Kinh nghiệm làm hồ sơ hoàn công xây dựng công trình

Thứ ba - 19/01/2021 02:14
Hồ sơ hoàn công công trình đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mỗi dự án. Hồ sơ hoàn công phải đầy đủ các loại giấy tờ từ dự án mới bắt đầu

Hồ sơ hoàn công là tài liệu bắt buộc cần phải có để được phép đưa công trình vào sử dụng. Bộ hồ sơ hoàn công bao gồm rất nhiều loại giấy tờ khác nhau từ khi mới bắt đầu thiết kế đên dự toán, thi công và nghiệm thu công trình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kinh nghiệm làm hồ sơ hoàn công công trình xây dựng được nhanh chóng và chính xác nhé!

Hồ sơ hoàn công là gì

Hồ sơ hoàn công là tất cả những tài liệu, lý lịch và nhật ký được lưu lại trog quá trình xây dựng bao gồm từ khâu phê duyệt đầu tư, phê duyệt dự án, khảo sát công trình, thiết kế công trình, dự toán chi phí cùng các hoạt động thi công và nghiệm thu công trình khác.

ho so hoan cong trinh (1)
Hồ sơ hoàn công
 

Nói một cách đơn giản hơn, hồ sơ hoàn công sẽ tập hợp đầy đủ các giấy tờ có liên quan đến công trình từ khi mới bắt đầu cho đến khi kết thúc.

Hồ sơ hoàn công có vai trò gì?

Hoàn công công trình xây dựng đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi chúng là điều kiện pháp lý để đưa công trình vào sử dụng. Bất kể một dự án dù lớn hay nhỏ đều phải có bộ hồ sơ hoàn công này.

Hồ sơ hoàn công dùng làm căn cứ thanh toán, quyết toán công trình thi công, phục vụ kiểm toán và thanh tra công trình, đặc biệt là các dự án lớn, dự án đầu tư từ nguồn vốn nhà nước

Phục vụ công tác nghiệm thu các giai đoạn và hạng mục hoàn thành trước để đưa vào sử dụng

Là tài liệu giúp cơ quan quản lý chủ quản nắm bắt đầy đủ mọi thông tin để có biện pháp tiến hành theo dõi và xử lý phát sinh kịp thời

Dựa vào hồ sơ hoàn công để thiết kế ra phương án bảo vệ công trình sử dụng trong thời gian dài

Tài liệu quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu và quản lý sau này.

ban ve hoan cong (1)
Bản vẽ hoàn công

Hồ sơ hoàn công xây dựng công trình bao gồm những giấy tờ nào?

Bộ hồ sơ hoàn công công trình đã được bộ luật xây dựng quy định rõ ràng. Theo đó, hồ sơ hoàn công bao gồm những loại giấy tờ sau:

  • Giấy phép xây dựng công trình
  • Kết quả khảo sát xây dựng
  • Hồ sơ thiết kế, dự toán và bản vẽ thi công
  • Báo cáo kết quả đã thẩm tra, văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công

Ngoài ra, tùy thuộc vào tính chất cũng như mục đích của công trình mà bộ hồ sơ này còn phải có thêm một số loại giấy tờ khác như:

  • Hợp đồng xây dựng ký kết với chủ thầu, bên giám sát, thi công, thiết kế công trình
  • Bản vẽ hoàn công công trình
  • Báo cáo kết quả kiểm nghiệm nghiệm thu
  • Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về độ an toàn, phòng cháy chữa cháy và vận hành công trình

Điều kiện đưa công trình đưa vào sử dụng

Để công trình được đưa vào sử dụng thì cần phải tiến hành nghiệm thu một cách đầy đủ theo quy định.  Chủ đầu tư cần thực hiện nghiệm thu công trình như sau:

  • Tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình hoặc các hạng mục công trình xây dựng
  • Thỏa thuận về thời gian, địa điểm và các yếu tố khác có liên quan. Tập hợp và ghi tất cả nội dung thành một biên bản.

Một công trình được coi là có thể đưa vào sử dụng cần phải được nghiệm thu theo đúng tiến độ, không còn tồn tại quá lớn các sai sót về chất lượng thi công làm ảnh hưởng đến quá trình khai thác và sử dụng sau này, đồng thời được các cơ quan Nhà nước đưa ra văn bản nghiệm thu về điều kiện an toàn phòng cháy theo quy định.

Quá trình bàn giao công trình xây dựng

Quá trình bàn giao công trình xây dựng cần đảm bảo đã thực hiện nghiệm thu đầy đủ công trình theo quy định và đảm bảo an toàn khi vận hành và khai thác sử dụng. Khi bàn giao, nhà thầu phải giao cho chủ đầu tư các tài liệu có liên quan như:

  • Bản vẽ hoàn công
  • Hướng dẫn vận hành công trình
  • Quy trình bảo trì công trình
  • Danh mục thiết bị và vật tư thay thế

Trên đây là những kinh nghiệm làm hồ sơ hoàn công công trình xây dựng mà chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn. Bộ hồ sơ hoàn công này đặc biệt quan trọng, làm căn cứ để thanh toán, quyết toán cũng như đưa công trình vào sử dụng. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin vô cùng bổ ích!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây