Vai trò của quản lý dự án trong xây dựng là gì?

Chủ nhật - 14/03/2021 03:22
Vai trò của quản lý dự án trong xây dựng là gì? để có được các thông tin cần thiết trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu.

Công tác quản lý dự án được hiểu là quá trình lập ra kế hoạch để theo dõi và kiểm soát tất cả các vấn đề của một dự án. Vậy, vai trò của quản lý dự án trong xây dựng là gì? Hãy để Nhất Nghệ giải đáp giúp bạn nhé!

Như thế nào là quản lý dự án trong xây dựng?

Để hiểu vai trò của quản lý dự án trong xây dựng, bạn cần nắm rõ khái niệm quản lý dự án trong xây dựng là như thế nào.

Công tác quản lý dự án trong xây dựng (tên tiếng anh là Project Management, viết tắt là PM) là công việc áp dụng các hoạt động và chức năng của việc quản lý vào suốt vòng đời của một dự án nào đó. Nói một cách đơn giản, quản lý dự án trong xây dựng là việc huy động mọi nguồn lực và tổ chức các công nghệ nhằm thực hiện được những mục tiêu đề ra.
 

quan ly du an xay dung
Quản lý dự án trong xây dựng

Mỗi dự án xây dựng đều có không gian, thời gian và  địa điểm khác nhau, yêu cầu về số lượng và chất lượng cũng khác nhau. Vì thế, việc điều hành công tác quản lý dự án xây dựng sẽ luôn thay đổi linh hoạt và không có công thức nhất định.

Vai trò của quản lý dự án trong xây dựng là gì?

Việc quản lý dự án xây dựng được đánh giá là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng vì nó mang lại những phương pháp và biện pháp giúp dự án xây dựng đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Vai trò của quản lý dự án trong xây dựng còn được thể hiện rõ hơn bởi khi nó có ảnh hưởng đến sự tồn tại của dự án. Cụ thể, công việc này là sự vận dụng lý luận, phương pháp quan điểm một cách có hệ thống nhằm quản lý toàn bộ công việc có liên quan tới dự án đầu tư một cách có hiệu quả dưới sự ràng buộc về nguồn lực có hạn.

Quá trình quản lý dự án được diễn ra như thế nào?

Vai trò của quản lý dự án trong xây dựng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, quá trình quản lý dự án cũng là phần đáng được quan tâm tới. Cụ thể, quá trình quản lý dự án trong xây dựng bao gồm các giai đoạn sau: 

  • Chủ trương và ý tưởng đầu tư

  • Chuẩn bị đầu tư và kết thúc đầu tư

  • Kết thúc xây dựng và tiến hành đưa công trình vào quản lý khai thác sử dụng

Công tác quản lý dự án bao gồm nhiều công việc. Ban quản lý dự án Nhà nước hoặc Chủ đầu tư sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp giao vốn để thực hiện dự án. Bắt đầu từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khâu kết thúc xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng. Mục đích cuối cùng mà công tác này muốn hướng đến đó là tạo ra những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu đề ra và sử dụng có hiệu quả. 

Đối với mỗi dự án có tính chất và quy mô khác nhau thì công tác quản lý dự án cũng khác nhau, bên cạnh đó còn có sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành khác nhau.
 

quan ly du an xay dung
Quản lý các công trình xây dựng

Mục đích của công tác quản lý dự án trong xây dựng

Bên cạnh thắc mắc về vai trò của quản lý dự án trong xây dựng thì mục đích của công tác này là gì cũng là câu hỏi được nhiều người đề cập đến. Dưới đây, chúng tôi sẽ trình bày một số mục đích chủ yếu như sau:

  • Tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc liên hệ thường xuyên và sự gắn bó giữa nhóm quản lý dự án với khách hàng và với các nhà cung cấp đầu vào cho dự án xây dựng.

  • Liên kết tất cả các hoạt động và công việc của dự án.

  • Tạo điều kiện phát hiện sớm nhất những khó khăn hay vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện dự án, từ đó giúp điều chỉnh những thay đổi một cách kịp thời. 

  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán trực tiếp giữa các bên có liên quan với mục đích giải quyết những bất đồng.

  • Chỉ rõ trách nhiệm của các thành viên tham gia dự án và tăng cường sự hợp tác giữa họ.

  • Tạo ra những dịch vụ và sản phẩm có chất lượng cao hơn.

Vai trò của quản lý dự án trong xây dựng đã được chúng tôi giải thích thông qua bài viết trên. Nhất Nghệ chúc bạn thành công trong dự án sắp tới!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây