Định Mức Đào Đất Thủ Công Và Đào Máy Theo Tỷ Lệ 

Thứ năm - 17/02/2022 23:05
Định mức đào đất thủ công và đào máy theo tỷ lệ có vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc hoàn thành và sử dụng dự án xây dựng. 
Định Mức Đào Đất Thủ Công Và Đào Máy Theo Tỷ Lệ 

Việc định mức đào đất thủ công và đào máy theo tỷ lệ là giai đoạn không kém phần quan trọng khi tiến hành xây dựng những công trình và dự án. Song song với việc thực thi trực tiếp nhiệm vụ ở công trường, người xây dựng cần có những dự toán chi phí trước để giảm thiểu những khoản tiền đầu tư có thể bị lãng phí trong khi hoàn thiện dự án.

Vậy việc phân biệt mức nhân công đào đất thủ công và đào bằng máy diễn ra như thế nào? Hay định mức đào đất thủ công và đào máy theo tỷ lệ chi tiết được tiến hành như thế nào? Hãy cùng theo dõi tiếp bài viết của Nhất Nghệ dưới đây của chúng tôi, để không bỏ lỡ những thông tin bổ ích và chính xác nào nhé!

1. Phân biệt định mức nhân công đào đất thủ công và đào bằng máy

a. Định mức nhân công trong công tác, mã hiệu AB.31113 (đào nền đường bằng máy đào <= 0,4m3 - loại đất cấp 3) (ĐM 1776) được quy định cụ thể như phía dưới đây:

Nhân công 3/7 5.79 công/100m3
Máy đào <= 0.4m3 0.787 ca/100m3
Máy ủi <= 110 CV 0.068 ca/100m3
 
b. Định mức nhân công trong công tác, mã hiệu AB.11723 (đào nền đường bằng thủ công đường làm mới - loại đất cấp 3) (ĐM 1776) được quy định cụ thể như thế như sau:
 
Nhân công 3/7 0.87 công/1m3
 
Việc này thể hiện nhân công cần đào bằng cách thủ công tuyệt đối khi mà không dùng đến máy (cái này áp dụng dành cho khối lượng công tác không lớn, khó khăn trong việc triển khai dự án). Khối lượng này phải được tư vấn thiết kế/bản vẽ xác định cụ thể khi lập lên kế hoạch dự toán.

2. Định mức đào đất thủ công và đào máy theo tỷ lệ phù hợp

Theo công thức lập dự toán, người xây dựng thường lập dự toán tính là 90% đào máy và 10% còn lại cho việc sửa chữa thủ công. Thực tế cho thấy máy không thể đào chuẩn xác được hố đào vuông, thẳng theo dự tính của bản vẽ thiết kế. Và người xây dựng sẽ đào khối lượng lớn bằng máy, tiếp đó các nhân công sẽ sửa chữa cái hố móng, hố đào vuông vức theo như quy định.

Trường hợp dùng mã định mức đào máy đã có sự tham gia của nhân công sửa rồi (định mức bao gồm nhân công và máy thi công) sẽ không chia 90% đào máy và 10% sửa thủ công. Việc đào máy rẻ hơn đào thủ công cho nên người xây dựng có xu hướng tăng khối lượng đào thủ công lên hơn nhằm mục đích tăng giá trị, song thực tế thì làm máy cũng rất nhanh. Nếu như biết tận dụng điểm này, người xây dựng sẽ nắm bắt được độ định mức hiệu quả nhất.

ty ledao dat thu cong

Đào đất thủ công và đào máy theo tỷ lệ 90/10

Thành phần của công việc định mức đào đất thủ công đã có phần: “bạt vỗ mái taluy, sửa nền đường hoàn thiện theo đúng yêu cầu kỹ thuật”, trong đó bao gồm phần định mức có sự dự toán về hao phí nhân công. Do vậy, khi mà áp mã 90% cho khối lượng công tác đào nền đường bằng máy, tiếp đó lại áp 10% khối lượng đào thủ công thì tỷ lệ đào máy sẽ giảm xuống dưới 90%, tỷ lệ đào thủ công là hơn 10%. Làm tăng thêm giá trị đào thủ công vì có xu hướng đào thủ công đắt hơn đào máy.

Lời khuyên trước khi bắt đầu định mức đào đất thủ công và đào máy theo tỷ lệ phù hợp: 

  • Đọc kỹ các thành phần công việc trong định mức và hiểu thật rõ trước khi sử dụng. 

  • zCần phối hợp với các kỹ sư thiết kế cụ thể những người có chuyên môn trong việc thiết kế bản vẽ để đạt được kết quả tốt nhất.

  • Yêu cầu phải thuyết minh rõ ràng các biện pháp thi công, trên cơ sở đó sẽ kết hợp với định mức dự toán nhằm phân chia công việc, bóc và áp mã khối lượng cho phù hợp.

Tất cả những thông tin liên quan tới định mức đào đất thủ công và đào máy theo tỷ lệ đã được Nhất Nghệ chúng mình chia sẻ, làm rõ ở phía trên. Nếu như bạn đọc còn bất kỳ những thắc mắc nào xin hãy vui lòng liên hệ tới website: Nhatnghe.net để được nhận tư vấn tận tình nhất. 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây