Các biện pháp thi công tầng hầm nhà cao tầng

Thứ ba - 19/01/2021 02:15
Các biện pháp thi công tầng hầm nhà cao tầng luôn đòi hỏi thiết kế và yêu cầu kỹ thuật vô cùng cao. Giải pháp thi công tầng hầm là điều nhiều người quan tâm

Thi công tầng hầm là một trong những công trình đòi hỏi tính chuyên môn và yêu cầu kỹ thuật cực cao. Việc thi công tầng hầm thường xuất hiện ở những công trình lớn như trung tâm thương mại, khu chung cư hay nhà cao tầng lớn. Vậy các biện pháp thi công tầng hầm nhà cao tầng hiện nay là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Giải pháp thi công tầng hầm nhà cao tầng

Hiện nay, các công trình nhà cao tầng, trung tâm thương mại hay chung cư lớn đều xây dựng từ 1-3 tầng hầm. Với không gian sống ngày càng thu hẹp như hiện nay thì việc mở rộng xây dựng tầng hầm là một trong những giải pháp cực kỳ hiệu quả cho mỗi công trình.

Thông thường không gian này sẽ được dùng để chứa đồ đạc, để xe…Một số công trình khác như Royal City còn sử dụng tầng hầm để làm trung tâm thương mại mua sắm cho người tiêu dùng.

thi cong tang ham
Thi công tầng hầm

Một vấn đề nan giải cần phải giải quyết triệt đó đó là khi đào hố sâu trong khu đất chật hẹp sẽ ảnh hưởng rất  nhiều đến yếu tố kỹ thuật cũng như môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, thi công tầng hầm sẽ làm thay đổi trạng thái ứng suất, biến dạng nền đất và các công trình xung quanh.

Từ đó, dễ làm biến đổi mực nước ngầm, sụt lún công trình nghiêm trọng.  giải pháp thi công tầng hầm nhà cao tầng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp nhà thầu gia cố nền móng tầng hầm sao cho chắc chắn và an toàn nhất, giúp công trình xây dựng mãi bền bỉ theo thời gian

Các biện pháp thi công tầng hầm nhà cao tầng

Tầng hầm nằm bên dưới bề mặt đất nên việc xây dựng, thiết kế không hề đơn giản cả về mặt kỹ thuật lẫn tài chính. Các biện pháp thi công tầng hầm nhà cao tầng luôn được tính toán rất kỹ lưỡng để đảm bảo tính chắc chắn cho cả hệ thống cũng như đem lại không gian tối ưu nhất.

Tường vây Barrette

Tường vây Barrette thuộc dạng tường bê tông đổ tại chỗ, dày từ 600-800mm, có tác dụng giữ ổn định nền móng sâu trong quá trình thi công đào đất. Ngoài ra, bức tường này có thể được làm từ cọc Barrette hình chữ nhật, chiều rộng từ 2.6-5m.

Các bức tường vây được ghép lại với nhau thông qua một liên kết chống thấm bằng gioăng cao su, thép, dầm đỉnh tường và dầm bo đặt sát tường.

Trong trường hợp xây dựng hai tầng hầm trở lên thì tường vây Barrette sẽ có chiều sâu từ 16-20m. Nếu công trình xây dựng nhiều tầng, thiết kế cao thì độ sâu này có thể lên đến 40m. Biện pháp sử dụng tường vây Barrette được thực hiện thông qua hai giải pháp sau:

  • Giữ ổn định bằng Hệ dàn thép hình
  • Giữ ổn định bằng phương pháp neo trong đất
  • Giữ ổn định bằng phương pháp thi công Top-down
thi cong tang ham cong trinh nha cao tang
Thi công tầng hầm công trình nhà cao tầng

Tường bao bê tông dày 300-400mm

 Phương pháp tường bao bê tông được sử dụng khá nhiều hiện nay. Cách thi công tường bao bê tông này được thực hiện thông qua việc giữ ổn định bằng tường cừ thép hoặc giữ ổn định bằng cọc xi măng đất.

Phương pháp sử dụng tường cừ thép rát thích hợp để thi công trong thành phố hoặc nền đất tính chất dính. Nổi bật với nhiều ưu điểm như không gây ra tiếng ồn quá lớn, không ảnh hưởng nhiều đến các công trình xung quanh, dễ dàng thi công xây dựng. Tuy nhiên với những công trình đào sâu lớn hơn 7m thì phương pháp này hoàn toàn không phù hợp

Sử dụng cọc xi măng đất dùng máy tạo cọc để trộn cưỡng bức xi măng, vôi với đất yếu. Nguyên lý của phương pháp này dựa vào phản ứng hóa học xảy ra giữa vôi, đất làm cho nền đất mềm đóng rắn lại thành một thể thống nhất khá chắc chắn.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn biện pháp thi công tầng hầm nhà cao tầng cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng. Một nền móng tầng hầm chắc chắn luôn tạo ra được những công trình dự án an toàn. Chúc các bạn thành công !

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây