tại các tỉnh miền Bắc, nơi mà mùa hè oi bức và mùa đông lạnh giá.
  • Nếu xây dựng chiều cao tầng trệt hợp lý, bạn sẽ có không gian thông thoáng, ấm áp vào mùa đông và mùa hè, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ vào quạt, điều hòa hay lò sưởi.
  • Chiều cao của tầng sẽ quyết định chi phí xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng. 
  • Lựa chọn đơn vị xây nhà uy tín để tránh những lỗi vi phạm không đáng có.
Lựa chọn đơn vị xây nhà uy tín
Lựa chọn đơn vị xây nhà uy tín


Trên đây là tổng hợp những thông tin mới nhất về quy định chiều cao xây dựng nhà ở tphcm. Nhật Nghệ chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để ghi nhận lại những quy định về chiều cao xây dựng nhà riêng lẻ và chiều cao thi công tầng trệt. Thêm vào đó, chúng tôi cũng cung cấp cho các bạn những lưu ý hữu ích giúp việc thiết kế và xây dựng căn nhà của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nếu các bạn muốn biết thêm các kiến thức khác về xây dựng, hãy truy cập website NHATNGHE.NET của chúng tôi nhé!

Bài viết có thể bạn quan tâm: Lưu Ý Về Quy Trình Đổ Bê Tông Cột An Toàn Và Hiệu Quả

Tác giả bài viết: Hiếu Loki

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây