Ngành Kinh tế Xây dựng là gì? Hướng đi tiềm năng cho các bạn trẻ

Thứ hai - 18/01/2021 22:39
Ngành Kinh tế Xây dựng là gì? Theo học ngành này cần có những yêu cầu nào? Cơ hội việc làm trong tương lai nhiều hay ít?,... là những câu hỏi chung của những ai đang có ý định theo học ngành này trong tương lai. Nào, chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp qua bài viết dưới đây nhé! 

Ngành Kinh tế Xây dựng là gì?

Ngành Kinh tế Xây dựng là một chuyên ngành sâu của nhóm ngành Xây dựng. Đây là sự kết hợp giữa ngành Kinh tế và Xây dựng. 

Theo học ngành này, các bạn sẽ được đào tạo kiến thức chuyên sâu về cả hai lĩnh vực Kinh tế và Xây dựng. Ngoài ra, ngành học còn đào tạo khả năng tư vấn, lập kế hoạch, định giá và quản lý chi phí. hạch toán kế toán và kiểm toán, thẩm tra và thẩm định hồ sơ mời thầu của các công trình xây dựng.

nganh kinh te xay dung
Ngành kinh tế xây dựng

Bên cạnh đó, các loại kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, sử dụng các phần mềm tính toán, lập bảng tính, sử dụng máy móc và máy vi tính,.... cũng được rèn luyện trong quá trình học. 

Ngành Kinh tế Xây dựng làm gì?

Ngoài việc nghiên cứu ngành Kinh tế Xây dựng là gì, thì cơ hội việc làm sau khi học xong cũng khiến các bạn trẻ yên tâm. Theo kết quả khảo sát của hầu hết các trường đại học, cao đẳng uy tín và các trung tâm đào tạo kỹ sư xây dựng, thì rên 95% học viên, sinh viên sau khi hoàn thành xong khóa học có thể có ngay việc làm sau khi tốt nghiệp. Thậm chí nếu không có làm việc đúng ngành học, nhiều bạn đã và đang làm việc tại các ban ngành liên quan. Cụ thể là:

  • Chuyên viên tư vấn, chuyên viên phân tích dự án đầu tư, cung cấp dịch vụ tư vấn đấu thầu
  • Quản lý xây dựng ở các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng các cấp
  • Nghiên cứu sinh tại trường hoặc ở các viện nghiên cứu về kinh tế và xây dựng
  • Giảng viên dạy học tại trường và các cơ sở đào tạo
  • Tự mở doanh nghiệp để quản lý, tham gia đấu thầu,..
  • Nhân viên lập và thẩm tra dự toán, thẩm định dự án tại ngân hàng, công ty

Và còn rất rất nhiều ngành nghề có liên quan đến ngành học để bạn lựa chọn dễ dàng và phù hợp với sở thích của bản thân. 

Nhu cầu nhân lực về ngành Kinh tế Xây dựng trong tương lai

Một điều chắc chắn dành cho các bạn đang có ý định học ngành này là học viên tốt nghiệp nhóm ngành xây dựng nói chung và ngành Kinh tế Xây dựng nói riêng không bao giờ thất nghiệp ít nhất là trong những năm tới. 

Với nhu cầu xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp cũng như nhà ở ngày càng nhiều trong thời gian gần đây, nguồn nhân lực hiện có vẫn chưa thể đáp ứng đủ. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, giai đoạn 2020-2025, nhân lực nhóm ngành xây dựng – kiến trúc - môi trường, mỗi năm cần khoảng 10.000 lao động từ trình độ công nhân kỹ thuật cho đến chuyên viên, quản lý.

Những tố chất phù hợp với ngành

Một lời khuyên dành cho bạn là, sau khi tìm hiểu ngành Kinh tế Xây dựng là gì, bạn nên trau dồi những tố chất phù hợp với ngành, cụ thể là: 

  • Có khả năng nhất định về toán học, vật lý, hóa học (nên có)
  • Có sự hiểu biết nhất định về Pháp luật và những quy định hiện hành
  • Óc phán đoán, tư duy tổng hợp và phân tích, khả năng phán đoán và nắm bắt được tâm lý khách hàng
  • Tinh thần chịu khó học hỏi, chủ động, sáng tạo trong công việc
  • Khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, nhạy bén với sự thay đổi của xu hướng xã hội.

Các bạn đang có nhu cầu hoàn toàn có thể theo học ngành Kinh tế Xây dựng tại nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp uy tín trên toàn quốc. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây