http://nhatnghe.net


Tìm hiểu về quy trình giám sát thi công xây dựng

Quy trình giám sát thi công xây dựng đóng vai trò quan trọng trong mọi công trình. Quá trình này giúp kiểm soát và đảm bảo công trình toàn diện về chất lượng, mục tiêu sử dụng theo thời gian.

Trên thực tế, nhiều nhà thầu, đơn vị vẫn chưa hiểu hết về quy trình giám sát thi công xây dựng, các quy định về nhật ký thi công cũng như nguyên tắc thi công. Bài viết dưới đây sẽ phân tích cụ thể về trình tự kiểm tra, quy trình trong giám sát thi công xây dựng để bạn đọc hiểu thêm về tầm quan trọng của công việc này.

Quy trình giám sát thi công xây dựng được hiểu như thế nào?

Quy trình giám sát thi công xây dựng là một công việc không thể thiếu trong xây dựng công trình, đóng vai trò kiểm soát khối lượng, theo dõi trong toàn bộ công trình thi công để duy trì kỹ thuật hiện hành, đảm bảo tiến độ, thời gian thi công mà vẫn duy trì được nguyên tắc an toàn lao động.

 

giam sat xay dung 1
Giám sát thi công xây dựng

Theo quy định pháp luật hiện nay, người nhận nhiệm vụ giám sát thi công phải có chứng chỉ hành nghề kỹ sư, có kỹ năng và trách nhiệm đại diện cho chủ đầu tư theo dõi, kiểm tra, nghiệm thu và báo cáo về chất lượng công trình. Nếu người giám sát thi công không đảm bảo trình độ theo đúng quy định, sẽ có chế tài xử lý đối với chủ đầu tư công trình và các nhóm liên quan khác.

Trình tự các bước kiểm tra quy trình giám sát thi công xây dựng

  • Sau khi xác nhận được hồ sơ thiết kế, người tư vấn giám sát phải lên kế hoạch nhằm triển khai công tác giám sát chất lượng khi thi công. Các giám sát viên hiện trường kiểm tra số liệu cơ bản trong công trình như số liệu khảo sát địa hình, địa chất,…

  • Nghiệm thu một số những hạng mục thi công như vật liệu, thiết bị, hệ thống nhân công, các thí nghiệm theo tiêu chuẩn riêng.

  • Sau khi kiểm tra, giám sát viên phải xác nhận bằng văn bản tại phòng thí nghiệm tại hiện trường của nhà thầu.

  • Việc kiểm tra quy trình giám sát giúp phát hiện những sai sót, khuyết tật và hư hỏng, sự cố của từng hạng mục trong công trình để nhanh chóng lập hồ sơ, báo cáo đến tư vấn giám sát trường để được đưa ra phương án giải quyết, đáp ứng được những chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thầu.

 

giam sat thi cong 3
Công việc giám sát thi công xây dựng

Quy trình giám sát thi công xây dựng gồm các bước nào?

  • Đầu tiên, kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ thiết kế: Hồ sơ thiết kế phải được kiểm tra kỹ lưỡng để xác nhận tính đúng đắn. Bên giám sát phải tiến hành đối chiếu với hiện trường từ bản chỉ dẫn kỹ thuật. Tìm ra những điểm chưa hợp lý để đề xuất tư vấn giám sát trưởng để tìm ra phương án khắc phục một cách kịp thời để công trình đảm bảo được tiến độ xây dựng và công năng sử dụng về lâu dài. 

  • Lên kế hoạch giám sát thi công sao cho phù hợp nhất với điều kiện công trình: bước này sẽ được giám sát bởi kỹ sư trưởng được giao giám sát dự án. Kế hoạch thực hiện chức năng giám sát thi công xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, tiêu chuẩn xây dựng quốc gia và phù hợp với đặc điểm thực tiễn, điều kiện xây dựng của công trình.

  • Tiến hành giám sát hiệu quả theo từng hạng mục cụ thể trong quá trình thi công: Kỹ sư luôn có trách nhiệm giám sát chặt chẽ mọi công trình xây dựng, kiểm tra tất cả các số liệu thống kê về các vấn đề liên quan đến địa chất công trình và đối chiếu với tình hình thực tế. Từ đó, các sai sót được phát hiện kịp thời và đưa ra các giải pháp xử lý một cách hiệu quả và nhanh chóng. 

Trên đây là tổng hợp quy trình giám sát thi công xây dựng và trình tự trong kiểm tra quy trình. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm kiến thức và ứng dụng quy trình này trong thực tiễn để đảm bảo chất lượng công trình, khả năng vận hành và tính an toàn của công trình xây dựng. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây