Tìm hiểu về tiêu chuẩn cát đắp nền và biện pháp xử lý nền đất yếu

Thứ ba - 19/01/2021 01:55

Cát đắp nền (hay còn được gọi là cát san lấp nền) chính là loại cát được sử dụng để xây dựng lớp nền, lớp đệm cho những nền đất yếu. Cát đắp nền ở trạng thái bão hòa nước, ví dụ như nền đất sét pha nhão, nền đất sét, nền than bùn, nền đất pha cát, nền đất bùn,…). Thông thường, chiều dày của những lớp đất này sẽ nhỏ hơn 3m. Tiêu chuẩn cát đắp nền là gì? Mời các bạn tìm hiểu qua bài viết sau.

Giới thiệu một số nền đất yếu thường gặp

nen dat yeu thuong gap
Nền đất yếu thường gặp

Nếu muốn tìm hiểu về tiêu chuẩn cát đắp nền thì trước hết chúng ta phải biết đất yếu gồm có những loại nào. Dưới đây là một số nền đất yếu trong quá trình thi công thường hay gặp:

  • Đất sét mềm: là loại đất ở trạng thái bão hòa nước, cường độ tương đối thấp, gồm các loại đất sét hay á sét t­ương đối chặt.
  • Đất than bùn: đây là một loại đất yếu có nguồn gốc hữu cơ. Đất than bùn đ­ược hình thành nên nhờ kết quả phân hủy của các chất hữu cơ có ở những đầm lầy (hàm lượng hữu cơ từ 20 -80%).
  • Đất bùn: loại đất này được tạo thành trong môi trư­ờng nư­ớc, thành phần hạt của nó rất mịn, luôn ở trong trạng thái luôn nước. Vì thế, hệ số rỗng rất lớn và rất yếu về mặt chịu lực.
  • Cát chảy: đây là loại đất khi chịu tải trọng động thì nó sẽ chuyển sang trạng thái chảy nên được gọi là cát chảy. Thành phần của cát chảy gồm các loại cát mịn có kết cấu hạt rời rạc và nó có thể bị pha loãng hay nén chặt đáng kể.
  • Đất bazan: đây là loại đất có khả năng thấm nước cao, dễ bị lún sụt bởi vì đất bazan chính là một loại đất yếu, dung trọng khô bé và độ rỗng lớn.

Tìm hiểu tiêu chuẩn cát đắp nền

Vì ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có quy định nào quy định cụ thể về cát được dùng để đắp nền nên việc đưa ra tiêu chuẩn cát đắp nền chỉ dựa trên những tính toán, thí nghiệm và nhiều yếu tố kỹ thuật của kỹ sư thiết kế. 

Thông thường, cát đắp nền sẽ được dùng tùy thuộc vào công trình cần san lấp. Về cơ bản, bạn cần phải đảm bảo trữ lượng cũng như các chỉ tiêu khác bằng việc khảo sát mỏ cát. Qua đó, tùy theo những đặc tính của công trình cần đắp nền mà các kỹ sư sẽ đưa ra những khảo sát, sự tính toán sao cho phù hợp với lựa chọn cát đắp nền nhất. 

tieu chuan cat dap nen
Tiêu chuẩn cát đắp nền

Ngoài ra, để có thể nắm bắt được tiêu chuẩn cát đắp nền trong thi công xây dựng công trình thì bạn cần có những thí nghiệm, đánh giá từ các kỹ sư hay chuyên gia. Do đó, bất kì một sản phẩm cát đắp nền nào khi khai thác xong cũng cần phải được thí nghiệm nhằm đưa giá kết quả đạt yêu cầu.

Một số biện pháp xử lý đất yếu

Bên cạnh việc tìm hiểu tiêu chuẩn cát đắp nền, chúng tôi còn muốn giới thiệu cho bạn một số biện pháp xử lý đất yếu dưới đây:

Với những đặc điểm của đất yếu đã nói ở như­ trên, việc đặt móng công trình xây dựng trên nền đất này đòi hỏi bạn phải có những biện pháp kỹ thuật hợp lý để có thể cải tạo khả năng chịu lực của nó. Ngoài tiêu chuẩn cát đắp nền ra thì việc xử lý khi xây dựng công trình trên nền đất yếu còn phụ thuộc vào những điều kiện như­: đặc điểm công trình, đặc điểm của nền đất… và ứng với từng điều kiện, người thiết kế sẽ đư­a ra một số biện pháp xử lý một cách tốt nhất.

Cụ thể, vì lý do do lún lệch và lún không đều, người ta thường làm tăng khả năng chịu lực cho kết cấu của công trình bằng các đai bê tông cốt thép. Điều này giúp làm tăng khả năng chịu ứng suất kéo khi chịu uốn, mặc khác còn có thể gia cố tại các vị trí được cho là sẽ xuất hiện ứng suất cục bộ lớn.

Trên đây là một số thông tin được tổng hợp về tiêu chuẩn cát đắp nền. Bên cạnh đó, bạn còn được cung cấp thêm một số biện pháp xử lý đất yếu thường gặp trong quá trình thi công xây dựng. Chúng tôi mong những thông tin trên sẽ giúp bạn thuận lợi và thành công trong quá trình làm việc.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây