Móng Đơn Là Gì? Đặc Điểm Cấu Tạo Của Móng Đơn 

Thứ năm - 14/07/2022 22:24
Còn chần chờ gì nữa mà không theo chân bài viết tìm hiểu ngay về khái niệm móng đơn là gì và những đặc điểm cấu tạo của chúng dưới đây nhé!

Mỗi công trình khác nhau sẽ có cách bố trí móng khác nhau, việc lựa chọn loại móng phù hợp là điều cực kỳ cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được thông tin chi tiết và chính xác về móng trong xây dựng. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không theo chân bài viết tìm hiểu ngay về khái niệm móng đơn là gì và những đặc điểm cấu tạo của chúng dưới đây nhé!

Móng đơn là gì ?

Đầu tiên mời bạn tìm hiểu khái niệm móng đơn là gì cơ bản và dễ hiểu nhất. Theo đó, móng đơn được hiểu là loại móng nông được sử dụng để chống đỡ một cột hay cụm các cột đứng sát nhau. Ưu điểm vượt trội của móng đơn là chịu được tải trọng và có khả năng chống đỡ tốt các công trình như trụ cột điện, nhà ở, mố trụ cầu…

Trên thực tế hiện nay, móng đơn có rất nhiều hình dạng như hình chữ nhật, hình vuông và hình tròn. Thông thường, móng đơn nằm riêng lẻ, rất dễ thi công và có mức giá rẻ nhất. Chính vì vậy, đây được xem là giải pháp tối ưu giúp các chủ đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng.

 

mong don
Khái niệm móng đơn

Cấu tạo của móng đơn

Giống như tên gọi của nó, móng đơn có cấu tạo cực kỳ đơn giản. Nếu móng đơn làm bằng gạch thì các lớp gạch sẽ được xếp chồng lên nhau. Trường hợp móng đơn được đổ bằng bê tông cốt thép thì sẽ bao gồm các thành phần như sau:

– Phần móng (bản móng) thường có đáy hình chữ nhật với độ dốc vừa phải. Bản móng cực kỳ quan trọng đối với móng đơn và được tính toán kích thước phù hợp với từng công trình cụ thể.

– Cổ móng đơn có khả năng truyền lực và tải trọng từ cột xuống đáy móng. Cổ móng có kích thước lớn hơn phần cột ở trên khoảng 25mm. 

– Lớp bê tông lót móng đơn với độ dày khoảng 100mm. Cấu tạo của phần này là bê tông đá 4×6 hoặc bê tông gạch vỡ và vữa xi măng mác 50 – 100. Lớp bê tông lót móng này có công dụng làm sạch, phẳng hố móng, làm ván khuôn để đổ bê tông móng và chống mất nước xi măng.

– Giằng móng có công dụng giảm độ lún lệch giữa các móng và đỡ tường ngăn bên trên. Để giảm độ lệch tâm của móng đơn bằng cách giằng móng kết hợp dầm móng thì cần phải tính toán cẩn trọng như một dầm trong kết cấu khung.

Lưu ý không nên sử dụng kết cấu móng đơn đối với nền đất yếu. Nếu vẫn sử dụng, bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng về nền đất và kết cấu, có thể sử dụng thêm cọc tre để gia cố nếu cần thiết. Ngoài ra, cần chú ý độ chôn sâu móng cần đảm bảo lớn hơn 1m so với mặt đất tự nhiên.

 

mong don 2
Đặc điểm cấu tạo của móng đơn

Móng đơn có mấy loại

Trên thực tế người ta thường phân loại móng đơn theo rất nhiều cách khác nhau. Sau đây, mời bạn tham khảo một vài cách phân loại móng đơn phổ biến hiện nay dựa vào các tài liệu nghiên cứu từ các chuyên gia như sau: 

  • Phân loại móng đơn theo độ cứng

+ Móng đơn mềm có tỷ lệ cạnh dài/ngắn > 8 với khả năng biến  dạng  biến  dạng lớn, có thể chịu uốn nhiều.

+ Móng đơn tuyệt đối cứng thường là loại móng gạch, đá, bê tông với độ cứng rất lớn vô cùng và độ biến dạng gần bằng 0. 

+ Móng đơn cứng hữu hạn thường là loại móng bê tông cốt thép với tỷ lệ cạnh dài/cạnh ngắn ≤ 8.

  • Phân loại móng đơn theo đặc điểm của tải trọng

+ Móng đơn chịu tải trọng lệch tâm.

+ Móng đơn cho các công trình cao như tháp nước, ống khói,…

+ Móng đơn chịu tải trọng đúng tâm.

+ Móng đơn chịu lực ngang lớn như đập nước,...

+ Móng đơn chịu tải trọng thẳng đứng, moment nhỏ.

  • Phân loại móng đơn theo cách thức chế tạo

+ Móng đơn toàn khối được chế tạo ngay tại vị trí móng đổ và làm bằng các chất liệu khác nhau.

+ Móng đơn lắp ghép được chế tạo nhờ nhiều khối lắp ghép lại với nhau khi thi công.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về về khái niệm móng đơn là gì và những đặc điểm cấu tạo của chính. Hy vọng qua những chia sẻ của bài viết về móng đơn sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kinh nghiệm xây dựng bổ ích cho mình. Hãy theo dõi thêm các bài viết hấp dẫn khác tại đây nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây