Tìm hiểu đấu thầu xây dựng là gì? - Vncons.edu.vn

Thứ sáu - 21/05/2021 00:34
Trong lĩnh vực xây dựng, người ta thường nhắc đến khái niệm nhà thầu xây dựng, chủ đầu tư hay chủ thầu,... Vậy cụ thể đấu thầu xây dựng là gì? Hãy tham khảo bài viết sau sau để có câu trả lời.

Đấu thầu xây dựng là một trong những công việc đóng vai trò quan trọng, giúp các chủ đầu tư có thể nhận thêm các dự án xây dựng. Vậy cụ thể, đấu thầu xây dựng là gì? Quy trình đấu thầu ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Đấu thầu xây dựng là gì?

Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của chủ đầu tư để thực hiện gói thầu thiết kế - thi công một công trình cụ thể. Đấu thầu sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở cạnh tranh, công bằng, minh bạch và mang lại hiệu quả cho cả hai bên. Thông qua đấu thầu xây dựng, chủ đầu tư sẽ dễ dàng chọn được nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của mình. 

Hiểu được chính xác đầy đủ “đấu thầu xây dựng là gì” sẽ giúp các chủ đầu tư, nhà thầu nói chung có căn cứ, nền tảng để cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ,  góp phần phát triển lĩnh vực xây dựng lên tầm cao mới.

Mức giá và trình độ của nhà thầu sẽ là hai yếu tố giúp các đơn vị ghi điểm với phía chủ đầu tư. Khi bạn đảm bảo hai yếu tố trên, cơ hội trúng thầu sẽ nâng cao. 
 

dau thau xay dung
Đấu thầu xây dựng

Quy trình đấu thầu xây dựng

Sau khi tìm hiểu đấu thầu xây dựng là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quy trình đấu thầu xây dựng. Theo quy định của Luật Thương mại, quy trình đấu thầu xây dựng sẽ được tiến hành như sau: 

  • Mời thầu: Đầu tiên chủ đầu tư sẽ tiến hành sơ tuyển nhà thầu, chọn ra những hồ sơ có khả năng đáp ứng các điều kiện đã đề ra. Tiếp đến chủ đầu tư sẽ chuẩn bị hồ sơ mời thầu theo văn bản hiện hành và gửi thông báo mời thầu đến các cá nhân, tổ chức đủ điều kiện tham gia. 

  • Dự thầu: Sau khi gửi thông báo mời thầu, các cá nhân và tổ chức đủ điều kiện sẽ làm thủ tục dự thầu. Hồ sơ dự thầu sẽ lập theo yêu cầu thể hiện trong hồ sơ mời thầu. Phía chủ đầu tư sẽ bảo mật hồ sự dự thầu của các bên. Bên cạnh đó, bên dự thầu phải nộp một khoản tiền nhỏ khi tham gia dự thầu để đảm bảo hồ sơ có hiệu lực. 

  • Mở thầu: Những hồ sơ dự thầu đáp ứng đủ điều kiện và đúng thời hạn sẽ được phía chủ đầu tư tiến hành mở công khai ngay sau khi đóng thầu. Khi mở thầu, hai bên mời thầu và bên dự sẽ có mặt và ký vào văn bản. 

  • Đánh giá, so sánh hồ sơ dự thầu: Các tiêu chuẩn được đánh giá và xếp hạng dựa vào thang điểm đã ấn định trước khi mở thầu. Trong quá trình đánh giá và so sánh, các bên dự thầu có thể giải thích các vấn đề liên quan đến hồ sơ dự thầu.

  • Xếp hàng, lựa chọn nhà thầu: Căn cứ vào kết quả đánh giá và so sánh, chủ đầu tư sẽ chọn ra nhà thầu phù hợp nhất các tiêu chí đã đề ra. 

  • Thông báo kết quả và ký hợp đồng: Ngay sau khi có kết quả, chủ đầu tư và bên đấu thầu sẽ tiến hành hoàn thiện và ký kết hợp đồng. 
     

 Lưu ý khi đấu thầu xây dựng

Bên cạnh hiểu về khái niệm thì các bạn cần biết những lưu ý khi đấu thầu xây dựng là gì? Một vài sai sót nhỏ hoặc sai quy cách cũng rất dễ khiến bạn mất đi hợp đồng xây dựng. Cụ thể:

  • Mẫu hồ sơ thầu xây dựng hoặc bảng giá thầu là tài liệu bắt buộc mà các công ty xây dựng trình bày giá thầu chính thức của họ trong nỗ lực giành được một dự án.

  • Hai phương pháp đề xuất phổ biến và cần phải có để đấu thầu các công việc xây dựng thương mại là đề xuất thiết kế xây dựng và đề xuất quản lý rủi ro dự án xây dựng.

  • Thay vì phải gửi một lượng lớn giấy tờ cho một khách hàng tiềm năng để xem xét. Ngày nay, giá thầu xây dựng có thể được tạo và gửi trực tuyến, nhanh gọn và tiết kiệm thời gian.

  • Thay vì sử dụng các hệ thống tính toán lỗi thời, hãy sử dụng phần mềm dự toán xây dựng để đảm bảo tính nhạy bén, khoa học và chính xác nhất. Điều này cũng thê rhieenj năng lực của bạn với chủ đầu tư. 

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về đấu thầu xây dựng là gì tấm khi thi công công trình. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây