Cách tính định mức đắp đất bằng đầm cóc chuẩn xác

Thứ năm - 16/06/2022 06:11
Bạn đang tìm hiểu về định mức đắp đất bằng đầm cóc? Vậy hãy theo dõi bài viết này để có thông tin chuẩn xác nhất về cách tính định mức đắp đất bằng đầm cóc nhé!

Đắp đất bằng đầm cóc là một phương pháp rất quen thuộc trong quá trình nén chặt đất trong thi công xây dựng. Nhưng bạn có biết cách tính định mức đắp đất bằng đầm cóc chuẩn xác nhất? Trong bài viết này Nhất Nghệ sẽ cung cấp cho bạn cách tính nhanh và chuẩn xác nhất. 

Đắp đất bằng máy đầm cóc là gì?

Máy đầm cóc, còn được gọi là máy đầm đất, là một thiết bị xây dựng nền móng cho các công trình xây dựng được sử dụng để xây dựng nền móng, sàn nhà, nghiêng, v.v. Nó là một kết cấu rất dễ sử dụng, rất nhỏ gọn và là sự lựa chọn hàng đầu cho các công ty xây dựng. Nó được sử dụng để nén vật liệu đá hoặc cột, làm cho bề mặt cứng hơn và cứng hơn, thích hợp cho các phòng làm việc có diện tích nhỏ như  ống dẫn, ống nước và cột điện.

Đắp đất bằng máy đầm cóc hiện nay là một phương pháp rất quen thuộc và sử dụng rộng rãi để nén chặt đất mà không tốn nhiều công sức. Đây là một cách đơn giản, dễ thực hiện và chi phí rất thấp, được dùng ở khu vực có hàm lượng nước thấp, nơi các thiết bị nặng như xe lăn và máy nén không hoạt động.

may dam coc
Đắp đất bằng máy đầm cóc

Định mức đắp đất bằng đầm cóc và quy định của luật

 Sau khi đã tìm hiểu về đắp đất bằng đầm cóc là gì?, chúng ta cùng tìm hiểu về định mức đắp đất bằng đầm cóc và quy định của pháp luật về định mức này. 

Máy đầm cóc là thiết bị được sử dụng phổ biến nhất để nén đất. Từ đất công nghiệp đến công trường xây dựng đến nhà nền, máy này có thể được sử dụng cho hầu hết các nhiệm vụ cần nén. 

Máy có thể tác dụng lực 1000-1400 kg / N, lý tưởng cho việc nén các chất kết dính,  kích thước  và khả năng cơ động giúp máy lý tưởng để nén trên mọi địa hình. Đế máy nén ở dưới cùng của thiết bị tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Tùy thuộc vào ngân sách và nhu cầu  công việc của bạn, bạn có thể muốn đầu tư vào loại máy đầm cóc chất lượng và nặng hơn. Nó có thể nén đất đến độ sâu 30-50cm, nhưng nó cần được nén nhiều lần để đạt được độ sâu mong muốn.

  Theo quy định của pháp luật, định mức đắp đất bằng đầm cóc được quy định theo bảng dưới đây (đơn vị tính là 100m3)
 

Mã hiệu

Thành phần công việc

Đơn vị

Độ chặt yêu cầu 

1

2

3

4

K=0.85

K=0.90

K=0.95

AB.651

Đắp đất bằng đầm cóc

Nhân công

Công 

7.7

8.84

10.18

Máy

Ca

3.85

4.42

5.09

Hướng dẫn đắp đất bằng đầm cóc  

  • Bước 1: Kiểm tra sơ bộ máy, bình xăng. Kéo dây khởi động động cơ đến khi ổn định cho máy đầm cóc.

  • Bước 2: Đầm tại 1 vị trí rồi tăng dần tốc độ đầm tránh tình trạng tăng ga đột ngột như vậy sẽ làm cho máy đầm giật mạnh không thể kiểm soát được. Quá trình đầm bắt đầu, bạn phải điều khiển chắc tay để tránh máy đầm nhảy lung tung

  • Bước 3: Tiến hành đầm liên tục theo lượt, trải đều ra khắp mặt sàn thi công cần đầm, chứ không nên chỉ tập trung đầm nguyên một chỗ, việc làm này sẽ khiến cho bề mặt sàn công trình không được đều, dễ bị nghiêng.

  • Bước 4: Sau tắt máy và không còn cần sử dụng tới máy đầm cóc nữa, ta nên vệ sinh sạch sẽ máy đầm, ghi lại ngay tình trạng máy, bàn giao cho những người ca sau.

  
may dam coc trong xay dung
Đắp đất bằng đầm cóc  

Ngoài máy đầm đất còn có tùy chọn nén đất bằng bàn bê tông phù hợp với đất bùn và đất mùn. Ở tần số cao, không khí trong đất được giải phóng và đất bị nén lại. Ngoài ra có thể đầm bằng xe lu vì nó nặng như máy ép, tuy nhiên loại này dùng để đầm bê tông nhựa và đầm  đất tại các công trường xây dựng đường bộ, tàu cao tốc.
 

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy đầm cóc và nhiều địa chỉ bán sản phẩm, vì vậy, các bạn cần lựa chọn kỹ lưỡng trước khi mua sản phẩm. Hy vong các thông tin chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về máy đầm cóc. Chúc các bạn may mắn!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây