Định Mức Vận Chuyển Vật Liệu Bằng Thủ Công

Thứ năm - 17/02/2022 23:35
Định mức vận chuyển vật liệu bằng thủ công có vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc hoàn thành và sử dụng dự án xây dựng.
Định Mức Vận Chuyển Vật Liệu Bằng Thủ Công

Việc định mức vận chuyển vật liệu bằng thủ công là công đoạn cần chuẩn bị kỹ trước khi tiến hành xây dựng những công trình và dự án. Việc định mức trước như vậy giúp cho chủ đầu tư và người nhân công xác định được chi phí vận chuyển đối với các loại vật liệu xây dựng đến công trường và quản lý hiệu quả các chi phí đầu tư.

Vậy tìm hiểu về những ảnh hưởng đến định mức vận chuyển thủ công như thế nào? Hay cách để tính toán định mức đó được tiến hành ra sao? Hãy cùng theo dõi tiếp bài viết của Nhất Nghệ dưới đây của chúng tôi, để không bỏ lỡ những thông tin bổ ích và chính xác nào nhé!

1. Các yếu tố ảnh hưởng tới định mức vận chuyển thủ công

Yếu tố ảnh hưởng tới định mức vận chuyển thủ công bị ảnh hưởng bởi các thành phần hao phí trong định mức dự toán được xác định cụ thể, chi tiết như sau:

a. Mức hao phí vật liệu:

Mức hao phí vật liệu bao gồm các vật liệu từ chính đến phụ, các cấu kiện cùng bộ phận rời lẻ, vật liệu vận chuyển cần thiết cho việc tiến hành cũng như hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác vận chuyển.

Bên cạnh đó, mức hao phí vật liệu bao gồm cả những hao hụt vật liệu ở những khâu thi công, với loại cát xây dựng thì phải kể đến hao hụt do độ rơi của cát để có thể dự toán chính xác.

b. Mức hao phí về lao động: 

Biểu hiện cho số ngày công lao động cho người xây dựng khi trực tiếp tiến hành khối lượng công tác định mức vận chuyển vật liệu thủ công. Số lượng công nhân bao gồm những lao động chính cộng với lao động phụ có khả năng hoàn thành được đơn vị khối lượng công tác thực thi từ khi chuẩn bị đến kết thúc và thu dọn sạch sẽ công trình thi công.

dinh muc van chuyen thu cong

Phí lao động ảnh hưởng rất lớn tới vận chuyển thủ công

Và cấp bậc công nhân chính là cấp bậc bình quân các công nhân tham gia thực hiện một công tác vận chuyển.

c. Mức hao phí dụng cụ thi công

Là số ca sử dụng máy cùng với các thiết bị trực tiếp nhằm thực hiện thi công bao gồm cả máy và thiết bị chính, phụ phục vụ hoàn thành cho một đơn vị khối lượng công tác vận chuyển trong xây dựng.  

2. Cách tính định mức vận chuyển vật liệu bằng thủ công

Định mức vận chuyển vật liệu bằng thủ công được tính toán ở các cự ly của đường loại 3. Trong đó, trường hợp vận chuyển các loại đường khác nhau sẽ được điều chỉnh theo các hệ số riêng. Cụ thể như sau:

Loại đường L1 L2 L3 L4 L5
Hệ số điều chỉnh (ki) k1 = 0,57 k2 = 0,68 k3 = 1,00 k4 = 1,35 k5 = 1,50

Chú ý: Bảng phân loại đường trên căn cứ theo quy định hiện hành

Quá trình vận chuyển vật liệu và cấu kiện xây dựng bằng thủ công được định mức cho các phạm vi vận chuyển (L) £1km; £5km; £10km; £15km và £20km, được xác định chi tiết như sau:

  • Phạm vi vận chuyển: L £1km = Đm1 x ki

  • Phạm vi vận chuyển: L £5km = Đm2 x (n)Σ(i = 1) = Li x ki

  • Phạm vi vận chuyển: L £10km = Đm3 x (n)Σ(i = 1) = Li x ki

  • Phạm vi vận chuyển: L £15km = Đm4 x (n)Σ(i = 1) = Li x ki

  • Phạm vi vận chuyển: L £20km = Đm5 x (n)Σ(i = 1) = Li x ki

Trong đó quy ước:

  • ki: Hệ số điều chỉnh loại đường i (i = 1,5).

  • Li: Cự ly vận chuyển tương ứng với loại đường i.

  • Đm1: Định mức vận chuyển trong phạm vi £1km.

  • Đm2: Định mức vận chuyển 1km trong phạm vi £5km.

  • Đm3: Định mức vận chuyển 1km trong phạm vi £10km.

  • Đm4: Định mức vận chuyển 1km trong phạm vi £15km.

  • Đm5: Định mức vận chuyển 1km trong phạm vi £20km.

van chuyen thu cong

Định mức vận chuyển thủ công

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những thông tin bổ ích liên quan đến định mức vận chuyển vật liệu bằng thủ công. Những định mức này sẽ có những thay đổi, cập nhật nhanh chóng tùy theo thị trường. Do đó, mọi vướng mắc của bạn đọc xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn bạn đọc vì đã quan tâm, theo dõi đến phần cuối cùng của bài viết!
Xem thêm: Định Mức Đào Đất Thủ Công Và Đào Máy Theo Tỷ Lệ 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây