Cách Bố Trí Thép Sàn Ban Công Chuẩn Nhất

Thứ ba - 14/06/2022 05:36
Bạn muốn tìm hiểu cách bố trí thép sàn ban công? Làm thế nào để bố trí ban công đạt tiêu chuẩn, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chịu lực tốt? Cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết nhé!

Ban công là chi tiết không thể thiếu trong các mẫu biệt thự đẹp, nhà ống vì nó có vai trò quan trọng về công năng và giúp lấy gió và ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà. Vậy bố trí sàn thép sàn ban công như thế nào để đảm bảo tính bền vững cũng như chắc chắn và thẩm mỹ? Để có cái nhìn sâu sắc và chuẩn nhất về cách bố trí này, hãy chú ý theo dõi bài viết này nhé! 

Ban công là gì?

Ban công là phần áp mái nhô ra khỏi bức tường bên ngoài của ngôi nhà và được che đi khi cần thiết. Mặt trước và các mặt của ô thoáng không có  tường chắn hoặc góc ban công, một mặt phố dựa vào tường hông và bị chắn. Từ ban công, bạn có thể ngắm nhìn ra không gian xung quanh. 

ban cong
Ban công

Những yêu cầu về thiết kế sàn ban công

  • Khi thiết kế sàn ban công cần đảm bảo khả năng chịu lực cực tốt, đáp ứng yêu cầu cao về công năng sử dụng và tính thẩm mỹ. 

  • Vị trí sàn ban công chịu tác động trực tiếp của nắng, mưa, gió nên kết cấu sàn cần cách nhiệt, chống thấm và thoát nước tốt. Nền ống thoát nước cần có độ dốc nhất định (1% ÷ 2%), điểm cao nhất phải thấp hơn mặt sàn nhà ít nhất 2 cm.

  • Lan can cần có đủ độ thông thoáng để đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ khi xử lý mặt tiền. Nếu ban công dùng để phơi quần áo thì cần có biện pháp thiết kế kiến ​​trúc che ban công để đảm bảo mỹ quan và thông thoáng.

thiet ke ban cong
Yêu cầu về thiết kế ban công
Ngoài ra, cần lưu ý chiều cao của lan can ban công không được quá thấp để tránh nguy hiểm. Chú ý đến độ an toàn khi thiết kế chiều cao của lan can ban công, nhất là khi nhà có trẻ nhỏ. Thông thường chiều cao của lan can nên trên 1,1m đến 1,5m, đảm bảo khoảng cách giữa các thanh dọc của lan can ban công.

Cách bố trí thép sàn ban công

Trước khi tìm hiểu cách bố trí thép sàn ban công, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên tắc bố trí thép sàn. Việc bố trí thép sàn không tối ưu làm giảm khả năng làm việc của đất. Do đó, để có được sàn làm việc tối ưu, cần đặt thép theo các nguyên tắc sau: 

  • Các thanh chịu lực chính được đặt ở độ cao làm việc lớn nhất (tối đa h0). Chiều cao làm việc h0 của bản sàn là khoảng cách từ mép bê tông nén đến trọng tâm của cột.

  • Chiều dày lớp bê tông bảo vệ thép sàn tối ưu là 15mm, lớn hơn tiết diện của thép thanh (thép D).

  • Thép sàn cần cố định trên dầm theo tiêu chuẩn: thép tròn thông thường cần uốn cong rồi móc vào dầm Tổng chiều dài thép gân lớp trên cùng là 30D, tổng chiều dài gân thép ở lớp dưới cùng là 20D.

Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu cách bố trí thép sàn ban công:

Cách bố trí thép sàn 2 lớp:

Sàn làm việc 1 phương: Đối với sàn 1 phương, bạn nên bố trí theo nguyên tắc sau: 

  • Đặt thép sàn 1 phương ở phía dưới: Đặt thép chịu lực ở dưới cùng và thép kết cấu ở trên cùng vì sàn bị nén ở giữa ô bản 

  • Đối với lớp thép mũ  trên: Sàn Tấm đỡ đỉnh cống có thép đỡ theo hàm mũ trên lớp thép nhẹ.

Sàn làm việc 2 phương: Cách bố trí thép sàn 2 phương:

  • Lớp thép dưới cùng: Đầu tiên, đặt thanh thép hướng ngắn, kế đến đặt thanh thép theo hướng dài lên trên và đan theo hình lưới bằng dây kẽm (gọi là lớp thép sàn). 

Lớp vỏ thép phía trên: Đầu tiên bạn rải thanh thép dài ra, đặt các thanh thép ngắn  lên trên và đan vào lớp thép phía trên.

Cách bố trí thép sàn 1 lớp:

Đối với các tấm sàn chịu tải trọng thấp, hoặc các kết cấu chỉ nhận được lực căng hoặc nén, thường có thể bố trí sàn 1 lớp như Senos, ban công, sàn nhà, tấm đan hoặc tấm kê tường. 

Việc bố trí thép sàn ban công 1 lớp phụ thuộc vào tải trọng tính toán và vị trí của các vùng chịu lực và nén của đất. 

Trên đây là thông tin chi tiết về cách bố trí thép sàn ban công. Việc lắp đặt sàn thép  này dựa trên các nguyên tắc tính toán và tiêu chuẩn tĩnh cũng như kinh nghiệm thi công thực tế. Chúng tôi hy vọng công việc của bạn sẽ giúp ích nhiều cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời cho bạn nhanh nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây