Khai phá thông tin về đất xây dựng nhà xưởng đúng luật 2022

Thứ sáu - 11/11/2022 05:21
Nhiều doanh nghiệp khi bắt đầu tìm hiểu về đất xây dựng nhà xưởng luôn tồn tại những khó khăn. Vậy những điều đó là gì?

Đất xây dựng nhà xưởng có nhiều điểm khác so với đất thổ cư cũng như đất canh tác. Do vậy đòi hỏi cần nắm được các điều luật pháp chế. Hay các quy định bao quanh việc sử dụng đất xây dựng nhà xưởng.
 

Những thông tin về xây dựng đất nhà xưởng
Những thông tin về xây dựng đất nhà xưởng

Đất xây nhà xưởng là đất gì?

Thuật ngữ "đất xây dựng nhà xưởng” mô tả nhiều loại đất có giấy phép xây dựng nhà xưởng. Thay vì là đất nông nghiệp hoặc thổ cư, loại tài sản này được coi là đất sản xuất phi công nghiệp. Địa điểm xây dựng nhà máy thường là đất đã được cấp phép xây dựng, theo phân tích của nhiều nguồn tin. Trái với suy nghĩ của nhiều người, đất dễ hiểu hơn là thuộc loại hình cơ sở sản xuất phi công nghiệp.

Nếu chủ sở hữu đất ở hoặc đất nông nghiệp muốn phát triển nhà máy. Thì phải điều chỉnh mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.  Điều 52 của Luật Đất đai năm 2013 phải làm cơ sở cho mọi trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất: "Điều 52. 

Chứng minh cho việc thuê đất và chấp thuận điều chỉnh mục đích sử dụng. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã phê duyệt đối với cấp huyện. 
 

Hiểu đúng về khái niệm đất nhà xưởng
Hiểu đúng về khái niệm đất nhà xưởng

Những yếu tố cần và đủ để xây dựng nhà xưởng

Giấy phép

Đơn vị phải đáp ứng các điều kiện tiên quyết sau để hoàn thành thủ tục xin phép thành lập nhà xưởng, kho bãi. Theo quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Xây dựng 2014 sửa đổi năm 2020:

Phải xem xét các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành liên quan. Hoặc quy hoạch quản lý xây dựng điểm dân cư nông thôn đối với khu vực chưa có quy hoạch đô thị. Việc quy hoạch xây dựng các khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn. 

Khuôn khổ để đánh giá và xin giấy phép xây dựng là cấu trúc công trình. Hoặc thư xác nhận của cơ quan nhà nước với các tiêu chuẩn cần thiết. Tính đến toàn bộ mặt bằng (đối với công trình không theo tuyến ngoài khu đô thị).

Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản đang triển khai xây dựng. Sẽ không yêu cầu chuẩn bị sâu theo quy định của pháp luật. Theo quy hoạch cũng như các dự án đang triển khai xây dựng có quy mô lớn. Sẽ do chủ đầu tư bố trí cơ sở để xem xét cấp giấy phép xây dựng. Quy hoạch phân khu xây dựng nếu có diện tích nhỏ hơn 05 ha (đối với dự án đầu tư phát triển khu chung cư dưới 02 ha).

Quy định

Luật Đất đai năm 2013 quy định nhà xưởng sản xuất công nghiệp. Phải được xây dựng trên nền đất sản xuất phi nông nghiệp. Đất cho các khu công nghiệp, địa điểm sản xuất, các tòa nhà thương mại. Khai thác khoáng sản và sản xuất các dịch vụ phi nông nghiệp khác nhau đều được bao gồm trong số này.

Các doanh nghiệp hoàn toàn được phép xây dựng các nhà máy công nghiệp trong khu dân cư. Đây là một trong những biện pháp hỗ trợ của Nhà nước. Nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao sản lượng, hỗ trợ cho sự phát triển của đất nước.

Việc xây dựng nhà máy trên đất nông nghiệp là không khả thi. Vì đất nông nghiệp chỉ được phép sử dụng đất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi. Nên theo quy định, đất nông nghiệp không được sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác. Việc xây dựng nhà máy trên đất nông nghiệp được coi là sử dụng đất trái phép và vi phạm pháp luật.

Doanh nghiệp phải chuyển đổi đủ mục đích sử dụng đất. Theo yêu cầu của Nhà nước trong trường hợp vẫn muốn tiếp tục xây dựng.
 

Ví dụ điển hình về đất nhà xưởng
Ví dụ điển hình về đất nhà xưởng

Thủ tục xây dựng nhà xưởng

Bạn phải hoàn thành tỉ mỉ 3 công đoạn sau để xin giấy phép xây dựng nhà xưởng, kho xưởng:

Bước 1: Chuẩn bị đơn đăng ký của bạn và gửi nó:

Bạn tạo một bộ sưu tập tài liệu bao gồm tất cả những tài liệu. Thứ mà được quy định rõ ở điều luật. Tiếp theo bạn tiến hành nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã, phường.

Bước 2: Thẩm định đất cũng như xử lý hồ sơ

Phòng Quản lý đô thị tỉnh, thành phố tiếp nhận hồ sơ. Đơn vị sẽ thẩm định, kiểm tra trước khi trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Tới đây, cơ quan cấp phép sẽ xem xét hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng của chủ đầu tư. Đặc biệt cơ quan có thẩm quyền sẽ đánh giá hồ sơ có tuân thủ các quy định của chủ đầu tư hay không. pháp luật hiện hành.

Nếu hồ sơ chính xác, đầy đủ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư. Nếu hồ sơ không đúng quy định thì phải trả lời chủ đầu tư bằng văn bản.

Bước 3: Trả kết quả:

Giấy phép do Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND Thành phố cấp cho cả tổ chức và cá nhân.

Lời kết

Với những thông tin về đất xây dựng nhà xưởng được cung cấp ở trên. Hy vọng mọi người cũng như các doanh nghiệp công ty có thể hợp pháp hóa các quy trình hơn. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây