Logia và ban công khác nhau thế nào? Cách phân biệt logia và ban công dễ hiểu nhất

Thứ ba - 06/09/2022 22:22
Logia và ban công có được coi là chung một hạng mục hay không? Làm thế nào để phân biệt logia và ban công chuẩn xác nhất? Và nếu để sử dụng thì nên lựa chọn Logia hay ban công? Tất cả những nội dung đó sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết hôm nay.
Logia và ban công khác nhau thế nào? Cách phân biệt logia và ban công dễ hiểu nhất

Hiện nay, chuẩn mực về cái đẹp trong thiết kế nhà ở của con người ngày càng cao. Không chỉ thiết kế ngôi nhà để ở mà đó còn là một không gian để thư giãn. Đó cũng là một trong những lý do khiến cho hầu hết các kết các nhà ở hiện nay thường có thêm phần logia hoặc ban công. Liệu đó có phải là một hạng mục mà có hai tên gọi khác nhau hay không? Và làm thế nào để nhận biết và phân biệt logia và ban công dễ dàng nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Logia là gì?

Với nhiều người lần đầu khi nghe thấy tên gọi logia chắc hẳn sẽ có thắc mắc và muốn tìm hiểu về nó. Vậy logia là gì?

Có thể hiểu logia với nhiều ngữ nghĩa khác nhau nhưng trong xây dựng thì logia được hiểu là phần không gian  hướng ra ngoài nhưng được thiết kế âm vào bên trong ngôi nhà và thuộc trong phần diện tích chung của ngôi nhà chứ không đua ra ngoài trời như cách thiết kế kiểu ban công thông thường. Hiện nay logia được sử dụng khá nhiều ở các tòa nhà chung cư, biệt thự nhà phố… bởi nó tạo được không gian thoáng đãng và tạo được điểm nhấn cho ngôi nhà mà vẫn giữ nguyên được phần diện tích xây dựng.

logia trong không gian riêng tư của căn hộ hiện đại

Logia trong không gian riêng tư của căn hộ hiện đại

Logia được phân làm hai loại: Logia dùng trong việc nghỉ ngơi và logia dùng trong sinh hoạt. Tùy vào mục đích sử dụng của chủ nhà mà logia được thiết kế ở những khu vực phù hợp và thuận tiện nhất để mở rộng không gian sử dụng. Đối với phần mở rộng khi thiết kế thêm logia thì chủ nhà sẽ có thêm không gian để thiết kế khuôn viên sân vườn, cây cảnh hay làm sân phơi đồ….

Ban công là gì?

Trái ngược với logia thì ban công lại là phần diện tích xây dựng được thiết kế ở bên ngoài ngôi nhà. Đây là một trong những thiết kế phổ biến của các mẫu nhà ở Việt Nam từ xưa tới nay. 

ban công ngập tràn sắc hoa theo phong cách vintage

Ban công ngập tràn sắc hoa theo phong cách vintage

Định nghĩa đầy đủ hơn thì ban công là phần thiết kế được xây dựng ở các tầng bên trên có lan can, rào chắn vừa tạo thêm không gian mở cho ngôi nhà. Tùy vào kiến trúc của mỗi căn hộ mà ban công có thể có mái che hoặc không. Thông thường khu vực ban công sẽ là nơi dùng để phơi phóng, trang trí hoa và cây cảnh hoặc là nơi ngồi thưởng trà… đặc biệt là từ vị trí ban công gia chủ có thể nhìn ngắm được mọi thứ xung quanh từ vị trí xa đến gần nhờ sở hữu ba mặt tiền bao quanh.

Cách phân biệt logia và ban công

Logia và ban công đều là phần không gian mở đem đến không gian riêng tư và thư giãn cho mỗi ngôi nhà. Tuy nhiên hai phần thiết kế này vẫn mang những nét riêng biệt và bởi vậy chúng mới có tên gọi khác nhau. Do đó để hiểu hơn về hai khái niệm này thì chúng ta hãy cùng phân biệt logia và ban công xem chúng có sự khác biệt như thế nào nhé.

Vị trí thiết kế của logia và ban công

Ngay trong phần khái niệm cũng đã chỉ rõ vị trí của hai khu vực này có sự khác biệt rõ rệt. Cụ thể là với phần thiết kế của logia sẽ được xây dựng ở trong phạm vi bên trong của ngôi nhà và ẩn sâu vào trong. Mặc dù là không gian mở nhưng logia vẫn tạo được không gian riêng tư vì phần thiết kế vẫn nằm trong nhà.

Trong khi đó ban công lại có vị trí thiết kế nằm bên ngoài ngôi nhà và được xây dựng ở các tầng phía trên có phần lan can và rào chắn bên ngoài

Đặc điểm thiết kế của logia và ban công

Vì logia được xây dựng âm bên trong nhà nên khi thiết kế sẽ luôn có thêm phần mái để che chắn phía trên và gắn liền với ngôi nhà. Trong khi đó ban công có thể có hoặc không có mái che tùy thuộc vào kiến trúc của từng ngôi nhà

Sự khác biệt giữa logia và ban công

Sự khác biệt giữa logia và ban công 

Sự khác biệt về quy định xây dựng

Chúng ta thường bắt gặp việc sử dụng ban công thường ở những căn hộ tầm thấp của các hộ gia đình bởi nó phù hợp với lối kiến trúc nhà ở nhiều hơn. Trong khi đó logia lại được sử dụng nhiều ở các tầng nhà cao tầng như khách sạn, chung cư. Lý do là vì diện tích xây dựng của chung cư nhỏ hẹp hơn nên cần thiết kế thêm logia để có thêm không gian mở và mở rộng diện tích. Tuy nhiên khi sử dụng logia tại chung cư thì các chủ đầu tư cũng cần phải chú ý chỉ được phép xây dựng từ tầng thứ 6 trở lên. Bởi nó sẽ đáp ứng được yếu tố không gian, ánh sáng, sức chứa… 

Sự khác biệt về tầm nhìn

Với phần thiết kế âm vào bên trong nhà thì logia sẽ chỉ có một hướng nhìn duy nhất từ  trong ra ngoài. Trong khi đó ban công lại sở hữu tầm nhìn đa dạng hơn nhờ phần xây dựng nhô ra bên ngoài. Và khi đứng tại ban công bạn sẽ có thể nhìn được ít nhất là 3 hướng: phí trước, bên trái và bên phải. 

Nên chọn Logia hay ban công

Mặc dù về công dụng thì logia và ban công đều mang đến hiệu quả là mở rộng thêm không gian tuy nhiên không phải ngôi nhà nào cũng có thể thiết kế được logia hoặc ban công. Đó cũng là thắc mắc của không ít người. Do vậy để có được những lựa chọn tốt nhất thì sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem logia và ban công có ưu và nhược điểm gì nhé

*  Logia
-  Ưu điểm:
+  Sở hữu không gian riêng tư với phần không gian mở thông thoáng được xây dựng ngay trong nhà
+  Không bị ảnh hưởng bởi thời tiết do đã được thiết kế mái che 
+  Diện tích và sức chứa rộng
-  Nhược điểm: Tầm nhìn hạn hẹp và chỉ phù hợp với các công trình chung cư, khách sạn cao tầng 

*  Ban công
-  Ưu điểm: 
+ Không gian mở có tầm nhìn đa chiều, nhiều ánh sáng
+ Thích hợp sử dụng cho các căn hộ tầng thấp, nhà ở riêng biệt…
-  Nhược điểm:
+  Không thích hợp cho các hoạt động vui chơi với thời gian dài vì có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết do ban công ít được thiết kế có mái che
+  Không gian hẹp chỉ thích hợp để trồng cây cảnh

Như vậy có thể thấy logia và ban công đều có những ưu điểm thích hợp cho việc thiết kế căn hộ. Tuy nhiên khi có nhu cầu thì bạn cũng nên nắm được việc xây dựng đó có mục đích gì để lựa chọn nên dùng logia hay ban công nhé. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn  không bị nhầm lẫn khi phân biệt logia và ban công. Đặc biệt sau khi có hiểu được hai khái niệm này bạn có thể sử dụng hiệu quả hơn về phần thiết kế phụ này nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây