Nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng

Thứ ba - 19/01/2021 04:29
Nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng sẽ giúp mọi người có những kiến thức để quản lý hao hụt vật tư.

Vấn đề hao hụt vật tư trong dự án xây dựng hiện nay không phải là việc gì lạ. Nếu bạn không có nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng, bạn không chỉ thiệt hại rất nhiều về mặt tài chính mà còn làm mất uy tín của đơn vị thi công. Vậy khái niệm hao hụt vật tư là gì? Nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư dự án có vai trò như thế nào? Làm thế nào để quản lý hao hụt vật tư hiệu quả ? Để biết câu trả lời cho những câu hỏi trên, hãy cùng Nhất Nghệ khám phá ngay những chia sẻ từ bài viết sau đây nhé! 

Khái niệm hao hụt vật tư dự án là gì?

Trong những năm gần đây, sự hao hụt vật tư trong các dự án xây dựng đã trở thành một vấn đề khá nhức nhối. Khái niệm hao hụt vật tư dự án xây dựng được hiểu là lượng vật tư xây dựng trong thực tế bị hao hụt.

Được biết, có nhiều nguyên nhân gây ra sự hao hụt này, trong đó bao gồm sự hao hụt do sàng lọc, sự hao hụt tự nhiên, hao hụt trong quá trình thi công…

hao hut vat tu xay dung
Quản lý hao hụt vật tư xây dựng

Nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư có vai trò như thế nào?

Đối với một dự án xây dựng, mỗi bộ phận, đơn vị đều có những vai trò khác nhau. Người có nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ phải đảm bảo vật tư được đồng bộ và cung cấp đầy đủ và kịp thời.

Một dự án xây dựng nếu muốn đạt được chất lượng tốt nhất thì cần phải có sự liên tục của nguồn vật tư. Việc thiếu hụt nguyên vật liệu sẽ gây ra thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp dù trong thời gian dài hay ngắn.

Ngược lại, nếu có nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư, năng suất lao động và chất lượng công trình sẽ được gia tăng. Bên cạnh đó, nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư dự án còn giúp các công tác quản lý khác đạt hiệu quả cao hơn như : công tác quản lý nguồn lao động, nguồn vốn, quỹ lương, các trang thiết bị,.…

hao hut vat tu xay dung 1
Hao hụt vật tư xây dựng

Làm cách nào để quản lý hao hụt dự án hiệu quả?

Để quản lý hao hụt vật tư hiệu quả, Nhất Nghệ sẽ chia sẻ cho bạn một số biện pháp sau đây:

Biện pháp quản lý hao hụt vật tư tại công trình xây dựng

Hao hụt vật tư xây dựng trong quá trình thi công chủ yếu do nhân viên thi công đã không thực hiện đúng theo dự án đã đề ra. Để giảm thiểu sự hao hụt trong quá trình thi công dự án, chủ dự án cần cho người giám sát và quản lý chất lượng thi công một cách nghiêm ngặt. 

Biện pháp quản lý hao hụt vật tư dự án do hao hụt tự nhiên

Theo nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư, sự hao hụt vật tư trong tự nhiên thường được người ta gọi là hao hụt bảo quản. Sự hao hụt này xuất hiện chủ yếu là do nhiều nhà thầu đã mua và dự trữ vật tư trong kho. Trong đó có các loại vật tư có tính chất bị ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện tự nhiên.

Do đó, để quản lý sự hao hụt này, các doanh nghiệp cần lập kế hoạch mua vật tư rõ ràng và cụ thể. Trường hợp nếu chủ dự án muốn mua và tích trữ vật tư thì tốt nhất nên xây dựng kho bảo quản với điều kiện tốt.

Biện pháp quản lý hao hụt vật tư bằng công nghệ

Theo nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư, việc sử dụng công nghệ là một giải pháp rất hữu ích. Nếu như trước đây việc quản lý hao hụt vật tư phải thực hiện trên giấy tờ và làm mất nhiều thời gian của bạn thì ngày nay, việc sử dụng phần mềm để quản lý sẽ giúp bạn có thể nắm rõ sự thay đổi cũng như hao hụt vật tư trong thời gian vô cùng nhanh chóng.

Nhờ đó, sự hao hụt vật tư sẽ được phát hiện sớm, nhờ đó có thể đưa ra các biện pháp giải quyết hao hụt kịp thời. 

Với những chia sẻ trên, Nhất Nghệ hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về nghiệp vụ quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng. Nhất Nghệ xin chúc bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây