Một bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá là đúng?

Thứ tư - 12/10/2022 12:24
Nếu bạn chưa biết một bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá là đúng thì hãy tham khảo bài viết dưới đây. Nhất Nghệ sẽ hướng dẫn bạn cách trộn hồ một cách chi tiết nhất.

Trộn xi măng là một công việc rất quan trọng, đòi hỏi người thợ hồ phải trộn kỹ thuật mới đem lại hiệu quả cao. Nếu chỉ trộn theo kinh nghiệm hay mang tính ước chừng sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của từng hạng mục, thậm chí làm giảm tuổi thọ công trình. Vậy một bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá là đạt chuẩn? Hãy để Nhất Nghệ giúp bạn nhé!

Vì sao cần chú ý đến tỷ lệ trộn xi măng và cát?

Hầu hết các thợ xây đều dựa vào kinh nghiệm hoặc ước tính để pha trộn hồ, điều này sẽ làm cho tỷ lệ cát, xi măng, đá và nước không phù hợp, ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

Vì thế, thợ xây cần chú ý đến tỷ lệ trộn xi măng và cát để đem đến lợi ích sau:

  • Kéo dài thời gian sử dụng và tăng tuổi thọ của công trình xây dựng.

  • Tăng độ gắn kết giữa các viên gạch, giúp cho bức tường được xây dựng kiên cố hơn, tránh được tình trạng nứt vỡ hay thấm dột,…

  • Tăng khả năng chống chịu trước các tác động của ngoại lực như thời tiết, môi trường khắc nghiệt.

  • Tạo nên những bức tường đẹp, mang tính thẩm mỹ cao cho công trình của bạn.  
     

    Tỷ lệ trộn cát và xi măng
    Tỷ lệ trộn cát và xi măng​​​​​​

Tỷ lệ trộn xi măng và cát

Tỷ lệ trộn xi măng và cát được hiểu là khối lượng của các vật liệu xi măng và cát trộn lại với nhau, tạo thành một hỗn hợp được gọi là vữa (hoặc có nơi gọi là hồ). Ngoài xi măng và cát thì vữa còn có một số vật liệu khác như sỏi, đá, nước,…

Vậy tỷ lệ để trộn các thành phần này như thế nào là đúng? Hiện nay có 3 công thức trộn phổ biến là công thức truyền thống, công thức đặc biệt và công thức của các nhà sản xuất xi măng.

Công thức truyền thống (công thức này chỉ có xi măng và cát trộn với nhau)

Tỷ lệ trộn hồ chuẩn sẽ bằng 1 phần xi măng trộn với 3 phần cát và 1 lượng nước vừa đủ. Dĩ nhiên, xi măng và cát thì không nhất thiết phải đo kỹ lượng, bạn chỉ cần ước lượng tỷ lệ 1:3 là được.

Nước khi sử dụng phải là nước sạch và lượng nước sẽ phụ thuộc vào độ ướt của cát và kinh nghiệm của thợ xây. Nếu vữa khô thì thời gian kết dính giữa các viên gạch sẽ nhanh và chắc chắn hơn. Còn vữa ướt sẽ giúp người thợ dễ dàng xây hơn. Nói chung, tùy vào mức độ công việc mà lựa chọn lượng nước cho phù hợp. Tránh pha trộn vữa quá ướt hoặc quá khô là được.

Công thức đặc biệt (Công thức này sẽ có thêm vôi)

Nếu công trình bạn đang xây ở trong khu vực thường xuyên có gió mạnh hoặc thời tiết khắc nghiệt thì bạn cần sử dụng thêm một ít vôi. Điều này sẽ giúp tăng thêm độ kết dính và tạo sự vững chắc cho công trình.

Tỷ lệ trộn hồ chuẩn sẽ được tính bằng 1 phần xi măng trộn với 6 phần cát, 2 phần vôi và 1 lượng nước vừa đủ. Nếu cho thêm một lượng vôi thì bạn cần tăng thêm một lượng cát để cân bằng tỉ lệ. Điều này sẽ giúp cho hỗn hợp vữa sẽ kết dính nhanh hơn so với thông thường.

Công thức của các nhà sản xuất (gồm có xi măng, cát và đá)

Hầu hết các hãng sản xuất xi măng đều ghi rõ công thức trộn vữa trên bao bì l một bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá là hợp lý. Công thức này sẽ được nêu cụ thể ở phần cuối.

Lưu ý:

Các công thức trên chỉ mang tính chất tham khảo, trên thực tế tỷ lệ trộn xi măng và cát sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau như khí hậu và độ ẩm.

  • Ở những nơi có khí hậu lạnh và độ ẩm cao thì nên trộn ít cát và nhiều nước hơn.

  • Ở những nơi nhiệt độ lạnh thì nên sử dụng nhiều vôi hơn.

  • Còn nếu công trình ở nơi có thời tiết nóng nực thì phải thêm nhiều nước để tăng phản ứng thủy hóa, giúp xi măng nhanh đông lại hơn.

Một bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá là đúng

Một bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá là đúng? Đây có lẽ là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người nên chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách trộn đúng tỷ lệ nhất.
 

Một bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá là đúng?
Một bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá là đúng?
  • Đối với loại bê tông Mac 200 (đơn vị kg/cm2): Bạn sẽ trộn theo tỷ lệ 1 bao xi măng trộn với 4 thùng cát và 6 thùng đá.

  • Đối với loại bê tông Mac 250 (đơn vị kg/cm2): Bạn sẽ trộn theo tỷ lệ 1 bao xi măng trộn với 3 thùng cát và 5 thùng đá.

  • Đối với loại bê tông Mac 300 (đơn vị kg/cm2): Bạn sẽ trộn theo tỷ lệ 1 bao xi măng trộn với 2 thùng cát và 4 thùng đá.

  • Đối với vữa Mac 75 kg/cm2: Bạn sẽ trộn theo tỷ lệ 1 bao xi măng với 10 thùng cát.

  • Đối với vữa Mac 100 kg/cm2: Bạn sẽ trộn theo tỷ lệ 1 bao xi măng với 8 thùng cát.

Nếu bạn sử dụng khối lượng xi măng khác những trường hợp nêu trên thì bạn có thể tham khảo thêm qua bảng dưới đây nhé. (Lưu ý Mac chính là cường độ chịu nén của xi măng).
 

Cách trộn hồ đúng kỹ thuật nhất

Hiện nay có 2 cách trộn hồ phổ biến nhất trong ngành xây dựng, đó là trộn máy và trộn bằng thủ công.

Cách trộn hồ bằng thủ công (bằng tay)

Khi tiến hành trộn hồ bằng tay, chúng ta cần thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, chúng ta cần tính được 1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá. Điều này đã được chúng tôi cung cấp tỷ lệ trộn vữa chuẩn nhất ở phần trên.

  • Dùng xẻng hoặc cuốc trộn hỗn hợp xi măng, cát và đá thật đều và trộn cho đến khi chúng có màu đồng nhất. Nếu không vữa sẽ không đạt đến độ sệt như mong muốn.

  • Ở trên đỉnh của hỗn hợp, bạn cần khoét một vòng tròn hình cái bát để đổ nước vào đó.

  • Tiếp tục dùng xẻng hoặc cuốc để cào hỗn hợp khô ở ngoài vào trong hố nước.

  • Bắt đầu trộn vữa trong khoảng 3 đến 5 phút, sau đó để tầm một 1 phút cho các vật liệu thêm mềm mịn. Nhưng lưu ý đừng để quá lâu vì vữa sẽ nhanh chóng đông cứng lại.
     

    Cách trộn hồ bằng tay đúng kỹ thuật
    Cách trộn hồ bằng tay đúng kỹ thuật

Cách trộn vữa bằng máy trộn đúng cách

  • Đầu tiên, bạn cần làm ướt máy trộn. Chỉ cần làm ướt ở mẻ đầu tiên mà thôi, những mẻ sau không cần bước này.

  • Bắt đầu khởi động máy trộn.

  • Tiếp theo, bạn cho vào các nguyên vật liệu như cát, xi măng theo đúng tỷ lệ đã nói trên.

  • Cho máy quay đều để trộn khô cát và xi măng trước. Sau đó mới tiến hành cho nước vào và trộn ướt.

  • Sau 6 đến 8 phút thì xả hỗn hợp qua cửa xả của máy trộn và vận chuyển vữa đến nơi cần thi công.
     

    Cách trộn hồ bằng máy đúng cách
    Cách trộn hồ bằng máy đúng cách

Qua những gì Nhất Nghệ chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ biết được một bao xi măng trộn bao nhiêu cát đá là phù hợp. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc trộn vữa, bạn có thể đến với Nhất Nghệ. Tại đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết và cho các bạn thực chiến từ các công việc nhỏ đến các công trình thi công lớn nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây