Hướng Dẫn Lập Và Quản Lý Chi Phí Đầu Tư Xây Dựng Công Trình 2021

Thứ bảy - 18/12/2021 10:19
Bài viết dưới đây Nhất Nghệ sẽ hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình
Hướng Dẫn Lập Và Quản Lý Chi Phí Đầu Tư Xây Dựng Công Trình 2021

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 11/2021/TT-BXD hướng dẫn cách lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Đây sẽ là căn cứ giúp chủ đầu tư có thể lên kế hoạch chính xác trong hoạt động đầu tư xây dựng công trình của mình. Cùng tìm hiểu nội dung hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trong bài viết ngay dưới đây!

1. Sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư xây dựng

Cơ sở xác định tổng mức đầu tư xây dựng căn cứ vào: thiết kế cơ sở, quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng và các giải pháp công nghệ kỹ thuật thực hiện; giải pháp về kiến trúc; giải pháp về xây dựng và vật liệu được lựa chọn; kế hoạch và các yêu cầu khác của dự án.

Những khoản mục chi phí trong phạm vi chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư hay chi phí khác. Nếu chưa có quy định hoặc chưa đủ cơ sở để xác định thì sẽ được dự tính trong tổng mức đầu tư xây dựng.

2. Dự toán xây dựng công trình

Dự toán xây dựng công trình sẽ bao gồm các khoản mục chi phí sau:

-         Chi phí xây dựng

-         Chi phí thiết bị

-         Chi phí quản lý dự án

-         Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng

-         Chi phí khác

-         Chi phí dự phòng có liên quan

huong dan lap du toan cong trinh

Hưỡng dấn dự toán xây dụng công trình

3. Các thành phần chi phí dự toán của gói thầu

Dự toán gói thầu xây dựng sẽ bao gồm một hoặc toàn bộ các chi phí có liên quan như: chi phí xây dựng, chi phí khác có liên quan và chi phí dự phòng. Thông tư có quy định cụ thể về các loại chi phí nằm trong dự toán gói thầu mua sắm thiết bị, gói thầu lắp đặt thiết bị, gói thầu tư vấn đầu tư xây dựng và dự toán cho gói thầu hỗn hợp.

4. Quản lý và công bố giá xây dựng

Đơn giá xây dựng công trình sẽ do Uỷ ban nhân dân tỉnh công bố. Đây sẽ là căn cứ để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn mỗi tỉnh. Đơn giá xây dựng sẽ bao gồm các yếu tố về chi phí giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công, giá ca máy và các thiết bị thi công khác

5. Xác định giá xây dựng

Giá xây dựng công trình bao gồm đơn giá xây dựng chi tiết và đơn giá xây dựng tổng hợp. Cách xác định giá xây dựng đã được hướng dẫn cụ thể tại Phụ lục IV của thông tư này.

6. Chỉ số giá xây dựng

Chỉ số giá xây dựng cần phản ánh kịp thời, khách quan và phù hợp với xu hướng biến động của thị trường, trong khoảng thời gian được lựa chọn. Chỉ số giá xây dựng sẽ không bao gồm các khoản chi phí liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi phí lãi vay hay chi phí vốn lưu động ban đầu.

7. Suất vốn đầu tư

Suất vốn đầu tư xây dựng là căn cứ để xác định sơ bộ tổng mức vốn đầu tư xây dựng ban đầu, xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị cho dự án. Thông thường, thời điểm để công bố suất vốn đầu tư xây dựng sẽ trước ngày 31 của tháng 01 năm sau. Suất vốn đầu tư xây dựng xác định dựa trên cơ sở thu thập, tính toán từ dữ liệu thực tế hoặc từ hệ thống dữ liệu hiện có.

8. Quy đổi vốn đầu tư

Quy đổi vốn đầu tư xây dựng sẽ bao gồm việc quy đổi các loại chi phí như chi phí bồi thường, chi phí hỗ trợ, chi phí tái định cư (nếu có), chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn và các chi phí khác được quyết toán về mức giá tại thời điểm bàn giao đưa vào sử dụng.

Việc quy đổi vốn đầu tư xây dựng được thực hiện đối với dự án có thời gian thi công xây dựng lớn hơn 2 năm, kể từ ngày bắt đầu thi công, cho đến ngày nghiệm thu hoàn thành công trình.

9. Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng

Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng được xác định dựa theo tỷ lệ phần trăm quy định tại thông tư ban hành. Đối với những công việc tư vấn đầu tư chưa được quy định thì chi phí tư vấn sẽ xác định bằng dự toán phù hợp với nội dung công việc thực hiện. Đối với một số chi phí thực hiện trước khi xác định tổng mức đầu tư xây dựng thì sẽ được xác định trên cơ sở tổng giá trị đã được phê duyệt hoặc hợp đồng tư vấn đã ký kết.

chi phi dau tu xay dung

Chi phí đầu tư của một công trình

Trên đây Nhất Nghệ đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng ban hành mới nhất năm 2021. Mọi câu hỏi vướng mắc của bạn đọc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp nhanh chóng!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây