Quy Trình Quản Lý Chất Lượng Thi Công Xây Dựng Chi Tiết Từ A Đến Z 

Thứ hai - 16/05/2022 02:56
Bạn muốn tìm hiểu về quản lý chất lượng thi công xây dựng? Bạn  muốn biết rõ hơn về quy trình của nó? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về quy trình quản lý chất lượng thi công xây dựng chi tiết từ A đến Z. 

Có thể nói quy trình quản lý chất lượng thi công xây dựng là một khâu rất quan trọng trong quá trình thi công. Quy trình này được thiết lập để đảm bảo kỹ thuật, chất lượng và tính thẩm mỹ của tòa nhà. Vậy quy trình quản lý thi công là như thế nào? Chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết cho các bạn trong bài viết dưới đây.

Quản lý chất lượng thi công xây dựng là gì?

Quản lý chất lượng thi công xây dựng là hoạt động quản lý của chủ thể hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật. Quy trình này nhằm đảm bảo về sự chất lượng và an toàn của công trình.

Trong quá trình chuẩn bị và thực hiện đầu tư xây dựng, sử dụng và phát triển kết cấu đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và an toàn của kết cấu. 

quan ly du an xay dung
Quản lý thi công xây dựng

Quy trình quản lý chất lượng thi công xây dựng

Để có thể xây dựng công trình đảm bảo chất lượng kỹ thuật, đơn vị thi công phải thực hiện đầy đủ quy trình quản lý chất lượng thi công xây dựng kiểm tra chất lượng công trình:

Quy trình quản lý chất lượng thi công chất lượng và hiệu quả

  1. Quản lý chất lượng vật liệu, thiết bị

  • Trách nhiệm của nhà thầu là cung cấp vật liệu xây dựng cần thiết cho công trình. Đồng thời, nhà thầu sẽ cung cấp đầy đủ linh kiện xây dựng theo yêu cầu thiết kế.
  • Kiểm tra kiểm soát chất lượng và cung cấp cho khách hàng các chứng chỉ, chứng nhận, thông tin và tài liệu về sản phẩm xây dựng. Xây dựng hợp đồng, quy định pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
  • Kiểm tra chất lượng, số lượng, chủng loại sản phẩm theo yêu cầu của hợp đồng xây dựng trước khi giao cho khách hàng. 

  •  Thông báo cho khách hàng về các yêu cầu xây dựng, lưu trữ và bảo quản.

  • Sửa chữa, thay thế sản phẩm không đảm bảo chất lượng theo quy tắc bảo hành sản phẩm xây dựng và quy tắc hợp đồng xây dựng. 

  • Vận chuyển và giao hàng tận nơi cho khách hàng theo đúng điều khoản của hợp đồng. 

Khách hàng có các trách nhiệm sau: 

  • Ghi rõ số lượng, chủng loại và các yêu cầu kỹ thuật đối với vật liệu, sản phẩm, linh kiện và thiết bị trong hợp đồng.
  • Xác nhận số lượng, chủng loại, yêu cầu kỹ thuật đối với vật tư, sản phẩm, linh kiện, thiết bị phù hợp với hợp đồng, yêu cầu giao hàng và sản xuất từ ​​nhà thầu. 

  • Thực hiện kiểm tra chất lượng trong quá trình chế tạo và sản xuất theo quy trình đã thỏa thuận với nhà thầu.
     

    xay dung 1
    Quản lý chất lượng thi công xây dựng

Quản lý chất lượng của chủ đầu tư

  • Tiếp nhận và quản lý công trường, cắm mốc giới. 

  • Lập và thông báo cho chủ đầu tư và các đơn vị liên quan hệ thống quản lý chất lượng, các mục tiêu và chính sách đảm bảo chất lượng đối với công việc của nhà thầu.

  • Tổ chức nhân sự và thiết bị thi công phù hợp với quy định của hợp đồng xây dựng và pháp luật có liên quan. 

  • Thực hiện kiểm tra và thử nghiệm vật liệu, thiết bị thi công và thiết bị kỹ thuật trước và trong quá trình thi công xây dựng.

  • Thực hiện công việc xây dựng dựa trên hợp đồng xây dựng, giấy phép xây dựng và kế hoạch xây dựng. Nếu có bất kỳ sai lệch nào về thiết kế, hợp đồng hoặc điều kiện mặt bằng trong quá trình thi công, hãy thông báo ngay cho chủ đầu tư. 

  • Tự quản lý chất lượng công trình theo đúng yêu cầu thiết kế và quy định của hợp đồng xây dựng.

  • Báo cáo cho khách hàng về tiến độ, chất lượng, số lượng, an toàn công trình và an toàn vệ sinh môi trường theo quy định của hợp đồng xây dựng.

  • Sau khi nghiệm thu và bàn giao công việc phải di dời vật tư, máy móc, thiết bị và các hạng mục khác ra khỏi công trường.

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy trình quản lý chất lượng thi công xây dựng chúng tôi muốn gửi đến các bạn độc giả. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ở đầu bài viết. Nếu còn thắc mắc nào khác hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây