Kỹ sư QS, điều kiện cần và đủ để hành nghề

Thứ ba - 19/01/2021 03:58

Kỹ sư QS điều kiện thực sự cần thiết để trở thành 1 người làm nghề là gì? Đây là câu hỏi dành cho tất cả các Kỹ sư Xây dựng đã làm và đang có mong muốn làm nghề.

Kinh nghiệm

“Để trở thành 1 kỹ sư QS em cần bao nhiêu năm kinh nghiệm?” Đây chính là câu hỏi trong 1 chương trình đào tạo kỹ sư tài năng mà tôi nhận được khi còn là 1 trưởng phòng QS của tập đoàn Hòa Bình. Câu trả lời của tôi là: Không cần phải bao nhiêu năm kinh nghiệm, Kỹ sư QS cũng giống như các vị trí khác điều quan trọng nhất là mình có đủ kiến thức cũng như sự nhanh nhạy trong học hỏi nghề nghiệp sẽ tiếp cận rất nhanh.

Chỉ khác là trừ 1 số Tập đoàn lớn như Hòa Bình, Coteccons, Fico, An Phong, Central … họ có chương trình đào tạo bài bản thì các chương trình đào tạo trong nhà trường lại chưa đề cập tới. Một số trung tâm đào tạo khác thường hay bị thiếu hay nói khác hơn là chưa đủ “chuẩn” để đào tạo trừ 1 số trung tâm đã có chương trình bài bản và đã được các học viên chứng nhận qua kết quả đào tạo. Kinh nghiệm thì thực sự không quá mức cần thiết mặc dù phục vụ rất nhiều cho các bạn trong những quyết định lớn. Trước khi có kinh nghiệm hãy cứ học và làm để rút kinh nghiệm dần. Muốn giỏi nhất định phải học để trở thành 1 kỹ sư QS giỏi. Đây gọi là chiến lược sử dụng đòn bẩy tri thức.

Kỹ năng cứng

1 kỹ sư QS cần phải học các phần mềm hay kỹ năng sơ đẳng như khối lượng hay dự toán thì Kỹ sư QS thường sử dụng rất nhiều công cụ để phục vụ cho công việc, tuy nhiên bạn cần đặc biệt quan tâm đến các phần mềm: Excel, Ms Project, google sheet thực chiến và đặc biệt là kỹ năng tổ chức dữ liệu để có thể đón đầu và hòa nhập với các phần mềm - giải pháp trong tương lai như BIM.

Ngoài ra Kỹ sư QS các kỹ năng cứng cần phải học để phục vụ dài lâu cho công việc như AutoCad, Revit, tekla... (cách sử dụng tools và mô hình). Thêm 1 kỹ năng nhất định 1 kỹ sư QS phải học thật tốt đó là Tiếng Anh chuyên ngành. Nếu có Tiếng Anh, bạn có cơ hội biết thêm rất nhiều kiến thức từ khắp nơi trên thế giới.

Kỹ năng mềm

Kỹ sư QS tồn tại lâu với nghề hay không là nhờ kỹ năng mềm nhiều hơn. Không đề cập đến các Kỹ sư QS đang làm trong các dự án vốn ngân sách.

Các kỹ sư QS thật đang làm việc trong công tác quản lý chi phí ở các dự án hoặc công ty cần có những kỹ năng nhất định sau: Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng thương lượng đàm phán, Kỹ năng thích ứng trong công việc, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng quan sát - học tập - đúc kết và quan trọng hơn hết là kỹ năng đào tạo.

Vì sao với 1 kỹ sư QS lại yêu cầu nhiều hơn về kỹ năng mềm. Vì đơn giản, để trở thành 1 kỹ sư QS thực sự tốt bạn phải phối hợp và quản lý các bộ phận trên dự án có liên quan đến “TIỀN”

Sự nhận thức

1 kỹ sư QS mà không nhận thức được vai trò của mình cũng như các bộ phận trong dự án bạn sẽ bị đứt gãy thông tin. Trong quản lý chi phí dự án, sự đứt gãy thông tin sẽ dẫn đến mất tiền hoặc mất rất nhiều tiền mà 1 kỹ sư QS - quản lý chi phí nhất định phải biết. Thế nên, kỹ năng mềm ở Kỹ sư QS được chú trọng nhiều hơn.

Sự học hỏi

1 kỹ sư QS là người quản lý tiền cho dự án. Nếu kịp áp dụng công nghệ thông tin hoặc học hỏi kinh nghiệm của người đi trước hoặc các chương trình đào tạo - Huấn luyện Kỹ sư QS bạn sẽ mất tiền, mất thời gian và có khi không kiểm soát được. Hãy chọn 1 chương trình đào tạo chất lượng và uy tín  để tiết kiệm thời gian và học hỏi phát triển sự nghiệp.

Đạo đức

Khi được tuyển vào 1 tập Đoàn Xây dựng hàng đầu Việt Nam về Xây dựng và Bất Động Sản với vai trò trưởng phòng Hợp đồng QS vị Chủ tịch Hội đồng quản trị hỏi tôi rằng “Đức tính quan trọng nhất của 1 người làm nghề QS là gì?” Tôi vội trả lời “CHÍNH TRỰC”.

Lúc đó Anh cười, khi ra về tôi mới thấy mình sai, không phải sai mà là thiếu. Chính trực cần cho 1 con người chứ không riêng ngành nghề nào. Nhưng nếu là người quản lý tiền - là 1 Kỹ sư QS thì lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Bạn có biết đây cũng chính là lý do mà nghề QS thường ít ai làm trên 10 năm. Chưa nói đến là hơn 15 năm trong nghề như tôi.

Người dẫn dắt

Hãy sử dụng đòn bẩy tri thức, hãy để kiến thức của những người mất bao tiền của với nghề dẫn dắt bạn. Có thể là Sếp bạn, có thể là những người Anh em nhưng tốt nhất là hãy tìm 1 người Thầy. Nếu bạn đang thực sự cần, chắc chắn bạn không thể bỏ qua chương trình đào tạo - Huấn luyện Kỹ sư QS ở đây.

Hãy khôn ngoan, hãy sử dụng đòn bẩy tri thức, hãy biết đâu là quan trọng để tiến thân. Là 1 kỹ sư QS bạn nhất định phải là 1 người lựa chọn thông minh.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 43 trong 9 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây