Công tác giao thầu trọn gói và giao thầu phần thô có điểm gì khác nhau?

Thứ ba - 19/01/2021 22:05

Bạn đang có một dự án xây dựng cần được tiến hành nhưng đang phân vân không biết nên chọn công tác giao thầu trọn gói hay giao thầu phần thô? Đừng quá lo lắng! Nhất Nghệ sẽ giúp bạn phân tích sự khác biệt của công tác giao thầu trọn gói và giao thầu phần thô để khách hàng có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Tổng quát về công tác giao thầu trọn gói và giao thầu phần thô

Hiện nay, người ta thường sử dụng 2 loại hình công tác giao thầu trong xây dựng: công tác giao thầu trọn gói và công tác giao thầu phần thô.

Cả 2 loại hình công tác này giao thầu này đều có chung một ưu điểm đó là bạn chẳng cần phải quan tâm đến hồ sơ thiết kế, kết cấu an toàn, hệ thống dây ống kỹ thuật, thanh tra xây dựng, chính quyền địa phương cũng như công tác chuẩn bị xây dựng và chế độ bảo hành sau 5 năm bàn giao. Lý do là vì chúng đều do bên phía nhà thầu đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết. Thậm chí là dù có xảy ra tranh chấp hay thưa kiện thì chủ nhà cũng chỉ cần hỗ trợ giấy tờ hoặc một số công tác bắt buộc khác thôi.

cong trinh xay dung 1
giao thầu xây dựng

Công tác giao thầu trọn gói và giao thầu phần thô có điểm gì khác nhau?

Đối với công tác giao thầu trọn gói 

Tất cả mọi thứ đều đã được liệt kê một cách rõ ràng trên hợp đồng thi công và do chính nhà thầu tự mua và lắp đặt dựa vào hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, không có một đơn vị nào đủ sức trong việc đảm bảo vừa cung cấp dịch vụ thi công xây dựng vừa sản xuất cửa, gạch men, bóng đèn, bồn cầu, vật liệu sơn tường,… mà phải do nhà cung cấp chuyên nghiệp tiến hành thực hiện. 

Như thế, nói một cách chính xác, công tác giao thầu trọn gói chính là bạn đang giao phó hết cho một cá nhân trung gian cung ứng. Ngoài việc không được tiền ra thì những khoản hoa hồng của bạn đều được chia cho đơn vị thầu bởi vì đơn giản là không ai làm không công cho ai bao giờ.

Đó là còn chưa nói đến việc bạn có thấy thoải mái và ưng ý với những loại trang thiết bị đó không kể cả những hỏng hóc hay bất tiện trong suốt quá trình sử dụng mà bạn phải chịu đựng sau này.

thau xay dung
thầu xây dựng
 

Còn với công tác giao thầu phần thô

Đối với công tác giao thầu phần thô, giai đoạn chuẩn bị và thi công thô của nó không có quá nhiều điểm khác biệt so với công tác giao thầu trọn gói.

Điểm khác biệt lớn nhất là có thể nói là ở giai đoạn hoàn thiện. Tại đây, bạn phải tốn khá nhiều thời gian và công sức để kiến trúc sư có thể giúp bạn tư vấn và lựa chọn ra những loại vật tư hoàn thiện.

Bất cứ người nào cũng muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho gia đình mình, đặc biệt là sự chăm sóc và quan tâm lẫn nhau đến từ vị trí của mỗi thành viên trong gia đình.

Do đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và hài lòng hơn khi tự mình lựa chọn các loại vật tư, trang thiết bị phù hợp với thói quen sử dụng của gia đình mình.

Điều này có thể loại bỏ được những bất hợp lý trong việc sử dụng cũng như hợp với túi tiền của bạn hơn.

Bất kỳ một ngôi nhà nào dù lớn hay bé thì cũng đều phải trải qua nhiều giai đoạn, từ đó có thể đi đến giai đoạn hoàn thiện đúng như ý tưởng thiết kế của bạn.

Mặc khác, có rất nhiều loại vật tư, trang thiết bị cùng đa dạng các chủng loại sản phẩm khác được chúng ta liệt kê ra, hệ quả kéo theo đó là có đến hàng trăm đơn vị cung cấp các hạng mục.

Chính vì thế mà quá trình lựa chọn công tác giao thầu trọn gói hay giao thầu phần thô là một phần mà bạn cần phải cân nhắc thật kỹ nếu muốn dự án của mình đạt được chất lượng cao nhất.

Vừa rồi là những chia sẻ mà Nhất Nghệ muốn gửi đến bạn đọc với mong muốn giúp bạn nắm được sự khác biệt giữa công tác giao thầu trọn gói và giao thầu phần thô. Chúc bạn may mắn trong công việc!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây