Tìm Hiểu Về Ngành Xây Dựng Dân Dụng Và Công Nghiệp

Thứ tư - 16/02/2022 02:56
Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Đó chính là lý do khiến nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng gia tăng. Tìm hiểu ngay ngành nghề cực hot này trong bài viết sau.
Tìm Hiểu Về Ngành Xây Dựng Dân Dụng Và Công Nghiệp

Nền kinh tế luôn có sự phát triển không ngừng qua các năm. Do đó, nhu cầu nâng cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình dân dụng ngày càng gia tăng. Vì thế, một vài năm trở lại đây, ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp được rất nhiều cơ sở chú trọng đào tạo, với mong muốn mang đến nguồn nhân lực chất lượng nhất, phục vụ sự phát triển kinh tế bền vững. Vậy xây dựng dân dụng và công nghiệp sẽ được học những gì? Cơ hội việc làm như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

1. Giới thiệu sơ lược về ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp

Để phù hợp với yêu cầu nguồn nhân lực hiện nay, các cơ sở giáo dục đang đẩy mạnh đào tạo học viên chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp.

nganh xay dung dan dung

Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp đang là xu hướng nổi bật hiện nay

Hiểu một cách đơn giản, ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp sẽ trực tiếp khảo sát thiết kế, thi công, khai thác hay quản lý các công trình dự án. Bao gồm các công trình dân sinh như nhà ở, văn phòng, khách sạn, nhà hàng hay các dự án lớn hơn như nhà xưởng, nhà kho, công trình giao thông, công trình công cộng…

2. Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp học những gì?

Khi theo học lĩnh vực này, bạn sẽ được đào tạo đầy đủ cả về kỹ năng và các kiến thức chuyên môn khác. Trong đó sẽ bao gồm những nội dung như:

  • Kiến thức liên quan đến toán, hóa ứng dụng và vật lý kỹ thuật
  • Làm quen với một số phần mềm liên quan và các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực xây dựng: trắc địa, thủy lực, sức bền vật liệu. kết cầu nhà, kết cấu công trình…
  • Hoàn thiện đồ án các môn học: thiết kế kết cấu bê tông cốt thép, tổ chức thi công nhà xưởng công nghiệp…
  • Các phần mềm bổ trợ giúp quá trình làm việc đơn giản hơn như autocad, phần mềm BIM, lập trình VBA, lập trình C#
Bên cạnh các kiến thức chuyên môn kể trên, bạn sẽ được cải thiện một số kỹ năng cần thiết như tin học văn phòng, kỹ năng giao tiếp trong việc, khả năng thuyết trình và làm việc nhóm, cách tư duy logic…

Do đặc thù công việc khá vất vả, phải đi lại nhiều. Vì thế, kỹ sư theo ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp cần phải đảm bảo sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc. Tuy nhiên, mức thu nhập khá ổn định, chế độ đãi ngộ tốt nên luôn là sự lựa chọn hàng đầu dành cho các bạn trẻ hiện nay.

3. Cơ hội việc làm ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp

Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp đào tạo khá đa dạng về chuyên môn. Do đó, khi theo học ngành này, bạn sẽ có nhiều cơ hội để trải nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau như tư vấn, thiết kế, kỹ sư hoặc nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp. Khi hoàn thành chương trình đào tạo, cơ hội việc làm sẽ được chia thành hai nhóm như sau:

3.1  Công việc thi công

Công việc thi công đòi hỏi kỹ sư có thể làm việc được trên công trường, nhà xưởng. Điều này nhằm mục đích bám sát quá trình thi công, đảm bảo chất lượng công trình luôn ở mức tốt nhất.

thi cong cong trinh xay dung

Thi công công trình xây dựng

Nếu ở ngoài công trường thì các công việc cần phải làm bao gồm: đọc bản vẽ, tính toán khối lượng vật liệu, hướng dẫn thi công, thực hiện đo đạc, giám sát thi công, chỉ huy trưởng công trình. Công việc trong công xưởng phải thực hiện giám sát nội bộ, quản lý chất lượng hoặc chuyên viên phát triển sản phẩm.

3.2  Công việc thiết kế

Thiết kế trong ngành xây dựng sẽ đảm nhiệm việc thiết kế sơ bộ, thiết kế chi tiết, thiết kế kỹ thuật thi công…Nếu có thêm vốn ngoại ngữ tốt thì mức lương nhận được có thể lên đến 800$ mỗi tháng. Bên cạnh đó, bạn có thể thử sức thêm ở các vị trí khác như quản lý chất lượng, lập kế hoạch, dự toán, thiết lập hồ sơ đấu thầu, quản lý giám sát dự án..

Trên đây Nhất Nghệ đã chia sẻ đến bạn những thông tin bổ ích nhất về ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp. Có thể nói, đây là ngành rất có tiềm năng trong điều kiện kinh tế phát triển như hiện nay. Hy vọng với những kiến thức bổ ích ở trên đã giúp bạn có thể lựa chọn đúng đắn con đường công việc trong tương lai.
Xem thêm: Kỹ sư xây dựng là gì? Định hướng nghề nghiệp cho kỹ sư xây dựng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây