Tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị và những điều nên ghi nhớ 

Thứ hai - 07/11/2022 21:32
Tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị là vấn đề phải quan tâm hàng đầu. Bạn hãy đọc nội dung bài viết hiểu rõ hơn nhé!
Khi xây dựng nhà phố thì vấn đề mà mọi người quan tâm nhất đó chính là tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị. Vấn đề tiêu chuẩn cực kỳ quan trọng và bạn phải đáp ứng  theo những quy định này. Vậy, khi xây nhà ở khu vực thành phố thì chúng ta cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn gì? Hãy để Nhatnghe.net giải đáp giúp mọi người nhé!

Yêu cầu chung khi xây dựng nhà ở, nhà phố

Tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị là những quy chuẩn, quy tắc do cơ quan có thẩm quyền quy định. Dưới đây là những yêu cầu chung của các ngôi nhà được xây tại đô thị cần phải đáp ứng. 

Về quy hoạch và thiết kế

Khi xây chủ nhà cần tuân theo quy định của QCVN 03:2021/BXD về quy hoạch và thiết kế đô thị. Vị trí đất sử dụng để xây dựng thì cần phải đáp ứng đủ về: Đường có bề ngang đủ để xe chữa cháy đi vào, có đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, có hệ thống đường dây điện, hệ thống thu gom rác, hệ thống cấp thoát nước,.... 

Về việc phòng chống thiên tai

Khi chọn vị trí xây nhà cũng không thể xây dựng trên những vùng có thể gây ra nguy hiểm và đáp ứng việc phòng chống thiên tai. Một số nguy cơ về địa chất như: Vùng đất có nguy cơ bị sạt lở, vùng đất thường xuyên xảy ra lũ quét,...  
Nếu nhà được xây dựng tại nơi chịu nhiều ảnh hưởng từ thiên tai như lũ lụt, động đất, sóng thần thì phải đảm bảo được quy định của QCVN 02:2009/BXD. Quy định này sẽ quy định về số liệu điều kiện tự nhiên sẽ dùng trong xây dựng.

Về vấn đề bảo trì 

Việc xây nhà cần phải đảm bảo về vấn đề bảo trì và sửa chữa. Vấn đề này phải kéo dài theo suốt quá trình sử dụng của công trình. Do đó, những thiết kế nội thất và các trang thiết bị của công trình phải được bảo dưỡng, sửa chữa và bảo trì thường xuyên. Điều này sẽ đảm bảo an toàn và công năng cho người sử dụng. 
 
Quy định chung về tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị 
Quy định chung về tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị 

Các tiêu chuẩn về kỹ thuật

Bên cạnh những yêu cầu chung thì gia chủ cần tuân thủ theo tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị với những tiêu chuẩn về kỹ thuật. Các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật mọi người cần phải đáp ứng bao gồm: 

Tiêu chuẩn về thẩm mỹ

Khi xây dựng nhà ở, gia chủ cần phải chú ý về vấn đề thẩm mỹ. Nó không chỉ phải đáp ứng được về mặt tiêu chuẩn ánh sáng tự nhiên và phải có đầy đủ về hệ thống thông khí, thông gió và thoát nước cho toàn bộ công trình.  

Mối liên hệ với công trình liền kề ở bên cạnh

Khi xây dựng nhà ở các gia chủ phải đảm bảo nhà mình có mối liên hệ với những công trình bên cạnh. Các bộ phận của nhà mình gồm cả những hệ thống ở dưới lòng đất không được chiếm diện tích của công trình bên cạnh. Tuyệt đối khi xây dựng không được làm ảnh hưởng đến công năng sử dụng của lô cận kề. 
Bên cạnh đó, nhà ở phải đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Không được để các loại rác thải sinh hoạt, nước thải lấn sang những khu vực bên cạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến vấn đề thẩm mỹ, vệ sinh và làm mất lòng hàng xóm. 
 
Nhà ở đô thị phải đảm bảo có mối liên hệ với công trình liền kề
Nhà ở đô thị phải đảm bảo có mối liên hệ với công trình liền kề

Tiêu chuẩn về kiến trúc

Về kiến trúc thì nhà ở cần phải đáp ứng yêu cầu về ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà. Số phòng được chiếu sáng từ ánh nắng Mặt Trời phải đạt tối thiểu 40%. Bên cạnh đó, nhà có ít nhất 1 phòng ở, một khu vực vệ sinh với diện tích sử dụng tối thiểu là 20m2 và phòng ngủ rộng tối thiểu 10m2. Nếu nhà tập thể phải đảm bảo ít nhất mỗi người 4m2.
Chiều cao thông thủy của ngôi nhà cũng không được nhỏ hơn 2.7m với phòng ở còn phòng tập thể thì không được nhỏ hơn 3.3m. Khu vực nhà vệ sinh và nhà bếp tuyệt đối không được nhỏ hơn 2.4m. 

Tiêu chuẩn về kết cấu

Trong tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị về kết cấu thì nhà ở không được suy giảm quá giới hạn cho phép. Các vật liệu sử dụng để xây dựng phải đảm bảo được khả năng chịu lửa tối thiểu. Ngoài ra, nó phải đảm bảo được đồ bền tối thiểu khi bị ảnh hưởng trước khí hậu. 
Phần nền nhà phải đảm bảo về tải trọng và chống chịu được trước các vấn đề tự nhiên của khí hậu nước ta. Điều này dã quy định rõ tại QCVN 02:2009/BXD. Còn vật liệu thì được chi tiết tại QCVN 06:2010/BXD cần đảm bảo tính chịu lửa. Lưu ý: Kết cấu nhà tính từ mặt của móng đến phần trục của xã đỡ sàn thì phải lớn hơn 75m. 

Tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị về hệ thống cấp thoát nước

Hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt của nhà phải đảm bảo về yêu cầu kỹ thuật. Điều này được quy định rõ trong QC hệ thống cấp thoát nước nhà ở. Ngoài ra, nó cũng phải đảm các tiêu chuẩn đã được lựa chọn để áp dụng.
Bên cạnh đó, đối với hệ thống cấp nước để chữa cháy thì phải đảm bảo những yêu cầu sau: 
  • Phải bao quanh đường giao thông quy định rõ tại QCXDVN 01:2008/BXD. Trong trường hợp chưa có thì phải đảm bảo sao cho nguồn nước dự trữ đủ để chữa cháy trên 3h. 
  • Phải lắp đặt họng chờ cấp nước chữa cháy ở mỗi tầng nếu nhà cao hơn 50m. 
  • Đáp ứng các tiêu chuẩn về chữa cháy theo luật hiện hành. 
Hệ thống cấp và thoát nước đảm bảo đúng quy định
Hệ thống cấp và thoát nước đảm bảo đúng quy định

Quy định về tiêu chuẩn ánh sáng và chống ồn

Tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị về hệ thống chiếu sáng và chống ồn cũng khá quan trọng. Khi xây dựng nhà ở đô thị thì cần phải đáp ứng các yêu cầu sau: 

Về chiếu sáng

Cần phải thực hiện theo quy định tại QCVN 09:2013/BXD về hệ thống chiếu sáng cũng như hiệu suất của các thiết bị chiếu sáng. Còn về độ rọi thì cần đáp ứng những tiêu chuẩn cụ thể như sau: 
  • Phòng ở: Sử dụng đèn nung sáng 50 lux, đèn hình quang 75 lux.
  • Bếp: Đèn nung sáng 30 lux, đèn huỳnh quang 75 lux.
  • Hành lang, phòng vệ sinh: Đèn nung sáng 30 lux. 
  • Cầu thang, sảnh, khu vực để xe: đèn nung sáng 30 lux.             

Về chống ồn

Nhà ở đô thị thì nguy cơ xảy ra ô nhiễm tiếng ồn rất cao. Vì thế gia chủ nên sử dụng những vật liệu có công dụng cách âm, chống ồn như trần thạch cao, tường sạch cao. Việc lắp đặt những vật liệu này thì phải đảm bảo các chỉ số về cách âm đối cửa, vách, tường quy định tại QCXDVN 05:2008/BXD. 

Quy định về hệ thống chống sét và hệ thống điện

Đây là tiêu chuẩn đảm bảo sự an toàn cho tài sản, tính mạng của người dân và công trình. Do đó khi xây dựng mọi người cần phải đảm bảo tuân thủ nghiêm theo các quy định của nhà nước tại QCVN 12:2014/BXD, QCVN 09:2010/BTTTT, QCVN QTĐ 08/2010/BCT,... Đối với những căn nhà chung cư từ 28m trở lên thì phải trang bị thêm hệ thống máy phát điện dự phòng. 

Tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ

  • Nhà có chiều cao <9  và diện tích < 500m2 xây dựng tối thiệu 1 cầu thang thoát nạn, sử dụng buồng thang bộ thoát nạn loại L2. Bên cạnh đó mỗi căn hộ có độ cao trên 4m phải có 1 lối thoát ra khẩn cấp.
  • Nhà có chiều cao <9 và diện tích >500m2 thì phải có tối thiểu 2 cầu thang bộ thoát nạn và sử dụng buồng thang bộ thoát nạn loại L2.
  • Nhà có chiều cao trong khoảng 9 đến 12m và diện tích <500 thì cần 1 cầu thang thoát nạn và sử dụng buồng thang bộ thoát nạn loại L2.
  • Nhà có chiều cao từ 9 đến 12m và diện tích >500m2 thì cần tối thiểu 2 cầu thang thoát nạn và sử dụng buồng thang bộ thoát nạn loại L2.
  • Nhà có chiều cao từ 12 đến 28m với diện tích <500m2 thì cần tối thiểu 1 cầu thang thoát nạn và sử dụng thang bộ thoát nạn loại L1.
  • Nhà có chiều cao từ 12 đến 28m với diện tích >500m2 thì cần tối thiểu 1 cầu thang thoát nạn và sử dụng thang bộ thoát nạn loại L1.
  • Nhà có chiều cao từ 28 đến 75m với diện tích <500m2 thì cần tối thiểu 1 cầu thang thoát nạn và sử dụng thang bộ thoát nạn loại N1.
  • Nhà có chiều cao từ 28 đến 75m với diện tích >500m2 thì cần tối thiểu 2 cầu thang thoát nạn và sử dụng thang bộ thoát nạn loại N1 và N2. Trong đó số lượng thang N2 không được quá 50%.

Kết luận

Thông tin về tiêu chuẩn xây dựng nhà ở đô thị đã được bài viết cập nhật đầy đủ và chi tiết. Hy vọng nội dung trên sẽ sẽ giúp cho các gia chủ đảm bảo được an toàn cho công trình nhà ở của gia đình mình.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây