Thiết Kế Tổng Mặt Bằng Xây Dựng Và Các Chỉ Tiêu Đánh Giá

Thứ bảy - 18/12/2021 11:46
Việc thiết kế tổng mặt bằng xây dựng đóng vai trò đặc biệt quan trọng quyết định đến chất lượng mặt bằng và đảm bảo tính quy trình, chất lượng cho các công trình xây dựng hiện nay.
Thiết Kế Tổng Mặt Bằng Xây Dựng Và Các Chỉ Tiêu Đánh Giá

Tổng diện tích xây dựng bao gồm mặt bằng xây dựng được phân bổ và các mặt bằng lân cận khác được sử dụng cho các công trình xây dựng, máy móc, thiết bị thi công và các công trình phụ trợ. Từ đó giúp cho các công trình xây dựng được chất lượng và hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ thi công. Bài viết dưới đây Nhất Nghệ sẽ tư vấn cho bạn đọc thông tin về thiết kế tổng mặt bằng xây dựng cùng hệ thống những chỉ tiêu để đánh giá mặt bằng.

1. Tổng mặt bằng xây dựng là gì?

Quy hoạch tổng thể là một hình chiếu đơn giản của một khu vực hoặc tòa nhà, bao gồm các chi tiết như khu vườn, nhà ở, sơ đồ sân vườn, vỉa hè và cảnh quan của khu vực. Nhìn vào mặt bằng tổng thể, bạn có thể thấy được vị trí và hướng của ngôi nhà.

Bên cạnh đó, tổng mặt bằng xây dựng cũng bao gồm các hệ thống công trình tạm như điện, nước phục vụ thi công, nơi cho các công nhân xây dựng nghỉ ngơi,..

nhung dac diem trong tong mat bang

 

Những đặc điểm trong tổng mặt bằng xây dựng trên thị trường hiện nay

Tổng mặt bằng xây dựng cần được thiết kế bởi một đơn vị chuyên nghiệp và có đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Bởi đây là quy trình đóng vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định đến những khâu phía sau trong quá trình xây dựng.

2. Trình tự thiết kế tổng mặt bằng xây dựng?

Quá trình thiết kế tòa nhà liên quan đến các tiêu chuẩn, thủ tục và quy định. Quy trình này đảm bảo rằng công việc xây dựng được thực hiện theo đúng quy trình và quy trình vận hành. Đồng thời, nhà thầu và chủ đầu tư có cái nhìn tổng thể về toàn bộ dự án đang thực hiện.

Các bước để thiết kế một công trình xây dựng với tổng mặt bằng bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Tiến hành việc lên kế hoạch thiết kế công trình một cách sơ bộ nhất

  • Bước 2: Tiến hành việc thiết kế cơ sở đối với các công trình xây dựng

  • Bước 3: Tiến hành thiết kế các bản vẽ xây dựng một cách phù hợp nhất

  • Bước 4: Tiến hành thiết kế bản vẽ tổng thể mặt bằng xây dựng hiệu quả và nhanh chóng nhất

  • Bước 5: Một số các thiết kế bổ sung theo đúng với thông lệ hoặc do chủ đầu tư gợi ý để xuất thêm.

 

tu van cac buoc cu the

Tư vấn các bước cụ thể để thiết kế tổng mặt bằng xây dựng

3. Những tiêu chí đánh giá thiết kế tổng mặt bằng xây dựng

Công trình xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu tại Điều 52 của Nghị định về Quản lý và Đảm bảo chất lượng công trình. Các yêu cầu và tiêu chí này được cụ thể như sau:

Thiết kế xây dựng cần phù hợp với quy hoạch, thiết kế cảnh quan, xây dựng và điều kiện tự nhiên. Nó không chỉ là về việc xây dựng các quy định. Ngoài ra, cần phải có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Nền của công trình phải chắc chắn, không được nứt, lún hoặc biến dạng. Nó ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền lâu theo thời gian của công trình. Hoặc cản trở công việc gần đó

mot so chi tieu danh gia chat luong tong mat bang

Một số tiêu chí để đánh giá chất lượng trong quá trình thiết kế tổng mặt bằng xây dựng hiện nay

 

Ưu tiên sự an toàn về con người khi thực hiện công việc. Điều này cũng tạo sự thuận tiện cho các hoạt động như cứu hộ và chữa cháy đối với các công nhân xây dựng và chính những người sinh sống, làm việc trong công trình xây dựng sau này.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng công việc của các công nhân được đáp ứng các chỉ tiêu an toàn. Sử dụng vật liệu và thiết bị có khả năng chống chịu tuyệt vời. Điều này giảm thiểu và giảm thiểu các tác động tiêu cực của hỏa hoạn và tránh những sự cố có thể xảy ra. 

Thiết kế tổng mặt bằng xây dựng là rất quan trọng và đóng vai trò quyết định đối với nhiều công trình xây dựng hiện nay. Vì vậy bạn nên đặc biệt chú ý đến vai trò của loại hình thiết kế này hiện nay. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây