Hướng dẫn kỹ thuật lợp ngói màu an toàn, hiệu quả

Thứ ba - 17/08/2021 05:06
Hiện nay ngói màu được nhiều người lựa chọn bởi vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ. Vậy, kỹ thuật lợp ngói màu có gì cần lưu ý? Tìm hiểu bài viết sau để biết thêm thông tin nhé!

Ngói màu là vật liệu rất được người Việt  ưa chuộng, bởi ngói vừa bền đẹp lại tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho không gian sống. Để ngói phát huy được tác dụng, bạn cần nắm vững kỹ thuật lợp ngói màu. Trong bài viết ngày hôm nay, Nhất Nghệ sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này.

Kỹ thuật lắp vì kèo, cầu phong

Đây là bước quan trọng trong kỹ thuật lợp ngói màu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Độ dốc thiết kế phải lớn hơn 35 độ nếu phần khung mái công trình có kết cấu bằng gỗ hoặc sắt. Ngược lại, độ dốc mái có thể nhỏ hơn 35 độ nếu kết cấu được làm bằng bê tông. Độ dốc phù hợp để đảm bảo độ bám chắc chắn giữa các viên ngói, đảm bảo chất lượng cho công trình. 

Cách định vị ngói

Cách chia li tô định vị ngói phụ thuộc vào chất liệu phần khung mái của của công trình mà có khoảng cách khác nhau. Cụ thể, nếu khung mái bằng gỗ hoặc sắt thì  khoảng cách các thanh li tô được chia điều trong khoảng 290-330mm. Đối với mái bằng bê tông thì khoảng cách sẽ lớn hơn nhưng cũng không được vượt quá 260mm.

Cách định vị ngói  phải chia đều từ đỉnh mái xuống, nếu có xuất hiện hàng thừa thì bạn nên dồn về cuối cùng hoặc áp cuối là phù hợp để đảm bảo độ bám vào nhau của các viên ngói.
 

ky thuat lop ngoi mau
Kỹ thuật lợp ngói màu

Cách lợp ngói

Kỹ thuật lợp ngói màu không khó, chỉ cần bạn lưu ý lợp đúng chỉ dẫn. Đối với loại ngói màu như sóng nhỏ, ngói giả đá thì bạn nên lợp ngói theo hàng dưới trước và lợp từ trái qua phải. Ngược lại, với ngói sóng lớn các bạn lợp từ trái qua và từ dưới lên.

Đối với ngói sóng nhỏ và ngói sóng lớn, viên ngói thứ nhất bạn lợp cách viền hông khoảng 30mm. Ngược lại, ngói giả đá cần lợp sát mép hông.

Mỗi viên gạch màu sẽ được liên kết chắc chắn với nhau bởi các thanh bằng vít thép, tùy vào từng loại ngói mà bạn sử dụng cỡ vít cho phù hợp. Cụ thể, bạn chỉ nên bạn dùng vít thép I 40mm và chỉ dùng một vít bên trái nếu lợp ngói sóng nhỏ. Ngược lại, bạn nên dùng vít thép I 60mm và bắt đủ 2 vít với ngói sóng lớn, ngói giả đá.

Lợp ngói bò cạnh, ngói bò nóc

Để lợp ngói bò cạnh và bò nóc chuẩn kỹ thuật, bạn cần tiến hành gắn ngói bò nóc bằng vữa dẻo khô, bạn rải đều vữa vào vị trí chân ngói, khi thấy vữa đã đủ độ cứng thì bạn lấy bay thép cắt bỏ phần vữa thừa và làm nhẵn chúng lại. Còn với ngói bò cạnh thì khi lắp bạn phải áp sát vào tấm diềm trang trí ở bên hông. Kỹ thuật lợp ngói màu này rất quan trọng, các bạn cần lưu ý để đảm bảo chất lượng, nâng cao tính an toàn cho công trình. 
 

lop mai ngoi
Lợp mái ngói

Vệ sinh và hoàn thiện mái ngói

Kỹ thuật lợp ngói màu cuối cùng đó là vệ sinh mái ngói và sử dụng. Làm sạch vữa dính lên mặt ngói. Bên cạnh đó, bạn có thể sơn một lớp sơn chuyên dụng cho ngói màu để bảo vệ lớp ngói,  cao chất lượng cho công trình. Phần mái đóng vai trò quan trọng, giúp bảo vệ công trình khỏi các tác động bên ngoài, do đó cần chú ý thực hiện đúng và đủ để đảm bảo an cho công trình và chính người ở trong công trình đó.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến kỹ thuật lợp ngói màu. Hy vọng  kiến thức trên  hữu ích với bạn. Nếu có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến việc lợp mái hay xây dựng công trình, hãy liên hệ với Nhất Nghệ để được giải đáp nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây