Tìm hiểu chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công - Nhât Nghệ

Chủ nhật - 13/06/2021 23:27
Hiểu về chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công sẽ giúp bạn có một bản vẽ tối ưu nhất. Để biết cách thẩm tra chi phí, hãy cùng theo dõi bài viết sau.
thẩm tra thiết kế xây dựng
thẩm tra thiết kế xây dựng

Thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công được coi là một công đoạn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thực hiện thẩm định công trình xây dựng. Giúp chủ đầu tư và dự án được quản lý hiệu quả hơn. Để hiểu hơn về chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và thẩm tra dự toán xây dựng công trình được xác định như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Thẩm tra thiết kế là gì?

Thẩm tra thiết kế là việc thẩm tra độc lập các thiết kế của một hệ thống kỹ thuật theo một quy định tiêu chuẩn chung. Quá trình thẩm tra giúp tìm ra những lỗi sai với yêu cầu, thiết kế của hệ thống kỹ thuật.

Phạm vi thẩm tra thiết kế bao gồm: Kết cấu móng; Phòng cháy chữa cháy và chống sét; Hệ thống cơ và điện cùng sự tương thích của các phương án thiết kế kiến trúc.

 

tham tra thiet ke la gi
Thẩm tra thiết kế 

Định mức chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công

Theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng số 01/2000/QĐ-BXD ngày 03 tháng 01 năm 2000 về việc Ban hành định mức chi phí thiết kế công trình xây dựng, định mức chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công là mức chi phí tối đa để thiết kế công trình xây dựng. 

Định mức này là căn cứ để xác định chi phí thiết kế trong tổng dự toán, để xét thầu, tuyển chọn tổ chức thiết kế và ký kết hợp đồng thiết kế công trình xây dựng trong trường hợp chỉ định thầu.

Vì sao phải có công tác thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công?

Như đã chia sẻ ở trên, xác định chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công đóng vai trò rất quan trọng. Đây là một việc bắt buộc thực hiện theo thông tư của nhà nước khi thực hiện các công trình xây dựng. Công tác thẩm tra thiết kế công trình xây dựng nếu được tuân thủ và thực hiện tốt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng. Nhờ đó công tác quản lý dự án xây dựng được thực hiện hiệu quả.

Thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công góp phần đảm bảo chất lượng của đồ án thiết kế xây dựng công trình, giám sát và đưa ra các giải pháp hiệu quả để khắc phục những sai sót còn tồn tại của quá trình tư vấn thiết kế thi công xây dựng.

Thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công còn giúp tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư xây dựng và xây dựng đồ án thiết kế trở nên đáng tin cậy hơn.
 

tham tra thiet ke xay dung
Thẩm tra thiết kế xây dựng

Định mức chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công được tính như thế nào?

Để biết được chi phí thẩm tra bản vẽ thi công được tính như thế nào là hợp lý, bạn nên tìm đến các công ty chuyên tư vấn thiết kế xây dựng sẽ được giải đáp rõ ràng. Tuy nhiên ở bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu cách định mức chi phí. 

Chi phí thẩm tra thiết kế kỹ thuật có yêu cầu thiết kế 3 bước và thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công đối với công trình có yêu cầu thiết kế 1 bước và 2 bước được xác định theo định mức tỷ lệ % nhân với chi phí xây dựng trong dự toán công trình đã được duyệt. 

Trường hợp việc thiết kế theo gói thầu thì chi phí thẩm tra thiết kế xác định theo định mức tỷ lệ % nhân với chi phí xây dựng trong dự toán gói thầu được duyệt và điều chỉnh với hệ số K=0,9.

Chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công đối với công trình có yêu cầu thiết kế 3 bước được xác định bằng 40% chi phí thẩm tra kỹ thuật. Chi phí thẩm tra thiết kế công nghệ được xác định bằng cách lập dự toán chi phí thẩm tra thiết kế.

 Để hiểu rõ về quy trình thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công cũng như chi phí thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công. Hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ website: vncons.edu.vn để được giải đáp những thắc mắc của bạn nhanh chóng nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây