Tìm hiểu thông tin về nghiệp vụ tính toán khối lượng

Thứ ba - 19/01/2021 05:12

Hiện nay, dù là ứng cử viên đang tìm việc hay nhân sự trong bất kỳ một tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng sẽ nghe qua ít nhất 1 lần cụm từ “nghiệp vụ”. Nghiệp vụ là các yếu tố nhất định phải có khi bạn bắt tay thực hiện bất cứ một công việc gì. Đây được xem là một trong những ưu điểm nổi bật gây ấn tượng mạnh với người phỏng vấn và cấp trên. Đồng thời, nghiệp vụ sẽ giúp hiệu quả làm việc của bạn được tốt hơn trong thực tế. Vậy nghiệp vụ là gì? Công việc đối với nghiệp vụ tính toán khối lượng gồm những gì?

Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây. Hãy cùng Nhất Nghệ đọc qua bài viết này nhé!

Khái niệm nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ tính toán khối lượng là gì?

Nghiệp vụ là cụm từ ám chỉ các kỹ năng cũng như trình độ chuyên môn nhất định mà nhân sự hoặc mỗi ứng viên tại một vị trí nào đó nên có nhằm hoàn thành tốt những nhiệm vụ công việc được giao.

Từ đây ta có thể hiểu, nghiệp vụ tính toán khối lượng là trình độ chuyên môn hay những kỹ năng cần thiết trong việc tính toán khối lượng công việc, vật tư xây dựng,...

mau bang tinh khoi luong 1
Mẫu bảng tính khối lượng
 

Nghiệp vụ được phân thành 2 loại: nghiệp vụ thấp và nghiệp vụ giỏi. Người có nghiệp vụ giỏi thường thực hiện nhiệm vụ công việc được giao với năng suất và chất lượng cao hơn so với người có nghiệp vụ thấp hoặc chưa có nghiệp vụ.

Do đó mà khi xin việc, người có nghiệp vụ giỏi sẽ được đánh giá cao hơn và xác suất nhận được công việc tốt cũng cao hơn người có nghiệp vụ thấp hoặc chưa có nghiệp vụ.

Trong những năm gần đây, nghiệp vụ còn được xem là thước đo năng lực cho mỗi nhân viên khi thực hiện công việc, từ đó có thể làm căn cứ xét duyệt tăng lương, thăng chức hay khen thưởng.

Công việc đối với nghiệp vụ tính toán khối lượng

Nghiệp vụ tính toán khối lượng bao gồm những công việc sau đây:

  • Dựa trên cơ sở tham khảo thành phần công việc và nghiên cứu thiết kế nằm trong tập đơn giá xây dựng cơ bản nơi xây dựng công trình, nghiệp vụ tính toán khối lượng tiến hành phân tích và liệt kê những công việc cần thiết nhằm hoàn thành tốt công việc được giao.
  • Nghiệp vụ tính toán khối lượng còn phải biết nghiên cứu thiết kế của công trình. Từ đó có thể nắm được cấu tạo chung cũng như cấu tạo chi tiết của công trình, sau đó mới tiến hành tính toán khối lượng.
  • Trong quá trình làm việc, nghiệp vụ tính toán khối lượng cần tiến hành tính toán theo từng công việc, từng hạng mục và thành phần công việc.
  • Cần chuẩn bị các bảng biểu cần thiết để phục vụ cho việc tính toán khối lượng (có thể dựa vào các dự toán đã có của công trình tương tự để tham khảo).
mau tinh khoi luong (1)
Mẫu tính khối lượng dự án xây dựng
 

Tại sao lựa chọn Nhất Nghệ làm cơ sở đào tạo kỹ sư QS?

Nhất Nghệ được biết đến là cơ sở chuyên đào tạo kỹ sư QS chuyên nghiệp và uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, chúng tôi có thể tư vấn giải pháp quản lý chi phí xây dựng, đào tạo nghiệp vụ chuyên môn (bao gồm nghiệp vụ tính toán khối lượng), tổ chức các hội thảo chuyên môn về quản lý xây dựng-công nghệ xây dựng… 

Với các chương trình đào tạo như: đào tạo kỹ sư QS, tự động hóa quản lý chi phí, nâng tầm kỹ sư Việt,.... Nhất Nghệ đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người. Nhất Nghệ luôn mong muốn trở thành đơn vị tư vấn-huấn luyện kỹ sư hàng đầu Việt Nam, do đó chúng tôi ngày càng nỗ lực cải thiện chất lượng giảng dạy.

 Đến với Nhất Nghệ, bạn sẽ được học kiến thức thật, được trải nghiệm thật, nhận kết quả thật và làm việc thật. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký ngay một khoá học tại cơ sở đào tạo kỹ sư QS Nhất Nghệ?

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về khái niệm nghiệp vụ và nghiệp vụ tính toán khối lượng. Nếu có thắc mắc gì, xin hãy liên hệ ngay với cơ sở đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ để được giải đáp. Nhất Nghệ chúc bạn thành công trong công việc!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây