Định mức vật tư trong xây dựng là gì? Hiện nay có những loại định mức nào?

Thứ ba - 19/01/2021 02:50
Định mức vật tư trong xây dựng là như thế nào, có những loại định mức nào. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về vấn đề này

Định mức vật tư trong xây dựng là một công việc rất quan trọng đối với một công trình. Vậy, khái niệm định mức vật tư trong xây dựng được hiểu như thế nào? Ngoài định mức vật tư trong xây dựng ra thì có những loại định mức nào khác? Làm cách nào để xây dựng phương pháp định mức?

Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi trên. Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu nhé!

Khái niệm định mức vật tư trong xây dựng được hiểu như thế nào?

Định mức vật tư trong xây dựng được hiểu là định mức kinh tế kỹ thuật thể hiện về mức hao phí của từng loại vật liệu để cấu thành nên một đơn vị khối lượng công tác xây lắp hoặc một loại kết cấu xây dựng hay một loại cấu kiện phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, thiết kế và thi công. 

dinh muc vat tu xay dung
Định mức vật tư xây dựng

Định mức vật tư trong xây dựng được lập dựa trên cơ sở quy chuẩn xây dựng, quy phạm thi công, thiết kế, nghiệm thu và kết quả áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ xây dựng, công nghệ vật liệu xây dựng.

Hiện nay có những loại định mức nào?

Không chỉ có định mức vật tư trong xây dựng, hiện nay còn có nhiều loại định mức khác nhau. Dưới đây là một số loại mà Nhất Nghệ đã liệt kê ra:

  • Định mức lao động
  • Định mức lao động công nghệ (hay còn được gọi là định mức lao động) là thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra một sản phẩm. Nội dung của định mức lao động công nghệ gồm: Thành phần công việc (thao tác chính trong việc thực hiện bước công việc và các thao tác cơ bản), những quy định về thời gian lao động để sản xuất ra sản phẩm (thực hiện bước công việc).
  • Định mức nguyên vật liệu

Định mức nguyên vật liệu được hiểu là các phương pháp xác định lượng vật liệu cần thiết đủ để làm ra một sản phẩm cho các chất liệu khác nhau. Mục đích chính của việc tính toán định mức nguyên vật liệu là:

  • Cân đối nhu cầu sử dụng vật tư
  • Tính giá thành của sản phẩm
  • Đánh giá hiệu suất sử dụng vật tư của những người thợ thi công
  • Tối ưu hóa sản phẩm của dự án
  • Định mức kinh tế kỹ thuật

Như đã nói ở trên, định mức vật tư trong xây dựng được hiểu là định mức kinh tế kỹ thuật. Nó quy định mức hao phí cần thiết lớn nhất của một loại nguồn lực nào đó dùng để sản xuất một đơn vị sản phẩm. Định mức kinh tế kỹ thuật thường là một chỉ tiêu và được biểu thị bằng những con số cụ thể. 

Để dễ hình dung, chúng tôi sẽ đưa ra một số ví dụ về định mức kinh tế kỹ thuật: định mức kinh tế kỹ thuật trong việc khảo nghiệm, kiểm định thức ăn thủy sản là quy định các mức hao phí cần thiết về thiết bị, lao động, vật từ, văn phòng phẩm cần thiết để hoàn thành một đơn vị khối lượng công việc liên quan tới việc khảo nghiệm và kiểm định thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản.

dinh muc vat lieu
Định mức vật liệu xây dựng

Làm cách nào để xây dựng một định mức?

Có 3 phương pháp thường dùng để xây dựng định mức nói chung và định mức vật tư trong xây dựng nói riêng:

  • Phương pháp phân tích: đây là phương pháp xây dựng định mức bằng cách phân chia và nghiên cứu một cách tỉ mỉ quá trình quan trắc của từng thông số môi trường. Ngoài ra, nó còn có thể tính toán đến các nhân tố làm ảnh hưởng đến quy trình kỹ thuật cũng như vật tư tiêu hao. Phương pháp quan trắc và phân tích được cho là phương pháp xây dựng định mức dựa vào các phương pháp tiêu chuẩn đã ban hành.
  • Phương pháp thống kê: là phương pháp xây dựng định mức dựa vào các tài liệu đã thu thập được về hao phí thời gian hay sản lượng thực tế để hoàn thành một công việc theo từng thời điểm và công đoạn khác nhau. Thời gian hay sản lượng được quy định trong định mức thường được lấy bằng giá trị trung bình.
  • Phương pháp phân tích khảo sát: là phương pháp xây dựng định mức dựa vào phiếu điều tra hoặc các tài liệu thu thập được trong khảo sát .

Với những thông tin trên, Nhất Nghệ hy vọng bạn đọc sẽ hiểu được khái niệm định mức vật tư trong xây dựng là gì và ứng dụng hiệu quả vào dự án xây dựng của bạn.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây