Phương pháp lập kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí

Thứ ba - 19/01/2021 03:26

Đối với những ai mới bắt đầu kinh doanh, dòng tiền có thể là một khái niệm khá xa lạ. Tuy nhiên về sau, khái niệm này sẽ xuất hiện rất nhiều trong quá trình bạn làm việc. Để có quản lý tốt dòng tiền thì cần phải có phương pháp lập kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí hợp lý.

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một vài thông tin quan trọng về việc lên kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí cũng như vai trò của công tác này.

Khái niệm dòng tiền và việc quản lý dòng tiền doanh thu-chi phí

Dòng tiền (trong tiếng Anh được gọi là Cash Flow) được hiểu là sự chuyển động ra, vào của đồng tiền (hiểu đơn giản là nhận và chi) trong một doanh nghiệp, dự án, cửa hàng hoặc một sản phẩm tài chính nào đó.

Quản lý dòng tiền là việc hoạch định hay tổ chức điều khiển dòng tiền nhằm mục đích cân đối sự ra, vào của dòng tiền theo yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp, điều này sẽ giúp tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp.

dong tien la gi
Dòng tiền

Lập kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí

Để thuận tiện cho việc lên kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí, chúng ta phải hiểu khái niệm doanh thu-chi phí là gì.

Doanh thu là phần lợi nhuận thu được từ việc bán hàng, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp, doanh thu bất thường, lợi nhuận hoạt động nội bộ hay doanh thu hoạt động tài chính.

Chi phí được hiểu là các phí tổn hoặc thiệt hại mà doanh nghiệp phải gánh chịu hoặc hy sinh khi kinh doanh, sản xuất một dịch vụ hay khối lượng hàng hóa nào đó.

Cơ sở để dự báo dòng tiền doanh thu-chi phí của doanh nghiệp thường dựa trên diễn biến quy luật bán hàng, thời điểm thanh toán và thể thức thanh toán của khách hàng với doanh nghiệp và một số chính sách khác. Ngoài ra, dự báo dòng tiền doanh thu-chi phí còn xuất phát từ chiến lược phát hành chứng khoán để huy động vốn và khả năng vay nợ mới của doanh nghiệp.

Khi lập kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí cần chú ý điều gì?

Lập kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí là việc không hề đơn giản và dễ mắc phải sai lầm. Do đó, trong quá trình lập kế hoạch cần lưu ý những điều sau:

  • Dự kiến thời điểm nhận tiền từ các khoản doanh thu và thời điểm phát sinh các khoản chi  phí tiêu bằng tiền.
  • Dự kiến và bao quát toàn bộ các khoản tiền mà doanh nghiệp đó có thể thu được trong kỳ. Nói một cách đơn giản là dự đoán dòng tiền vào và dòng tiền ra trong kỳ sao cho đầy đủ nhất. 
  • Bên cạnh đó, để lập được kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí đầy đủ, bạn phải biết phân biệt giữa dòng tiền vào và doanh thu vào, giữa dòng tiền ra và chi phí.
  • Việc lập kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí đòi hỏi người dự báo phải nắm chắc kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp, các chính sách của doanh nghiệp như mua chịu, bán chịu, chính sách đầu tư, vay nợ, chính sách chiết khấu thanh toán,....
quan ly dong tien
Quản lý dòng tiền

Tầm quan trọng của kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí

Kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí là một trong các yêu cầu cực kỳ quan trọng và đóng vai trò quyết định trực tiếp đến sự phát triển của cả một doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp không có kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí thì doanh nghiệp đó rất khó để có thể hoạt động lâu dài. 

Có kế hoạch dòng tiền đầy đủ thì doanh nghiệp mới biết được lượng doanh thu mà mình kiếm ra là bao nhiêu, chi phí phát sinh là bao nhiêu. Qua đó có kế hoạch điều chỉnh tỷ lệ thu-chi hợp lý nhất. 

Hãy thử tưởng tượng nếu như nợ đến hạn phải trả cho nhà cung cấp hoặc ngân hàng nhưng doanh nghiệp lại không có kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí rõ ràng dẫn đến việc không đủ tiền mặt để thanh toán, doanh nghiệp đó có khả năng sẽ bị khởi kiện và yêu cầu tuyên bố phá sản.

Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải có phương pháp lập kế hoạch dòng tiền doanh thu-chi phí đầy đủ để điều khiển sự vận động của dòng tiền. Qua đó đảm bảo sự ăn khớp và cân đối giữa dòng tiền doanh thu và chi phí cho quá trình hoạt động của toàn doanh nghiệp.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây