Hệ thống quản lý chất lượng ISO là gì? Tìm hiểu hệ thống quản lý chất lượng iso

Thứ ba - 14/09/2021 22:37
Tiêu chuẩn iso được áp dụng cho rất nhiều mặt hàng ở các quốc gia trên thế giới. Vậy hệ thống quản lý chất lượng ISO là gì? Những tiêu chuẩn ISO đang được áp dụng nhiều nhất hiện nay

Tiêu chuẩn iso được áp dụng cho rất nhiều mặt hàng ở các quốc gia trên thế giới. Khi cầm trên tay một sản phẩm được dán nhãn tiêu chuẩn ISO chắc hẳn sẽ khiến bạn yên tâm hơn rất nhiều. Vậy hệ thống quản lý chất lượng ISO là gì? Những tiêu chuẩn ISO nào đang được áp dụng nhiều nhất hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết ngay dưới đây.

Hệ thống quản lý chất lượng iso là gì?

ISO là viết tắt của cụm từ International Organization for Standardization. Đây là tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế độc lập phi chính phủ, có tới 164 cơ quan thành viên tiêu chuẩn quốc gia ở trên khắp thế giới.

tieu chuan iso
Căn cứ vào các tiêu chuẩn ISO để phát triển thành những quy định tốt hơn

Tiêu chuẩn ISO nhằm mục đích làm cho mọi thứ được thực hiện hài hòa, theo đúng chuẩn mực. Bao gồm: cung cấp đầy đủ thông số kỹ thuật chuẩn quốc tế cho sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đây là một trong những công cụ không thể thiếu, tạo sự thuận lợi cho hoạt động gia tăng cho thương mại Quốc tế, nâng cao niềm tin cho các đối tác và người tiêu dùng.

Hơn nữa, tiêu chuẩn ISO còn cho phép so sánh sản phẩm giữa các thị trường khác nhau, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường mới trên cơ sở cạnh tranh công bằng.

Tại sao cần áp dụng tiêu chuẩn ISO?

Tiêu chuẩn ISO đã được hình thành và phát triển trong hơn 50 năm qua. Khi tiêu chuẩn này được áp dụng trên sản phẩm, đồng nghĩa với việc là người tiêu dùng có thể tin tưởng rằng sản phẩm của bạn là an toàn, có chất lượng tốt và hoàn toàn đáng tin cậy.

Không những thế, các cơ quan quản lý và chính phủ cũng sẽ căn cứ vào tiêu chuẩn ISO để phát triển thành những quy định tốt hơn, sát với tình hình thực tế diễn ra. Bạn có thể thấy, hệ thống quản lý chất lượng ISO liên quan đến hầu hết lĩnh vực kinh doanh hay từ các doanh nghiệp lớn cho đến các doanh nghiệp nhỏ.

Có thể kể đến như tiêu chuẩn ISO về chất lượng không khí, đất, nước, phát thải khí và các khía cạnh môi trường khác của sản phẩm. Mục tiêu của bộ tiêu chuẩn này nhằm hướng tới bảo vệ sức khỏe hành tinh, bảo vệ con người, song song với việc bảo vệ lợi ích kinh tế.

Các tiêu chuẩn ISO được sử dụng nhiều nhất hiện nay

- Tiêu chuẩn ISO 9000: được xây dựng nhằm mục đích giúp khách hàng và các bên có liên quan đạt được tiêu chuẩn chất lượng cần phải thông qua 7 nguyên tắc quản lý chất lượng cụ thể.

tieu chuan iso 1 678x381
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015

- Tiêu chuẩn ISO 9001: được ban hành vào 24/09/2015 (phiên bản đầu tiên ban hành vào  năm 1987). ISO 9001 đưa ra hàng loạt tiêu chuẩn áp dụng vào hệ thống quản lý chất lượng, đóng vai trò quan trọng khi đưa ra đánh giá chứng nhận phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức.

- Tiêu chuẩn ISO 13485: nhằm mục đích xây dựng và kiểm soát chất lượng y tế, cụ thể hơn là ngành thiết bị y tế. Các tổ chức tham gia vào việc thiết kế, sản xuất và lắp đặt, bảo dưỡng sẽ là những đơn vị chính áp dụng tiêu chuẩn này.

- Tiêu chuẩn ISO 14001: là tiêu chuẩn tự nguyện mà các tổ chức có thể chứng nhận, giúp hỗ trợ hiệu quả cho việc hoàn thành mục tiêu của tổ chức. Tiêu chuẩn này được xem giống như là một phần của hệ thống quản lý, được sử dụng để quản lý các khía cạnh môi trường, tuân thủ và giải quyết các rủi ro có liên quan.

- Tiêu chuẩn ISO 20000: là tiêu chuẩn quản lý dịch vụ SMS, chỉ định các yêu cầu giúp nhà cung cấp dịch vụ lên kế hoahcj, thiết lập, triển khai, vận hành, theo dõi, duy trì và cải thiện dịch vụ SMS.

- Tiêu chuẩn ISO 22000: chính là tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, phiên bản cập nhật mới nhất là ISO 22000 : 2018, nêu ra những yêu cầu một tổ chức cần chứng minh được là có khả năng kiểm soát nguy cơ về an toàn thực phẩm hay không.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO là gì và các tiêu chuẩn ISO được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Mọi câu hỏi liên quan xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây