Cách quản lý rủi ro trong thi công xây dựng

Thứ hai - 16/05/2022 03:07
Quản lý rủi ro trong thi công xây dựng dù nằm ngoài các vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với việc kiểm soát tiến độ, an toàn lao động, chất lượng công trình.

Quản lý rủi ro trong thi công xây dựng là một nhiệm vụ quan trọng giúp nhà thầu chủ động xác định, đánh giá, quản lý và giảm thiểu tác động tiêu cực của rủi ro đối với dự án. Vậy cách quản lý rủi ro ra sao? Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn đọc một số vấn đề liên quan đến quản lý rủi ro trong thi công xây dựng thường gặp để bạn đọc tham khảo.

Các rủi ro có thể gặp trong xây dựng

Trong công tác quản lý rủi ro trong thi công xây dựng, việc nhận diện rủi ro thực tiễn của công trình xây dựng có thể giúp quá trình thi công được vận hành an toàn và trơn tru hơn.

1.  Rủi ro từ tác động bên ngoài

Rủi ro từ các yếu tố môi trường và khí hậu, thiên tai: Kiến trúc là một hoạt động ngoài trời suốt đời, vì vậy mà các yếu tố khí tượng có thể ảnh hưởng đến thời gian xây dựng, chi phí và chất lượng công trình.

 

thi cong xay dung
Rủi ro trong xây dựng

Sự biến động từ thị trường nhà đất: Sự biến động của thị trường mang đến rủi ro tài chính và tiến độ xây dựng dự án do sự chênh lệch giá cả trong giai đoạn xây dựng.

2.  Rủi ro từ máy móc, dụng cụ, trang thiết bị

  • Khả năng thu hồi vốn đầu tư ban đầu từ công trình là không cao

  • Thiệt hại vô hình do tiến bộ công nghệ gây ra.

  • Việc vận hành máy bị đình trệ do thiết bị đầu tư không đồng bộ, điều này có thể dẫn đến tình trạng ứ đọng vốn

  • Thiếu thông tin và kinh nghiệm trong đầu tư, mua sắm thiết bị dẫn đến việc sử dụng thiết bị lạc hậu

  • Người vận hành máy móc và thiết bị công nghệ thiếu kinh nghiệm.

  • Các loại máy móc, thiết bị vận hành có thể hư hỏng do điều kiện thời tiết

  • Công nhân chưa có kinh nghiệm sử dụng thiết bị công nghệ cao dẫn đến thời gian xây dựng kéo dài, hư hỏng thiết bị

  • Mức độ kỷ luật nhân viên thấp khi sử dụng thiết bị.

3. Rủi ro từ các thủ tục hành chính

  • Rủi ro do thay đổi chính sách tài chính và thuế từ cơ quan nhà nước, chủ đầu tư hay nhà thầu.

  • Rủi ro phát sinh từ những thay đổi trong quy chế quản lý và tuyển dụng lao động, chẳng hạn như những thay đổi trong quy định về tiền lương tối thiểu và hệ thống lao động.

  • Rủi ro tài trợ hoặc các thay đổi khác trong các quy định của chính phủ liên quan đến tài trợ.

Ngoài ra, các nguồn rủi ro khác như năng lực nhà thầu, thiết kế, khí hậu, nguồn vốn, tiêu cực thi công,.. có thể dẫn đến những hệ quả nhất định đối với chất lượng, tiến độ công trình.

 

rui rong trong xay dung
Xây dựng cần có quản lý rủi ro

 Quy trình quản lý rủi ro

Quy trình quản lý rủi ro bao gồm ba bước cơ bản là: xác định rủi ro, đánh giá rủi ro và quản lý rủi ro. Các bước này cần được thực hiện theo vòng quay khép kín từ khi bắt đầu đến khi kết thúc dự án xây dựng.

1.  Nhận diện rủi ro

Nhận dạng rủi ro là loại phương pháp giúp chỉ ra khả năng xảy ra rủi ro và nguyên nhân và hậu quả của nó. Từ đó, các rủi ro được phân loại, liệt kê và thông báo cho các cơ quan hữu quan. Việc nhận diện rủi ro đòi hỏi các cá nhân, tổ chức phải là người có kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực xây dựng.

2.  Đánh giá rủi ro công trình

Đánh giá rủi ro là quá trình phân tích và ước tính tác động của các yếu tố rủi ro, độ chính xác của dự đoán và sự biến động. Phương pháp được sử dụng để đánh giá rủi ro là phân tích rủi ro định tính và định lượng.

3.  Kiểm soát rủi ro công trình

Bao gồm các công việc quản lý rủi ro, cung cấp các phương tiện và công cụ để giải quyết và ứng phó với rủi ro, giám sát các rủi ro đã xác định, giám sát các rủi ro hiện có, xác định các rủi ro mới và đánh giá hiệu quả của các quá trình quản lý.

Ngày nay, trước sự thay đổi liên tục của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, việc quản lý rủi ro trong thi công xây dựng ngày càng được chú trọng nhiều hơn bởi nhà thầu, chủ đầu tư. Trở thành công cụ quan trọng để kiểm soát những vấn đề có thể phát sinh và tăng hiệu quả thi công công trình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây