Tìm hiểu cách tính vật liệu xây dựng khi xây nhà

Thứ sáu - 20/08/2021 05:39
Biết cách tính vật liệu xây dựng khi xây nhà sẽ giúp bạn dễ dàng dự trù được chi phí cũng như tránh các khoản chi tiêu không cần thiết, giúp tiết kiệm ngân sách tối ưu nhất. 

Chi phí nguyên vật liệu là một trong những khoản vô cùng quan trọng khi xây nhà. Nếu biết cách tính vật liệu xây dựng khi xây nhà chính xác, bạn sẽ dự trù được kinh phí, tránh mất các khoản không cần thiết. Cùng tham khảo bài viết dưới đây, Nhất Nghệ sẽ mách cho cách tính vật liệu xây dựng chính xác nhất!

Tính vật liệu xây nhà thông qua diện tích

Theo cách tính vật liệu xây dựng khi xây nhà phổ biến hiện nay, thì  dựa vào diện tích xây dựng chúng ta có thể tính toán chi phí vật liệu cần sử dụng. Việc này, sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng  mua vật liệu nhiều và không dùng hết, gây lãng phí.

Công thức tính vật liệu dựa trên diện tích xây dựng được áp dụng theo công thức tổng nhà ở có bao nhiêu tầng lầu thì nhân lên bấy nhiêu lần, phần mái nhà chiếm 30% đối với mái tôn và 50% đối với mái bằng và 70% đối với mái ngói. Cách tính này được rất nhiều đơn vị thi công áp dụng, độ chính xác khá đảm bảo.
 

vat lieu xay dung
Vật liệu xây dựng

Tính chi phí vật liệu xây phần móng

Bên cạnh cách tính vật liệu xây dựng trên tổng diện tích, bạn cần tính cụ thể từng phần. Cụ thể ở đây là phần móng, bằng cách dựa theo phương pháp khảo sát trắc địa bạn sẽ xác định được  móng mình sẽ xây dựng bằng phương pháp gì. Tuỳ vào địa chất tại khu vực bạn sinh sống, bạn có thể tự xác định được dựa vào kinh nghiệm.

Tính toán vật liệu xây dựng móng nhà thường sẽ phức tạp hơn so với các yếu tố khác. Tuy nhiên, hiện nay tất cả đều có công thức để bạn có thể áp dụng. Cụ thể:

  • Đối với móng đơn s bao gồm trong đơn giá thi công

  • Đối với móng bằng một phương thì tính theo tích của đơn giá tính phần thô và diện tích của tầng 1 nhân với 50%. 

  • Đối với móng bằng hai phương sẽ tính bằng đơn giá phần thô nhân với 70% và nhân với diện tích của tầng 1. 

  • Móng ép cọc tính theo công thức: 250.000/m x số cọc x chiều dài của cọc + nhân công ép cọc + Hệ số đào móng: 0.2 x (diện tích của tầng 1 + diện tích của sân) x đơn giá của phần thô

  • Móng cọc khoan nhồi được tính theo công thức: 450.000/m x số cọc x chiều dài của cọc + Hệ số đào móng: 0.2 x diện (tích của tầng 1 + diện tích của sân) x đơn giá tính phần thô.

Chi phí sắt thép sử dụng xây nhà

Cách tính vật liệu xây dựng khi xây nhà đối với sắt thép, bạn có thể tính trên mỗi m3 xây dựng như sau: 

  • Móng nhà: 100 đến 120 kg/m3.

  • Dầm: 180 đến 200 kg/m3.

  • Sàn nhà: 120 đến 150 kg/m2.

  • Cột: 200 đến 250 kg/m3 (nhịp >5m).

  • 170 đến 190 kg/m3 (nhịp <5m).

  • Vách tường: 180 đến 200 kg/m3.

  • Cầu thang: 120 đến 140 kg/m3.

  • Mái: 250 đến 350 kg/1m3.
     

    thep
    Thép xây dựng

Chi phí tường gạch sử dụng xây nhà

Tương tự cách tính vật liệu xây dựng khi xây nhà đối với gạch. Hiện nay, tường nhà được chia thành hai loại khác nhau gồm loại tường 10 và loại tường 20. Ở miền Bắc tường 10 có chiều dày là 110mm và tường 20 với chiều dày là 220mm. Loại gạch phổ biến được sử dụng để xây dựng hai loại tường này là 6.5 x 10.5 x 22cm. Còn ở khu vực miền Nam, tường 10 và 20 sẽ có kích thước lần lượt là 100mm và 200mm với loại gạch 4 x 8 x 19cm hoặc 8 x 8 x 19cm. 

Để tính được số lượng viên gạch cần dùng trong xây tường, bạn tính theo công thức: (Dài + Rộng) x 2. Sau đó, bạn lấy kết quả trên nhân với chiều cao của bức tường dự tính xây dựng và trừ đi số diện tích cửa đứng, cửa sổ ở trong bức tường sẽ ra được số lượng gạch cần thiết. 

Sau khi tính được số lượng gạch cho một bức tường bạn có thể tính được tổng lượng gạch cho toàn thể ngôi nhà. Như vậy là bạn đã tính được chi phí vật liệu gạch sử dụng xây nhà.

Không phải ai cũng biết cách tính vật liệu xây dựng khi xây nhà sao cho hợp lý. Thông qua nội dung bài viết, mong rằng bạn sẽ biết cách tính vật liệu xây dựng sao cho tối ưu nhất nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng cho ngôi nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây