Bê tông cường độ cao là gì? Ưu điểm của chúng trong xây dựng

Thứ tư - 05/10/2022 12:38
Bê tông cường độ cao là gì? Có những ưu nhược điểm nào và được ứng dụng ra sao? Hãy để Nhất Nghệ giúp bạn trả lời các câu hỏi này nhé.
Bê tông cường độ cao được ứng dụng trong xây dựng cầu
Bê tông cường độ cao được ứng dụng trong xây dựng cầu

Bê tông là một trong những vật liệu chủ lực trong xây dựng vào thế kỷ 20. Nhờ sự tiến bộ trong khoa học kỹ thuật, loại vật liệu này đã được cải tiến với nhiều ưu điểm vượt trội với tên gọi bê tông cường độ cao. Vậy bê tông cường độ cao là gì? Chúng có ưu nhược điểm gì và ứng dụng như thế nào trong xây dựng? Hãy để Nhất Nghệ giải đáp cho các bạn nhé!

Bê tông cường độ cao là gì?

Bê tông cường độ cao chính là loại bê tông đặc biệt có khả năng chịu nén tốt nhất hiện nay, gấp 4 đến 6 lần so với bê tông thường. Với cường độ nén tuổi 28 ngày và lớn hơn 60Mpa (mẫu thử hình trụ có D = 15cm và H=30cm). Cường độ chịu nén sau 24 giờ và lớn hơn hoặc bằng 35 Mpa.
 

Bê tông cường độ cao là gì
Bê tông cường độ cao là gì

Các thành phần chính của bê tông cường độ cao là xi măng, cát, đá với chất khử nước hoặc trộn với tro bay, các chất siêu dẻo và phụ gia hoạt tính khác. Bởi vậy mà loại bê tông này có độ bền cao và khả năng chống chịu va đập tốt theo thời gian.

Nhờ các tính năng ưu việt của bê tông cường độ cao mà chúng đã nhanh chóng lấy được lòng tin của mọi người và được ưa chuộng sử dụng rộng rãi trong cuộc sống. Từ xây dựng nhà cao tầng, chung cư, cao ốc, các công trình trên biển đến các công trình giao thông như đường bộ, đường cao tốc, cầu vượt,…đều có sự góp mặt của bê tông cường độ cao.

Ưu điểm và bất lợi khi sử dụng bê tông cường độ cao

Sau khi đã được giải đáp thắc mắc bê tông cường độ cao là gì thì các bạn hẳn đã đoán được những ưu điểm vượt trội của chúng rồi đúng không nào? Hãy để Nhất Nghệ phân tích cụ thể hơn nhé.

Ưu điểm

  • Bê tông cường độ cao có độ nén tốt nên khả năng chống thấm nước và chống rét cũng tốt hơn rất nhiều so với bê tông thường.

  • Có khả năng chống xói mòn nước biển rất tốt nên thường được sử dụng để xây dựng cảng biển và các dự án hàng hải.

  • Sử dụng bê tông cường độ cao sẽ làm giảm kích thước cho móng vì khối lượng vật liệu đã được giảm bớt do dùng cốt liệu đặc biệt và đạt chất lượng cao.

  • Làm tăng chiều dài cho nhịp dẫn đến làm giảm số lượng trụ đề giúp cho nhà đầu tư tiết kiệm được nhiều hạng mục xây dựng.

  • Tiết kiệm được nguồn nhân lực và rút ngắn được thời gian thi công.

  • Sử dụng bê tông cường độ cao vừa làm tăng tuổi thọ dự án xây dựng, vừa mang lại tính thẩm mỹ cao cho công trình.

  • Ngoài ra, khi sử dụng bê tông cường độ cao sẽ giảm được tiết diện cột dầm, thiết bị quay ly tâm, rung ép, mặt bằng xưởng. Từ đó, giúp nhà đầu tư tiết kiệm được đáng kể vì không cần nhiều loại máy móc để xây dựng.
     

    Ưu nhược điểm của bê tông cường độ cao
    Ưu nhược điểm của bê tông cường độ cao

Nhược điểm

  • Bê tông cường độ cao có hàm lượng xi măng cao nên thường rất dính và khó để xử lý nó.

  • So với bê tông cường độ cao thì bê tông thông thường có tính khả thi hơn, bởi các thành phần trong bê tông này có tỷ lệ chính xác và có độ dốc thích hợp hơn.

Các loại bê tông cường độ cao

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bê tông cường độ cao. Nhưng trong thực tế sản xuất thì bê tông cường độ cao được phân loại dựa trên 3 tiêu chí gồm cường độ nén, thành phần chế tạo và tính dễ nổ (loại này ít được sử dụng).

Dựa trên cường độ nén

  • Bê tông truyền thống có cường độ nén là 15 đến 25 Mpa.

  • Bê tông thường có cường độ nén là 30 đến 50 Mpa.

  • Bê tông cường độ cao có cường độ nén 60 đến 80 Mpa.

  • Bê tông cường độ siêu cao có cường độ nén từ 100 đến 150 Mpa.

Dựa vào thành phần vật liệu cấu thành nên chúng

  • Loại bê tông cường độ cao sử dụng tro bay thay vì muội silic trong thành phần. Loại này có cường độ cao, độ dẻo lớn và cường độ nén đạt 60 Mpa.

  • Loại bê tông cường độ cao có sử dụng muội Silic trong thành phần. Loại này có muội silic chiếm khoảng 5 đến 15% so với xi măng nên có cường độ nén lên đến 100 Mpa.

  • Loại cuối cùng là bê tông cường độ cao cốt sợi kim loại, cũng là loại có tốt nhất trong các loại trên.
     

    Bê tông cường độ cao sử dụng vật liệu từ tro bay
    Bê tông cường độ cao sử dụng vật liệu từ tro bay​​​​​

Các ứng dụng của bê tông cường độ cao lĩnh vực trong xây dựng

  • Bê tông cường độ cao thường được dùng để làm cột cho các tòa nhà. Điều này sẽ làm tăng khả năng chịu tải của cột và giảm tiết diện của mặt cắt. Thêm vào đó lượng cốt thép dùng để đổ bê tông cũng ít hơn rất nhiều.

  • Dùng bê tông cường độ cao cho các công trình ngoài khơi, trên biển như xây dựng cảng. Nó không chỉ giúp giảm trọng lượng cho cả dự án xây dựng mà còn làm tăng độ bền cho kết cấu.

  • Ngoài ra bê tông cường độ cao còn được sử dụng để xây dựng hệ thống cầu, đường như cầu vượt, đường cao tốc, đường bộ,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về bê tông cường độ cao. Hy vọng qua những chia sẻ của Nhất Nghệ sẽ giúp cho các nhà đầu tư cũng như các bạn trẻ có đam mê ngành xây dựng hiểu thêm về bê tông cường độ cao là gì, được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống. Nếu các bạn có nhu cầu muốn học hỏi thêm về ngành xây dựng thì có thể liên hệ với chúng tôi để đăng ký khóa học nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây