Thời hạn dỡ cốp pha sàn là bao lâu? Những quy định về thời gian dỡ cốp

Thứ sáu - 09/09/2022 22:18
Cốp pha là gì? Thời hạn dỡ cốp pha sàn là bao lâu? Nếu dỡ cốp pha sớm hơn so với quy định thì có ảnh hưởng gì tới tiến trình xây dựng hay không? Đó hẳn là câu hỏi mà không ít người đang quan tâm. Vậy hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé.

Thời gian dỡ cốp pha sàn tốt nhất là bao lâu  đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi vì khi tuân thủ thời gian dỡ cốp pha công trình xây dựng sẽ được đảm bảo tốt hơn về chất lượng. Để hiểu hơn về cốp pha cũng như thời điểm dỡ cốp pha tốt nhất thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Cốp pha là gì?

Cốp pha là một trong những vật liệu không thể thiếu trong ngành xây dựng. Bởi chính nhờ nó mà có rất công trình xây dựng cao cấp được ra đời. Mặc dù đây là một cụm từ không còn xa lạ nhưng để hiểu một cách sâu sắc thì có lẽ ít người nắm vững được. Vậy cốp pha nghĩa là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Cốp pha là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng hiện nay. Đây là một nguyên liệu quan trọng giúp cho quá trình xây dựng được đảm bảo về sự bền chắc. Sở dĩ như vậy bởi vì cốp pha giúp công tác định hình bê tông diễn ra dễ dàng hơn. 
 

cốp pha là gì

Cốp pha là gì 

Hiện nay, trên thị trường có sự xuất hiện của nhiều chất liệu khác nhau làm cốp pha. Trong đó phải kể đến các vật liệu như gỗ, thép, nhựa và một số vật liệu khác… Tuy nhiên để có thể tiết kiệm chi phí thì các chất liệu thép và nhựa được sử dụng là chủ yếu. Nhưng với những công trình lớn thì vấn đề chi phí cũng sẽ cao hơn do số lượng cốp pha sử dụng nhiều hơn.

Thời gian tháo dỡ cốp pha là bao lâu

Thời gian tháo dỡ cốp pha sàn là một trong những giai đoạn vô cùng quan trọng. Nó không chỉ quyết định tới sự bền vững của công trình mà nó còn giúp quá trình thi công diễn ra suôn sẻ hơn. Vậy thời gian tháo dỡ cốp pha là bao lâu thì đủ? Đó là thắc mắc mà rất nhiều người đang cần lời giải đáp.
 

thời gian phá dỡ cốp pha là bao lâu

Thời gian tháo dỡ cốp pha tốt nhất khi nào

Với những người không chuyên thì đây có lẽ là một vấn đề rất khó tưởng tượng. Nhưng với những người làm nghề xây dựng thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi vì, quá trình tháo dỡ cốp pha sẽ là công đoạn sau khi thao tác đổ bê tông hoàn tất và đã đông cứng. Nhưng vấn đề là thời điểm bê tông đông cứng bao lâu thì cốp pha được phép tháo lại ít ai biết.

Do vậy, để tuân thủ được thời gian tháo dỡ cốp pha sàn chuẩn nhất thì ngoài kinh nghiệm còn cần phải có sự am hiểu và chuyên môn cao. Bởi vì bạn sẽ cần phải nắm được nguyên lý cũng như tính chất kết dính của các vật liệu để từ đó tính toán được thời gian bê tông đông đặc. Và thông thường, sau khoảng 1- 2 ngày nếu thời tiết ổn định không bị ngấm mưa thì bê tông sẽ đạt được kết dính. Như vậy, đây sẽ là thời gian dỡ cốp pha lý tưởng nhất mà bạn nên thực hiện. 

Lý do cần tuân thủ thời gian tháo dỡ cốp pha

Không phải ngẫu nhiên mà việc dỡ cốp pha cần tuân thủ thời gian. Sở dĩ như vậy vì: 

Đủ thời gian để bê tông đạt được độ kết dính

Việc tháo dỡ cốp pha chỉ có thể thực hiện được khi khối lượng bê tông bên trong đã đông cứng. Do vậy sau khi đổ bê tông thì chúng ta cần phải chờ ít nhất từ 1- 2 ngày đối với khu vực đổ bê tông các khu vực  sàn và từ 7- 10 ngày đối với yêu cầu khối lượng bê tông lớn hơn. Trong trường hợp muốn rút ngắn thời gian tháo dỡ bê tông thì bạn có thể sử dụng thêm các chất phụ gia. Nhưng đó chỉ là trường hợp hy hữu và không nên sử dụng quá nhiều.

Đảm bảo khả năng chịu lực ở mức cao nhất cho công trình

Hầu hết việc sử dụng cốp pha đều dùng để đổ bê tông chịu lực. Vì vậy khi tuân thủ đúng thời gian tiêu chuẩn về việc tháo dỡ thì chất lượng của các trụ đỡ sẽ đạt được hiệu quả cao và đảm bảo an toàn

Giúp quá trình thi công xây dựng diễn ra suôn sẻ

Khi thực hiện đúng thời gian thì các công đoạn thi công tiếp theo sẽ dễ dàng hơn. Nhất là không phải mất nhiều thời gian để thực hiện lại nếu không may tháo dỡ quá sớm.  Bên cạnh đó, việc để cốp pha có đủ độ kết dính thì quá trình thực hiện các công đoạn tiếp theo sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn nhờ nền móng và trụ cốp pha vững chắc. 

Chắc hẳn khi đọc tới đây thì nhiều bạn đã biết thời gian tháo dỡ cốp pha sàn là bao lâu. Và tại sao cần phải tuân thủ thời gian tháo dỡ cốp pha trong quá trình xây dựng. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đem đến những thông tin hữu ích với bạn. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây