Hướng dẫn cách viết giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Thứ ba - 19/01/2021 03:05

Trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng, giấy đề nghị thanh toán là một trong các mẫu văn bản được sử dụng rộng rãi nhất. Cụ thể trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư. Đây là biểu mẫu đề nghị thanh toán được các chủ đầu tư dùng để gửi đến kho bạc nhà nước với mục đích thanh toán một phần hay toàn phần số vốn đã đầu tư cho dự án xây dựng. 

Vậy, trường hợp nào nên viết giấy đề nghị thanh toán? Trách nhiệm viết giấy đề nghị thanh toán là gì? Cách viết giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư ra sao? Hãy đọc bài viết sau đây để biết câu trả lời nhé!

Trường hợp nào nên viết giấy đề nghị thanh toán?

  • Trường hợp cần tổng hợp các khoản tiền đã chi cùng với một số chứng từ có liên quan.
  • Trường hợp người lao động chưa được thanh toán hoặc tạm ứng mặc dù người lao động đã chi.
  • Ghi sổ kế toán, làm thủ tục thanh toán và căn cứ thanh toán.

Đối với việc viết giấy đề nghị thanh toán, người mua hàng hoặc người chi tiêu phải có trách nhiệm viết giấy đề nghị thanh toán sau khi đã mua hàng hoặc chi tiêu cho những mục đích cụ thể.

giay de nghi thanh toan von dau tu
Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Giấy đề nghị thanh toán sau khi được viết sẽ chuyển cho kế toán trưởng của cơ quan, đơn vị hay doanh nghiệp xem xét. Sau đó sẽ ghi ý kiến đề nghị Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc (hay người được uỷ quyền) duyệt chi.

Nếu được người có thẩm quyền duyệt chi, kế toán sẽ tiến hành viết giấy đề nghị thanh toán và lập phiếu chi, sau đó chuyển cho thủ quỹ để làm thủ tục xuất quỹ.

Hướng dẫn cách viết giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Thông thường, giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư sẽ do chính các chủ đầu tư viết. Các nội dung đều phải có tính trung thực và độ chính xác cao. Do đó, khi muốn viết giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư, bạn cần tuân theo quy định chung sau đây:

  1. Cần ghi rõ tên đơn vị hoặc bộ phận ở phía trên góc trái của giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư.

Ví dụ minh hoạ:

Đơn vị: Tổng công ty XYZ 

Bộ phận: Phòng Nhân sự 

  1. Khi viết giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư, người viết giấy cần phải ghi rõ nơi gửi như Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc doanh nghiệp ABC, người có thẩm quyền xét duyệt chi....
  2. Người đề nghị thanh toán vốn đầu tư bắt buộc phải ghi rõ họ tên, địa chỉ nơi mình làm việc (đơn vị hay bộ phận).

Ví dụ minh hoạ:

Họ và tên người đề nghị thanh toán: Trần Văn A

Bộ phận: Phòng Nhân sự

  1. Về phần nội dung thanh toán: người viết giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư cần ghi rõ nội dung đề nghị thanh toán bao gồm nguồn gốc, lý do cần thanh toán, mục đích của khoản chi….
  2.  Số tiền cần thanh toán: Ở bước ngày, người viết giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư cần ghi rõ ràng và chính xác tổng số tiền vốn. Số tiền vốn phải được viết bằng số và phải khớp với số tiền được viết bằng chữ.

Ví dụ:

Số tiền: 30.000.000 đồng

Bằng chữ: Ba mươi triệu đồng chẵn

  1. Phương thức thanh toán: Chuyển khoản hoặc trả bằng tiền mặt.

Nếu người viết giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư dùng hình thức thanh toán bằng chuyển khoản thì bắt buộc phải ghi thêm các nội dung sau:

  • Tên người thụ hưởng
  • Số tài khoản thụ hưởng
  • Ngân hàng thụ hưởng
  1. Có thể ghi chú thêm một số thông tin cần thiết (nếu cần).
  2. Kết thúc giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư sẽ là phần chữ kỹ của những bộ phận có liên quan. Ví dụ như chủ đầu tư, chuyên viên giao dịch, kế toán, trưởng phòng....

Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư thường được áp dụng cho các hợp đồng kinh tế thể hiện sự hợp tác giữa các doanh nghiệp. Mặt khác, sau khi kết thúc thanh toán, hai bên sẽ không còn ràng buộc nhau bằng việc lập mẫu thanh lý hợp đồng. Nội dung chủ yếu của mẫu thanh lý hợp đồng bắt buộc phải ghi rõ các hạng mục cần thanh lý.

Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng bạn đã biết được giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư được dùng trong những trường hợp nào cũng như biết cách viết giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư sao cho đúng. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây