Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí dự án là gì?

Thứ hai - 18/01/2021 03:04
Việc quản lý chi tiêu trong một dự án quyết định đến mức độ thành công của dự án đó.Vậy có những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc quản lý chi tiêu của một dự án.Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hẳn nhiều người trong chúng ta khi được hỏi các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí dự án là gì không phải ai cũng biết và trả lời một cách chính xác. Không cần đi đâu xa, cũng không cần tốn quá nhiều thời gian công sức, câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

mắfd
Thi công xây dựng

Mặt bằng thi công công trình

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí dự án là mặt bằng thi công có đủ điều kiện thuận lợi cho việc thi công, bố trí nguyên vật liệu, vận tải, lực lượng thi công.

Bên cạnh đó còn có những yếu tố ảnh hưởng gián tiếp đến khu vực thi công như tiếng ồn, sạt lở đất, sụt lún hạ tầng, giao thông, sinh hoạt người dân,... sẽ gây nên những chi phí phát sinh.

Trình độ nhân sự trong sự phát triển của dự án

Nhân sự là yếu tố có tính quyết định quan trọng đến sự thành công của các dự án doanh nghiệp, tuy không trực tiếp tạo ra sản phẩm dịch vụ nhưng có vai trò lớn trong việc nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Công tác quản lý, sắp xếp nguồn nhân lực rất quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án và chi phí dự án trong phạm vi đã duyệt đối với ngành xây dựng. Để quản lý nhân sự tốt, đầu tiên phải xác định đúng trình độ, bố trí công việc phù hợp nhằm khai thác tiềm năng tối đa, sử dụng tiềm năng đó hiệu quả để tiết kiệm chi phí.

nhad
quản lý dự án

Nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc hỗ trợ xây dựng

Nguyên vật liệu xây dựng công trình phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ vì nó ảnh hưởng đến chất lượng công trình trong suốt quá trình xây dựng, nhằm tránh lãng phí, đảm bảo chất lượng công trình đạt chuẩn.
Bên cạnh đó, việc kiểm soát nguồn nguyên liệu trên công trình cũng phải được thực hiện nghiêm túc nhằm tránh thất thoát, hao hụt.

Máy móc trước khi đưa vào sử dụng cần kiểm tra xem có hư hỏng gì không, bởi máy móc trong quá trình sử dụng xảy ra trục trặc sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tiến độ làm việc.

Thiếu hụt máy móc, thiết bị để sử dụng trong khi thi công cũng dễ gây lãng phí, thất thoát chi phí. Xã hội phát triển, các nhà thầu cần hướng đến việc sử dụng những loại máy móc hiện đại, tối tân để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí so với những loại máy móc cũ, lạc hậu.

Chính sách, pháp lý của Nhà nước đối với ngành xây dựng

Đây cũng được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí dự án. Việc áp dụng các văn bản luật, nghị định chưa có sự thống nhất và đồng bộ vào công tác quản lý chi phí xây dựng còn nhiều bất cập khiến việc quản lý chi phí bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, những chính sách của nhà nước như tiền lương, bảo hiểm, vốn đầu tư, thuế,... áp dụng trong lĩnh vực xây dựng cũng làm ảnh hưởng đến công tác quản lý chi phí xây dựng công trình của các dự án.

Yếu tố thị trường biến động theo thời gian

Sự biến động trên thị trường về giá cả, tiền lương, vật tư,... cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tổng chi phí xây dựng công trình. Chính sự thay đổi về giá cả làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát quản lý chi phí trong xây dựng gặp nhiều khó khăn mà hầu như nhà thầu nào cũng gặp phải.

Để giảm thiểu chi phí dự án, các đơn vị cần tích cực trong việc sắp xếp, quản lý vai trò và nhiệm vụ của đội ngũ nhân sự cũng như kiểm soát chặt các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thi công, xây dựng.

Việc làm này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được chi phí, tránh những thất thoát không đáng có mà còn đảm bảo cho công trình diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo đạt chất lượng, phù hợp với mục tiêu dự án cũng như làm hài lòng khách hàng.

Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí dự án mà bạn cần quan tâm. Hơn ai hết, bạn nên hiểu rằng, việc quản lý chi tiêu trong một dự án có tính quyết định quan trọng đến sự thành, bại của một dự án. Nếu như không có kinh nghiệm cũng như thời gian, bạn hoàn toàn có thể giao nhiệm vụ này có những người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giúp đỡ.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây