Cách bố trí thép sàn 2 lớp đạt chuẩn - Vncons.edu.vn

Thứ bảy - 15/05/2021 23:51
Cách bố trí thép sàn 2 lớp đạt chuẩn sẽ hỗ trợ công tác thi công đạt hiệu quả tối ưu. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Sàn là một bộ phận rất quan trọng trong công trình xây dựng, độ chắc chắn của sàn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Do đó, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách bố trí thép sàn 2 lớp sao cho đúng kỹ thuật, hãy cùng theo dõi ngay bài viết sau.

Cấu tạo thép sàn hai lớp

Hiện nay, dựa vào thế đất chắc hay yếu và tải trọng của công trình mà đơn vị thiết kế thi công công trình sẽ chọn phương án bố trí thép sàn là một lớp hay hai lớp. Trong trường hợp thế đất chắc, chỉ xây nhà cấp 4 đơn giản thì có thể bố trí thép sàn 1 lớp.

Tuy nhiên, nếu công trình bạn đang xây dựng có tải trọng lớn thì bắt buộc phải bố trí thép sàn 2 lớp. Cấu tạo của thép sàn 2 lớp sẽ bao gồm 2 lớp thép được đan kết chắc chắn với nhau. Trong đó, lớp thép trên chịu mô men dương và lớp dưới có tác dụng chịu mô men âm. 
 

bo tri thep san 2 lop
Bố trí thép sàn 2 lớp

Sở dĩ hiện nay các công trình xây dựng lớn đều bố trí thép sàn 2 lớp là bởi chúng sở hữu nhiều điểm ưu việt vượt trội khó có phương pháp nào có được.

Biết cách bố trí thép sàn 2 lớp, công trình sẽ có khả năng chịu lực tốt, bền bỉ theo thời gian. Bên cạnh đó, sàn thép 2 lớp còn có, trọng lượng nhẹ và vượt nhịp lớn,  tính cơ động cao, dễ dàng trong công tác vận chuyển và lắp dựng, rút ngắn thời gian thi công.

Vai trò của thép sàn hai lớp

Hiện nay rất nhiều người tìm hiểu cách bố trí thép sàn 2 lớp bởi phương án này các tác động trực tiếp đến chất lượng các công trình. Không chỉ nâng cao khả năng chịu lực trực tiếp của công trình mà còn ảnh hưởng chính đến tính ổn định, hạn chế tối đa những sự cố không đáng có.

Bố trí thép sàn hai lớp sẽ đảm bảo công trình sau khi hoàn thành không xảy ra các hiện tượng như nứt, gãy, sập. Bên cạnh đó, sàn thép 2 lớp còn có khả năng cách âm và cách nhiệt rất hiệu quả.

Biết cách bố trí thép sàn 2 lớp không chỉ giúp tăng độ bền cho sàn nhà, nâng cao khả năng cách nhiệt chống cháy mà so với cấu kiện bê tông cốt thép thì sàn thép 2 lớp có khả năng chống thấm rất hiệu quả. Ngoài ra, bố trí thép sàn 2 lớp có khả năng đáp ứng được những công trình có ý tưởng sáng tạo mới lạ, độc đáo.

Tuy nhiên để có thể phát huy được những ưu điểm kể trên, các bạn cần biết cách bố trí thép sàn 2 lớp đúng kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình và phát huy các ưu điểm.
 

thep
Thép sàn 2 lớp

Cách bố trí thép sàn 2 lớp chuẩn

Như đã chia sẻ ở trên để phát huy hiệu quả và ưu điểm của phương pháp bố trí thép sàn 2 lớp, các bạn cần phải bố trí đúng kỹ thuật. Vậy cách bố trí thép sàn 2 lớp cụ thể ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nhé! 

Đối với lớp thép bên dưới có tác dụng chịu momen âm, thép chịu lực được bố trí dọc theo phương cạnh ngắn, thép phân bố sẽ sắp xếp sao cho vuông góc với thép chịu lực dọc theo phương dài.

Thép dưới sau khi phân bố sau sẽ đổ một lớp bê tông để bảo vệ cho sàn. Cần chú ý đó là giữa 2 lớp sàn được phân cách nhau bằng “ chân chó” để đảm bảo chiều cao làm việc của sàn theo như dự tính.

Đối với lớp thép trên chịu momen dương, thép mũ chịu mô men âm sẽ cắt tại ¼ cạnh ngắn, thép sẽ được đặt vuông góc thép mũ và nằm dưới thép mũ.

Hiện nay, cách bố trí thép sàn 2 lớp hiệu quả nhất là cho thép chạy song song, phương pháp này dễ thi công và không phải cắt thép nhiều lần, rút ngắn thời gian thi công xuống.

 Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về cách bố trí thép sàn 2 lớp khi thi công công trình. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây