http://nhatnghe.net


Tìm hiểu khái niệm liên quan đến cường độ chịu kéo của bê tông

Rất nhiều sinh viên học ngành xây dựng băn khoăn với khái niệm cường độ chịu kéo của bê tông. Đây là một khái niệm tuy quen mà lạ, không phải ai cũng hiểu và nắm vững. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết bạn nhé!

Trong thi công công trình xây dựng, hiểu được ý nghĩa và các nguyên tắc liên quan đến cường độ chịu kéo của bê tông đóng vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ giúp nâng cao chất lượng lớp bê tông mà còn nâng cao chất lượng công trình. 

Một số khái niệm xoay quanh cường độ chịu kéo của bê tông

Cường độ chịu kéo của bê tông có vai trò rất quan trọng, nó giúp khống chế vết nứt và các tác động xấu đến tính chất của bê tông như:khả năng dính bám với cốt thép, độ cứng hay độ bền. Cường độ chịu kéo còn liên quan đến tác động của lực cắt lên bề mặt bê tông.

Bê tông chất lượng có cường độ cao thì khả năng chịu kéo cũng tốt hơn. Tất cả các đánh giá và thử nghiệm đều xác nhận điều đó, cường độ kéo chịu ảnh hưởng lên đến 60% từ thành phần của bê tông có đảm bảo chất lượng. Để gia tăng cường độ chịu kéo của bê tông, bạn cần cải thiện chất lượng của hồ xi măng và cốt liệu.
 

cuong do chiu nen be tong
Cường độ bê tông

Tìm hiểu chi tiết cường độ chịu kéo của bê tông

Cường độ chịu kéo của bê tông hiện nay được xác định bằng thí nghiệm kéo dọc trục hoặc thí nghiệm kéo gián tiếp. Mỗi loại thí nghiệm cho một kết quả riêng, cho phép bạn biết được khả năng chịu kéo của bê tông.

Kéo dọc trục

Có thể bạn chưa biết, cường độ chịu kéo của bê tông theo dọc trục rất khó xác định, do đó các số liệu ghi nhận được rất hạn chế và kết quả thường rất khác nhau. Theo như nhiều nghiên cứu và đánh giá, nhiều chuyên gia xây dựng cho rằng cường độ chịu kéo dọc trục của bê tông so với cường độ chịu nén là khoảng 10%.

Dẫn chứng điều này, theo nghiên cứu của trường Đại học Delft trên mẫu đường kính 120mm, chiều dài 300mm, có cùng điều kiện bảo dưỡng và cường độ như nhau thì kết quả ghi nhận được về cường độ chịu kéo của các mẫu được bảo dưỡng tốt là cao hơn khoảng 18% so với mẫu bảo dưỡng khô. 

Bên cạnh đó, nghiên cứu của trường Đại học Northwestern cũng chỉ ra rằng, các loại bê tông khác nhau cho cường độ chịu kéo dọc trục không giống nhau.

Kéo gián tiếp

Tương tự như kéo dọc trúc,cường độ chịu kéo gián tiếp của bê tông được xác định thông qua thí nghiệm kéo bửa hoặc kéo uốn. Thông qua các loại thí nghiệm khác nhau, người ta biết được cường độ chịu kéo của bê tông tốt hay chưa tốt. 

Đối với thí nghiệm kéo bửa, thì cường độ  kéo của bê tông có quan hệ với cường độ chịu nén. Cường độ chịu kéo của bê tông dùng muội Silic và các loại bê tông khác cũng có quan hệ với cường độ chịu nén  giống nhua.

Đối với thí nghiệm kéo uốn, thông qua thí nghiệm uốn mẫu dầm tiêu chuẩn người ta xác định cường độ kéo uốn. Thông qua các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cường độ kéo uốn so với cường độ chịu nén của bê tông là khoảng 15%. 

Đối với các kết quả thí nghiệm kéo uốn một trục và hai trục thì kết quả cường độ chịu uốn của hai trục so với cường độ chịu kéo uốn một trục  khoảng 38%. Tương tự khi thử nghiệm với bê tông muội silic hay bê tông cường độ cao khác, tỉ lệ giữa cường độ chịu kéo và cường độ chịu nén cũng tương tự nhau.

Trên đây là các thông tin liên quan đến cường độ chịu kéo của bê tông. Hy vọng những chia sẻ này sẽ cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin hữu ích để ứng dụng vào thực tiễn công việc. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, đừng ngần ngại mà liên hệ với Nhất Nghệ bạn nhé!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây