http://nhatnghe.net


Bóc tách khối lượng là gì? Cách bóc tách khối lượng thép trong một công trình xây dựng

Bóc tách khối lượng thép trong quản lý dự án xây dựng như thế nào. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu những vấn đề liên quan.

Bóc tách khối lượng là một công việc cực kỳ quan trọng trong ngành xây dựng. Nó giúp chúng ta lên kế hoạch cũng như dự trù chi phí xây dựng một cách dễ dàng. Đồng thời, nó còn giúp cho việc bóc tách khối lượng được diễn ra chính xác. Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu chi tiết hơn về cách bóc tách khối lượng thép thông qua bài viết sau đây.

Bóc tách khối lượng là gì? Sơ lược về cách bóc tách khối lượng thép 

Nói một cách đơn giản, bóc tách khối lượng là việc xác định khối lượng công tác xây dựng một cách cụ thể trước khi tiến hành thi công. Cách bóc tách khối lượng thép cũng vậy, nó phải căn cứ vào số lượng, kích thước được thể hiện trên bản vẽ thiết kế hay các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong xây dựng.

Căn cứ vào kích thước và số lượng thể hiện trên bản vẽ thiết kế, cách bóc tách khối lượng thép sẽ được tiến hành bằng cách đo, đếm, kiểm tra và tính toán. Đương nhiên, các số liệu này đều phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong xây dựng.

thep xay dung
Thép xây dựng

Việc bóc tách khối lượng có mục đích và ý nghĩa gì?

Việc bóc tách khối lượng công trình xây dựng nói chung và cách bóc tách khối lượng thép nói riêng đều có mục đích và ý nghĩa vô cùng quan trọng:

  • Là cơ sở cho việc lập ra bảng khối lượng mời thầu khi tổ chức lựa chọn nhà thầu cho dự án cũng như dễ dàng xác định chi phí đầu tư xây dựng của công trình.
  • Cách bóc tách khối lượng thép được xem là cơ sở để ký kết các hợp đồng, là căn cứ quan trọng trong việc kiểm soát và thanh toán, quyết toán các chi phí của hợp đồng.
  • Bóc tách khối lượng cũng được xem là một công việc thuộc trình tự đầu tư của một công trình xây dựng. Nó giúp chúng ta tính được khối lượng vật liệu,  máy thi công và nhân công một cách chính xác. Đồng thời cũng giúp chúng ta xác định được khoản chi phí cần thiết để hoàn thành công trình xây dựng.
  • Cách bóc tách khối lượng thép nói riêng và khối lượng xây dựng nói chung có thể giúp chúng ta ở thế chủ động trong việc chuẩn bị nhân công, vật tư, trang thiết bị thi công. Qua đó sẽ tránh được trường hợp dư thừa hoặc thiếu vật tư xây dựng để thi công.
khoi luong thep trong xay dung
Khối lượng thép trong xây dựng

Cách bóc tách khối lượng thép trong một công trình xây dựng

Để có cách bóc tách khối lượng thép một cách chính xác nhất, chúng ta cần thực hiện đủ 4 bước sau:

Bước 1: Cần đọc và nắm rõ bản vẽ thiết kế

Muốn dự toán chi phí và số lượng thép thì bạn phải đọc kỹ và nắm rõ toàn bộ các thông tin có trong bản vẽ thiết kế. Chắc chắn sẽ có rất nhiều bản vẽ, do đó, ở mỗi bản vẽ thiết kế bạn cần nắm bắt sao cho đầy đủ và chi tiết nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm được kích thước của khối lượng thép đó khoảng bao nhiêu. Sau đó, tập hợp các số liệu về kích thước và số lượng lại với nhau để thi công đúng với bản vẽ. 

Bước 2: Quy trình và biện pháp bóc tách khối lượng thép

Trong suốt quá trình thi công, bạn cũng cần chủ động đưa vào các biện pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng công trình (tùy vào từng phần). Cách bóc tách bóc tách khối lượng thép phải được dự toán đúng trình tự từng công đoạn và thời gian hoàn thiện để các chủ thầu có thể dễ dàng giám sát và không bỏ lỡ công việc. 

Bước 3: Khả năng dự toán chi phí

Đây là bước cực kỳ quan trọng. Để có thể dự toán chi phí cho cách bóc tách khối lượng thép, bạn nắm rõ cách tính toán khối lượng cho mỗi công đoạn. Để dễ dàng hơn trong việc tính toán, bạn có thể sử dụng phần mềm tính toán có sẵn hoặc chia nhỏ từng phần ra tính. 

Bước 4: Lập ra hồ sơ bóc tách khối lượng thép

Nhằm mục đích dễ dàng kiểm tra và giám sát toàn bộ công việc, những thông tin hay số liệu có trong hồ sơ cần phải được ghi chép một cách chính xác và khách. Điều này không những giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí mà còn giúp hoàn thành đúng tiến độ xây dựng. 

Liên hệ ngay với Nhất Nghệ để đăng ký các khóa học đào tạo kỹ sư QS ngay hôm nay, các bạn nhé! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây