Tìm hiểu chi tiết trách nhiệm của tư vấn giám sát

Thứ hai - 25/10/2021 23:59
Rất nhiều người thắc mắc về trách nhiệm của tư vấn giám sát trong thi công công trình xây dựng. Để biết được câu trả lời chính các nhất, hãy cùng theo dõi bài viết sau của Nhất Nghệ Nhé!

Để phát huy được năng lực, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng luôn an toàn và hoàn thành đúng tiến độ thì trách nhiệm của tư vấn giám sát rất quan trọng. Để hiểu được trách nhiệm, yêu cầu và quyền hạn của tư vấn giám sát đối với công trình xây dựng. Hãy cùng Nhất nghệ cùng tìm hiểu nhé!.

Yêu cầu của tư vấn giám sát

Trước khi tìm hiểu trách nhiệm của tư vấn giám sát, chúng ta cần hiểu được tư vấn giám sát thi công cần phải đáp ứng được các yêu cầu gì?  Dưới đây là một số yêu cầu cần nắm vững:

  • Nắm vững các văn bản pháp luật về quản lý và đầu tư xây dựng. Có hiểu biết cơ bản về tiêu chuẩn quy phạm kỹ thuật. Luôn tận tâm trong công tác giám sát.

  • Được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực phụ trách tối thiểu từ 2 đến 3 năm, có đủ năng lực chuyên môn lẫn nghiệp vụ. 

  • Nắm vững nội dung của hồ sơ thiết kế, các điều kiện kỹ thuật cũng như biện pháp và trình tự thi công được áp dụng.

  • Nắm được tiến độ và yêu cầu nhân lực, máy móc để thực hiện công việc, đặc biệt là yêu cầu trình độ của công nhân.

  • Khi phát hiện sai lỗi thì l thông báo cho cấp trên để khắc phục.
     

    tu van giam sat cong trinh
    Tư vấn giám sát công trình

Nhiệm vụ của tư vấn giám sát 

Bên cạnh những yêu cầu kể trên, để thực hiện tốt trách nhiệm của tư vấn giám sát, các bạn cần lưu ý các nhiệm vụ sau: 

  • Kiểm tra các điều kiện khởi công công trình xây dựng theo quy định tại Điều 72 của Luật Xây dựng; Chỉ khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu theo quy định mới cho pháp khởi công công trình.

  • Kiểm tra sự phù hợp năng lực của đơn vị thi công công trình xây dựng với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng. Một nhà thầu đảm bảo về năng lực và kinh nghiệm sẽ giúp công trình chất lượng hơn.

  • Kiểm tra và giám sát chất lượng vật tư, vật liệu, máy móc và thiết bị lắp đặt công trình xây dựng. Bên cạnh đó cần cung cấp theo yêu cầu của thiết kế dự án.

  • Kiểm tra và giám sát trong quá trình thi công xây dựng công trình, xử lý kịp thời các công việc và sự cố xảy ra. 
giam sat cong trnh
Giám sát co vai trò quan trọng trong các công trình
Trách nhiệm của tư vấn giám sát 

Về trách nhiệm của tư vấn giám sát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc:

  • Xác nhận với đơn vị thi công công trình các khối lượng đã thực hiện đúng hoặc không đúng với thiết kế và điều kiện kỹ thuật thi công để đảm bảo chất lượng.

  • Lập biên bản nếu trong quá trình thi công không đúng với thực tế và các tài liệu khác trong quá trình giám sát kỹ thuật.

  • Bên cạnh đó cần có cơ chế xử lý và giám sát với các trường hợp thi công không phù hợp, không có lý do đầy đủ.

  • Tư vấn giám sát không được phép kiêm nhiệm các dự án của tổ chức xây dựng và thiết kế công trình mình phụ trách.

  • Tư vấn Giám sát không được thay đổi quyết định cho thay đổi thiết kế đã được duyệt nếu chưa có chỉ đạo, nếu cần thay đổi thiết kế thì phải tiến hành theo thủ tục đã được quy định.

  • Ngoài ra trách nhiệm của tư vấn giám sát là đảm bảo và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công thi công đúng tiến độ và phải chịu trách nhiệm trước cấp trên về sự thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến trách nhiệm của tư vấn giám sát và các yêu cầu, nhiệm vụ đi kèm. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho mọi người trong thực tiễn công việc. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến việc giám sát công trình xây dựng, liên hệ ngay với Nhất Nghệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây