Giải Đáp: Xây Nhà 2 tầng Nên Làm Móng Gì?

Thứ năm - 11/08/2022 05:25
Cụm từ khóa “Xây nhà 2 tầng nên làm móng gì” thường xuyên được tìm kiếm trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, Nhất Nghệ sẽ tổng hợp toàn bộ thông tin về từ khóa trên trong bài viết dưới đây.

Phần móng là phần quan trọng nhất trong quá trình xây dựng, bởi nó là bộ phận chịu toàn bộ trọng tải của toàn bộ ngôi nhà. Tuy nhiên hiện nay xuất hiện nhiều phần móng khác nhau, nên nhiều người thắc mắc để xây nhà 2 tầng nên làm móng gì? Đây cũng là câu hỏi mà Nhất Nghệ nhận được nhiều nhất trong thời gian qua. Để giải đáp vướng mắc trên, hãy cùng Nhất Nghệ tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Xây nhà 2 tầng nên làm móng gì?

Các mẫu nhà thiết kế dạng 2 tầng thường có kết cấu không giống như nhà tầng trên, vì lượng tải trọng của ngôi nhà sẽ tăng gấp đôi nên việc phần móng cần xây dựng cứng cáp hơn. Chính vì thế, dẫn tới tình trạng nhiều người không biết xây nhà 2 tầng nên làm móng gì? để tăng tính chắc chắn cho ngôi nhà. 

Để giải quyết vấn được vấn đề trên, chúng ta sẽ cùng nhau xem qua 3 loại móng khá phổ biến dưới đây, chuyên dùng để xây dựng phần móng. Sau đó, lựa chọn ra loại móng nào phù hợp nhất với nhà 2 tầng. 

Móng đơn

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư khi thiết kế và thi công cho nhà 2 tầng thường sử dụng móng đơn làm phần móng. Tuy nhiên, móng đơn chỉ được sử dụng trong điều kiện đất cứng, nền đất đá và địa chất tốt. Chúng có thể sử dụng kết hợp với giằng móng, nhằm tạo ra phần nền vững chắc cho nhà 2 tầng.

 

1659950728
Phần móng đơn chỉ sử dụng khi điều kiện về địa chất tương đối ổn định

Móng băng

Móng băng là loại móng phổ biến khi thi công nhà 2 tầng, bởi đặc trưng của phần móng này có chiều dài lớn hơn chiều rộng rất nhiều. Do đặc điểm trên, móng băng thường được sử dụng cho phần dưới nhà, dưới dãy cột và dưới tường. Ngoài ra, móng băng không như móng đơn, vì nó dùng được trong cả điều kiện về địa chất khá kém. Hơn thế nữa nó còn phù hợp với tất cả loại địa chất thông thường khác

Móng bè

Cuối cùng, chỉ nên sử dụng móng bè khi địa chất ở đó rất yếu, sức nén không thể chịu được nhiều áp lực bên trên hoặc  yêu cầu trong công trình. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà thiết kế - thi công xây dựng, họ ít sử dụng móng bè từ thiết kế nhà 2 tầng đơn giản, đến những công trình 2 tầng cổ điển, hiện đại… Bởi lẽ, trọng tải của các công trình trên không quá lớn.

 

1659950730
Móng bè thường ít sử dụng hơn móng đơn và móng băng

Từ những điều đã liệt kê trên, chúng ta có thể nhận ra mỗi loại móng sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Cho nên, việc lựa chọn móng để xây nhà 2 tầng sẽ tùy thuộc vào địa hình và cấu tạo thiết kế ngôi nhà. 

Lưu ý khi thi công móng cho nhà 2 tầng

Nếu bên trên là việc xây nhà 2 tầng nên làm móng gì, thì dưới đây sẽ là một vài lưu ý khi thi công móng cho các ngôi nhà 2 tầng nhằm giúp phần móng tăng thêm độ vững chắc: 

  • Trước khi thi công dự án xây dựng nhà 2 tầng, bạn cần đi khảo sát về địa chất nơi đó. Để có thể nắm thông tin phần đất của dự án, cũng như lựa chọn được phần móng phù hợp cho căn nhà.

  • Khi đã khảo sát xong địa chất của dự án, bạn sẽ tiến hành đưa ra phương án xây dựng phần móng phù hợp với ngôi nhà. Nếu là đất yếu, dễ bị sụt lún thì nên thiết kế móng bè để tăng độ cứng cho phần móng. Còn đất tốt và cứng thì bạn có thể chọn móng đơn, đối với đất thường thì sẽ là móng băng. 

  • Tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế phần móng trong quá trình xây dựng, để mang lại sản phẩm tốt nhất.

  • Lựa chọn nguyên vật liệu tốt khi thi công móng, vì phần móng là gốc rễ của ngôi nhà, nếu móng không chắc chắn thì kết cấu của căn nhà sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. 

 

1659950731
Những lưu ý quan trọng khi thi công phần móng cho nhà 2 tầng

Vậy là Nhất Nghệ đã giúp các bạn giải đáp về câu hỏi “Xây nhà 2 tầng nên làm móng gì?” thông qua bài viết trên đây. Hy vọng những thông tin mà Nhất Nghệ cung cấp sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, đồng thời áp dụng chúng vào việc thi công để mang lại phần móng vững chắc cho ngôi nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây