Tìm hiểu các thông tin liên quan đến vữa tam hợp

Thứ ba - 02/11/2021 23:51
Vữa tam hợp khác gì với vữa xi măng? Khi trộn vữa tam hợp cần chú ý điều gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết ngay hôm nay nhé!

Vữa tam hợp là gì? Vữa tam hợp khác gì với vữa xi măng? Tại sao vữa tam hợp lại được ứng dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng? Trong bài viết ngày hôm nay, Nhất Nghệ sẽ giúp bạn tìm đáp cho những câu hỏi trên.  

Phân biệt vữa tam hợp và vữa xi măng

Vữa tam hợp

Vữa tam hợp hay còn gọi là vữa hỗn hợp là loại vữa vôi hoặc đất sét. Trong quá trình thi công công trình xây dựng, người thợ thi công sẽ thêm một lượng xi măng nhất định vào để trộn vữa.

Vôi, đất sét kết hợp với xi măng sẽ giúp cho vữa dẻo hơn, kết cấu mềm mịn, thời gian đông cứng và oxy hoá phù hợp với tính chất xây dựng hơn. Loại vữa này có khả năng hút ẩm cao, do đó thường được ứng dụng ở những khu vực ẩm thấp.

vua xay dung
Vữa tam hợp

Vữa xi măng

Vữa xi măng là loại vữa được trộn từ xi măng và nước. Đặc điểm của vữa xi măng là dễ đông cứng nếu không sử dụng kịp thời. Hiện nay, các đơn vị thi công thường sử dụng vữa xi măng để chống thấm cho các công trình xây dựng. Để có lớp vữa xi măng đẹp, người thợ thi công cần trộn nhuyễn và đều tay, lớp tráng sẽ mịn và chắc. 

Qua đây ta có thể thấy, vữa xi măng so với vữa tam hợp tính dẻo thấp, khả năng đông cứng nhanh. Tuy nhiên khả năng chống thấm tốt, nâng cao chất lượng công trình. 

Sau khi tìm hiểu vữa tam hợp và vữa xi măng chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được, vữa tam hợp nổi trội với tính dẻo cao, khả năng chống thấm ổn định. Vữa xi măng tuy tính dẻo ít , khả năng đông cứng nhanh nhưng chống thấm cực kì cao. 
 

tron vua xay nha
Trộn vữa xây nhà

Một số lưu ý để trộn vữa tam hợp đúng chuẩn

Để nâng cao chất lượng công trình, trộn được vữa tam hợp đúng chuẩn, đúng yêu cầu kỹ thuật, mọi người cần chú đến các tiêu chuẩn trộn vữa cũng như các yếu tố tác động đến chất lượng vữa. Cụ thể: 

Đảm bảo tính chất vữa

Như đã chia sẻ ở trên, đặc tính của vữa tam hợp là độ dẻo rất cao, sánh mịn và rất dẻo. Khi thi công công trình xây dựng cần trát tường hay trần nhà, tránh trộn vữa quá lỏng hay quá khô, dễ ảnh hưởng đến khả năng chống thấm. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến thời gian đông cứng của hỗn hợp vữa để tiến hành thi công trong thời gian cho phép. 

Giúp cho lớp trát tường hoặc trần đảm bảo chất lượng, bạn cần có đủ thời gian nghỉ trước lớp vữa khi đông cứng lại hoàn toàn. Một điểm nữa cần lưu ý đó là vữa sau khi được thi công cần phát huy được tác dụng.

 Chú ý thể tích và độ giữ nước của vữa

Tương tự như vữa xi măng, vữa tam hợp cũng có những yêu cầu về thể tích và độ giữ nước. Thể tích vữa tiêu chuẩn, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật sẽ là 1800 – 2000 kg/m3. Cùng với đó, độ giữ nước của hỗn hợp vữa tam hợp phải đảm bảo đạt hơn 75%.

Ứng dụng thực tế của vữa tam hợp

Nhờ có đặc tính độ đông cứng hợp lý, độ dẻo cao cùng khả năng thấm hút  định. Vữa tam hợp  thường được ứng dụng  những công trình như:

  • Ứng dụng để trát lớp chống thấm cho sàn nhà, đại sảnh. hay trần nhà

  • Các công trình xây dựng ứng dụng  để trát tường 

  • Các công trình cần sự khô thoáng cao như phòng bếp, phòng kho, tầng hầm

  • Ứng dụng trong những công trình cần đến tính chống thấm cao.

Vữa tam hợp cần đảm bảo tiêu chuẩn gì?

Trong thực tế thi công xây dựng, để có vữa tam hợp đạt tiêu chuẩn, đạt yêu cầu kỹ thuật cho từng khu vực và mục đích thi công thì bạn cần phối trộn các thành phần theo đúng tiêu chuẩn đã được định sẵn.

Bên cạnh đó,  người thi công có thể tra cứu thông tin trên các kênh thông tin kỹ thuật xây dựng.Thông thường bảng mác sẽ có ghi rõ cách trộn, giúp bạn hòa trộn được vữa tam hợp đúng tiêu chuẩn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến vữa tam hợp và cách ứng dụng loại vữa này vào các công trình xây dựng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong thực tế thi công công trình. Nếu có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến thi công công trình xây dựng, liên hệ Nhất Nghệ để được giải đáp bạn nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây