Bóc tách khối lượng là gì và những thông tin cần biết 

Thứ ba - 19/01/2021 04:29
Bóc tách khối lượng là gì là điều nhiều người quan tâm. Trong bài viết chúng ta sẽ đi tìm hiểu về bóc tách khối lượng

Bóc tách khối lượng là một công việc không thể thiếu trong xây dựng với nhiều ý nghĩa và mục đích to lớn. Tuy nhiên, đối với những ai chưa biết bóc tách khối lượng là gì một cách chuẩn xác, họ có thể bị nhầm lẫn một cách tai hại, dẫn đến những sai sót lớn trong công việc.

Cùng Nhất Nghệ tìm hiểu chi tiết hơn về các nội dung xoay quanh khái niệm bóc tách khối lượng này qua bài viết sau đây, bạn nhé! 

Bóc tách khối lượng là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, bóc tách khối lượng là việc xác định khối lượng công tác xây dựng cụ thể trước khi thi công căn cứ vào các thông tin thể hiện trên bản vẽ thiết kế như kích thước, số lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn trong xây dựng. Giải đáp cụ thể hơn cho câu hỏi bóc tách khối lượng là gì thì: 

Đối với bước chuẩn bị

Bóc tách khối lượng là việc xác định khối lượng công tác xây dựng cụ thể trước khi tiến hành thi công, được thực hiện dựa trên phương thức đo, đếm, tính toán và kiểm tra. Các thao tác này dĩ nhiên cũng căn cứ vào kích thước, số lượng thể hiện trên bản vẽ thiết kế. 

Các bản vẽ thiết kế sẽ bao gồm: bản vẽ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công

Đối với bước thực hiện

Bóc tách khối lượng trong lúc này sẽ là việc tính toán xác định khối lượng công tác xây dựng đã được thực hiện căn cứ vào bản vẽ hoàn công. Bản vẽ hoàn công sẽ thể hiện kích thước của các hạng mục đã được thi công và công trình trên thực tế. Từ đó, chủ đầu tư có cơ sở thanh toán, quyết toán cho nhà thầu thi công.

Ý nghĩa của việc bóc tách khối lượng

Ý nghĩa của việc tính toán, bóc tách khối lượng là gì

  • Là căn cứ có tính chất quyết định đến việc xác định giá trị dự toán, quyết định đầu tư, chọn phương án xây dựng đối với chủ đầu tư.
  • Là căn cứ quyết định phương án dự thầu của nhà thầu.
  • Là cơ sở cho việc xác định chi phí đầu tư xây dựng công trình và lập bảng khối lượng mời thầu. Bảng khối lượng dùng để tính ra yêu cầu về kinh phí của vật tư, nhân lực và máy móc cần sử dụng cho công trình. Từ đó có thể chủ động được trong việc chuẩn bị những yếu tố này, tránh lãng phí.
  • Là yếu tố quan trọng cho việc ký kết hợp đồng, kiểm soát chi phí, thanh quyết toán giá trị hợp đồng thi công.

Quy trình bóc tách khối lượng xây dựng

Ngoài khái niệm bóc tách khối lượng là gì, quy trình bóc tách khối lượng cũng là một vấn đề mà bạn cần quan tâm. Một quy trình bóc tách khối lượng đầy đủ và chính xác cần đảm bảo có đủ các đầu mục công việc một cách khoa học và thuận lợi để kiểm tra. Quy trình bóc tách khối lượng công trình sẽ bao gồm có 6 phần cơ bản sau:

  • Phần móng
  • Phần hè rãnh
  • Phần kết cấu
  • Phần thân nhà
  • Phần mái
  • Phần điện, nước, chống sét

Đối với những công trình đặc biệt, quy trình này có thể có ít hoặc nhiều phần hơn. 

Phần mềm bóc tách khối lượng

Nếu như nói trước đây, việc bóc tách khối lượng chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào đôi tay và óc tính toán của con người thì hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, hàng loạt các phần mềm tiện ích ra đời hỗ trợ người làm công việc này dễ dàng hơn. 

Có thể kể đến một số phần mềm bóc tách khối lượng đơn giản, dễ sử dụng, ứng dụng phổ biến là: 

  • Autocad
  • CostX
  • Excel
  • Revit
  • Công cụ Bcount and Filter

Mỗi phần mềm sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định chờ bạn khám phá. 

Trên đây là những thông tin giải đáp cho khái niệm bóc tách khối lượng là gì cũng như ý nghĩa, quy trình bóc tách khối lượng và các phần mềm hỗ trợ việc này.

Hy vọng với những chia sẻ của Nhất Nghệ - đơn vị đào tạo kỹ sư QS hàng đầu thành phố Hồ Chí Minh, sẽ là nền tảng hữu ích giúp công việc tính toán trong xây dựng của bạn trở nên đơn giản và thú vị hơn.

Mọi thắc mắc về bài viết và khóa học, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi nhé! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây