http://nhatnghe.net


Biện pháp thi công móng nhà liền kề an toàn

Biện pháp thi công móng nhà liền kề bằng an toàn bằng móng cọc khoan nhồi, không xảy ra tình trạng sụt lún, trồi đất, dịch chuyển, nứt vách khu nhà liền kề

Nhà liền kề thường có đặc điểm kẹp ngang, nằm sát cạnh nhau nên việc thi công xây dựng trở nên vô cùng khó khăn và phức tạp. Đặc biệt trong khâu thi công móng nhà có rất nhiều yếu tố đặc thù cần phải tính toán thật kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn cho các công trình lân cận.

Vậy biện pháp thi công móng nhà liền kề như thế nào để hạn chế tối đa những hậu quả khó lường? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây để biết câu trả lời nhé!

Nguy cơ khó lường khi thi công móng nhà liền kề

Các công trình nhà liền kề xung quanh hầu hết được xây dựng từ khá lâu nên phần móng không được đầu tư quá nhiều về độ chắc chắn. Khi ép cọc sâu xuống nền đất, lực ép dễ làm dâng khối đất lên và chèn ép móng nhà liền kề.

Vốn đã cso nền đất đã yếu sẵn, cộng thêm lực tác động lớn như thế này sẽ khiến nhà liền kề bên xuất hiện tình trạng sụt lún, nghiêng, nứt tường, đội nền… Và hậu quả còn khó lường hơn đặc biệt ở những ngôi nhà sử dụng móng nông trong xây dựng.

Chính vì những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng như vậy mà công tác khảo sát cũng như thi công móng nhà hợp lý cần phải được nghiên cứu rõ ràng. Điều này sẽ giúp hạn chế rủi ro và giảm thiểu nguy cơ tác động trực tiếp đến các căn nhà liền kề bên cạnh.

nha pho lien ke
Nhà phố liền kề

Biện pháp thi công móng nhà liền kề an toàn

Móng nhà được coi là quan trọng nhất trong quá trình thi công xây dựng. Nếu ngay từ công đoạn làm móng mà đã xảy ra những sự cố khó lường thì rất khó để có thể hoàn thành công trình này nhanh chóng. Bên cạnh đó, thời gian khắc phục sự cố cũng không hề ngắn sẽ khiến bạn tốn thêm rất nhiều chi phí ngoài dự toán.

Thi công nhà liền kề bằng móng nông

Móng nông được đặt trực tiếp trên nền đất bằng cọc tre hoặc móng Top-base. Biện pháp này rất dễ thị công, không tốn kém nhiều chi phí và không gây ảnh hưởng quá nhiều đến các khu nhà liền kề.

Tuy nhiên, chỉ sau một vài nam công trình đi vào sử dụng, bạn sẽ nhận thấy rõ hạn chế của biện pháp thi công móng nông này đó là sức chịu tải kém. Với hạn chế này, việc xây nhà cao trên 4 tầng dường như không thể thực hiện được do nền đất quá yếu. Với sự phát triển của kỹ thuật thi công xây dựng như hiện nay thì biện pháp này hầu như không được sử dụng nữa vì chúng không đảm bảo được an toàn cho công trình trong thời gian sau này.

mong nha lien ke
Móng nhà liền kề

Thi công nhà liền kề bằng móng cọc

Xu hướng sử dụng móng cọc ép trong thi công nhà cửa luôn được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Với khối cọc bê tông chắc chắn, móng nhà có thể chịu  được trọng tải lớn, cho phép xây dựng những ngôi nhà nhiều tầng cực kỳ an toàn.

Tuy nhiên, biện pháp thi công này không thực sự hoàn hảo như những gì chúng ta nghĩ. Nhược điểm mà nó mang lại đó là khiến nhà liền kề bị nứt, lún, đội nền, chuyển dịch…Nhất là trên nền đất có tính chất cứng, đất sét thì hiện tượng này càng dễ xảy ra.

Để giảm thiểu tình trạng này, trước khi thi công người ta sẽ rút một lượng đất tương đối để hạn chế thể tích khối đất bị ép hoặc sử dụng ép cừ xung quanh để ngăn chặn khối đất này không tràn sang nhà bên cạnh.

Thi công nhà liền kề an toàn bằng móng cọc khoan nhồi

Biện pháp thi công nhà liền kề bằng móng cọc khoan nhồi luôn được đánh giá mang lại hiệu quả cao và không gây ra nhiều tác động đến các khu nhà liền kề bên cạnh. Phương pháp này sử dụng các móng cọc khoan nhồi có khả năng chịu được sức tải lớn, độ rung chấn trong thi công nhỏ nên không đẩy các cọc chắn xung quanh sang hai bên nên hiện tượng trồi đất dường như không bao giờ xảy ra.

So với biện pháp thi công cọc ép, móng cọc khoan nhồi có sức chịu tải cao hơn, dễ dàng đi sâu vào các lớp đất đá cứng hay lớp địa chất phức tạp.

Việc thi công nhà liền kề an toàn bằng móng cọc khoan nhồi đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao, giám sát kỹ lưỡng sau đó cần kiểm tra bằng phương pháp siêu âm để xác định chất lượng cọc.

Tuy biện pháp thi công móng nhà liền kề bằng móng cọc khoan nhồi gây tốn kém chi phí nhưng xét về lâu về dài, phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm đến hàng tỷ đồng tiền bồi thường cho các nhà liền kề khi xảy ra sự cố.

Việc áp dụng biện pháp thi công móng nhà liền kề không hề đơn giản. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến các khu vực nhà liền kề lân cận nên bạn hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định sử dụng phương pháp nào đó.

Với những chia sẻ bổ ích ở trên, hy vọng đã đưa ra được nhiều gợi ý dành cho bạn khi thi công móng nhà liền kề an toàn và chất lượng nhất. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây