Quy trình pháp lý của một dự án đầu tư chi tiết, chuẩn xác nhất năm 2022

Thứ ba - 13/09/2022 21:58
Quy trình pháp lý của một dự án đầu tư bao gồm những bước nào? Hồ sơ dự án cần những gì? Nếu đó là những nội dung bạn đang tìm hiểu thì đừng bỏ lỡ bài viết hôm nay của chúng tôi nhé.

Đầu tư bất động sản là một trong những lĩnh vực đòi hỏi chủ đầu tư là người phải có sự am hiểu cả về chuyên môn và pháp lý dự án. Nhất là hiện nay luật pháp cũng đã hình thành những khung pháp lý đạt chuẩn được áp dụng cho mọi dự án đầu tư. Bởi vậy nếu bạn đang lên kế hoạch đầu tư bất động sản thì đừng bỏ lỡ việc tìm hiểu về quy trình pháp lý của một dự án đầu tư. Và nếu bạn chưa biết nên bắt đầu như thế nào thì hãy theo dõi bài viết hôm nay của chúng tôi nhé.

Pháp lý dự án là gì?

Để hiểu được quy trình pháp lý của một dự án đầu tư thì đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được pháp lý dự án. Vậy pháp lý dự án là gì?
 

 

Pháp lý dự án là gì? 

Hiện tại có rất nhiều khái niệm hay cách hiểu về vấn đề pháp lý dự án nhưng để nắm được cốt lõi và hiểu rõ bản chất của pháp lý dự án thì chúng ta nên hiểu như sau: 

Pháp lý dự án là toàn bộ những văn bản, giấy tờ hay các bộ hồ sơ mà một dự án đầu tư cần phải cung cấp được trong quá trình xây dựng dự án. Mà những nội dung, đề mục giấy tờ đó là những nội dung được chỉ ra và quy định rõ ở từng mục của luật xây dựng. Trong đó điển hình là những quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, Giấy phép xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,… Và tất cả các văn bản đó sẽ là những hồ sơ pháp lý quan trọng cùng đồng hành trong suốt thời gian xây dựng và hoàn thiện dự án

Quy trình pháp lý dự án gồm những bước nào?

Hiện nay pháp luật hiện hành của nhà nước Việt Nam đã cập nhập khung pháp lý dự án cụ thể cho tất cả một công trình , dự án. Bởi vậy với các cá nhân, tổ chức, chủ đầu tư khi thực hiện đầu tư vào bất kể dự án bất động sản nào cũng cần phải có nghĩa vụ thực hiện tốt các quy định đó. Và để thực hiện tốt và đầy đủ thì đó là cả một quá trình được thực hiện xuyên suốt từ trước khi xây dựng đến khi hoàn thiện dự án. Vậy quy trình pháp lý dự án gồm những bước nào?
 

 

Những bước cần có trong một quy trình pháp lý dự án đầu tư ? 

Chắc hẳn đó là vấn đề mà nhiều chủ đầu tư dự án đang cần được hỗ trợ và giải đáp. Và để hiểu đúng, đủ và dễ nhất thì khi tìm hiểu về quy trình pháp lý dự án chúng ta nên chia thành hai giai đoạn ; Giai đoạn chuẩn bị đầu tư và giai đoạn thực hiện quá trình đầu tư. Trong đó:  

Giai đoạn 1:  Chuẩn bị đầu tư 

  • Bước 1:  Quy trình xin chủ trương đầu tư cho dự án bất động sản

Trong quy trình đầu tiên của việc thực hiện pháp lý dự án thì các chủ đầu tư cần phải nắm rõ được địa bàn đầu tư dự án chuẩn bị tiến hành xây dựng. Và để làm tốt được việc đó thì bạn phải thực hiện tốt được việc thăm dò, khảo sát thị trường bất động sản hay đúng hơn là khu vực đất đầu tư.

Việc khảo sát, tìm hiểu kỹ khu vực đất xây trước khi xây dựng không chỉ giúp bạn nắm bắt được địa hình, vị trí, lợi thế… mà còn giúp bạn tránh được những rủi ro không mong muốn. 

Đặc biệt, trong quá trình khảo sát bạn sẽ tìm được các phương án phù hợp để lên kế hoạch xây dựng các dự án để trình lên cơ quan có thẩm quyền về việc cấp phép quyền đầu tư.

  • Bước 2: Chờ phản hồi và chấp thuận của cơ quan chức năng về việc đầu tư dự án đã trình trước đó

  • Bước 3: Làm thủ tục xin cấp phép bản quy hoạch chi tiết 1/500 để quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế sơ bộ đối với dự án

  • Bước 4 : Lên kế hoạch giải phóng mặt bằng và xử lý các vấn đề liên quan tới mặt bằng dự án trước khi thi công xây dựng theo đúng quy định của nhà nước về luật bồi thường đất quy hoạch

  • Bước 5 : Thực hiện các thủ tục hành chính về việc đóng tiền sử dụng đất thuế trước bạ, phí thuê đất… và được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất

Thông thường thì ở giai đoạn này có thể sẽ không cần phải thực hiện tất cả 5 bước. Tuy nhiên để đảm bảo đúng pháp luật cũng như nghĩa vụ thì các chủ đầu tư nên làm đầy đủ các quy trình. 

Giai đoạn 2: Quá trình thực hiện đầu tư 

  • Bước 1: Thực hiện đề nghị chấp nhận chủ trương đầu tư công nhận chủ đầu tư…

  • Bước 2: Thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp Giấy phép xây dựng. 

  • Bước 3: Lựa chọn đơn vị thi công công trình và nhà thầu giám sát công trình

  • Bước 4: Tiến hành khởi công xây dựng các công trình trong dự án đã được phê duyệt.

  • Bước 5: Hoàn tất mọi thủ tục về chi phí, nghiệm thu cùng các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng để tiến hành việc bảo hành và cấp phép sử dụng

Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì?

Một bộ hồ sơ pháp lý dự án đầy đủ và chi tiết bao gồm rất nhiều loại giấy tờ và văn bản khác nhau.  Và dưới đây là những loại giấy tờ, văn bản bắt buộc phải có: 

  • Giấy quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500

  • Sổ sử dụng đất

  • Giấy quyết định giao đất do đơn vị có thẩm quyền tại khu vực bất động sản đang chuẩn bị xây dựng xác nhận đủ điều kiện 

  • Giấy chấp thuận chủ trương đầu tư

  • Giấy chấp thuận Phòng cháy chữa cháy, đấu nối điện nước, đường giao thông nội bộ

  • Giấy phép xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, giấy phép phần thân, phần móng đối với căn hộ căn cư

  • Văn bản thông báo đủ điều kiện huy động vốn

  • Thông báo bảo lãnh ngân hàng
     

Vấn đề pháp lý của một dự án đầu tư là một trong những nội dung quan trọng của một công trình xây dựng. Bên cạnh đó nó cũng là những nội dung mà dễ dàng thu hút cũng như tạo được niềm tin cho khách hàng khi có nhu cầu đầu tư bất động sản. Hy vọng với những chia sẻ về quy trình pháp lý của một dự án đầu tư trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây