Tìm hiểu cách tính sắt thép xây nhà chi tiết nhất

Thứ sáu - 27/08/2021 03:05
Để có thể dự trù kinh phí chi cho vật liệu, nắm được cách tính sắt thép xây nhà đóng vai trò rất quan trọng. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm hiểu công thức tính sắt thép hiệu quả nhất. 

Bạn lo lắng không biết cần mua sắt thép xây nhà bao nhiêu thì đủ? Biết cách tính sắt thép xây nhà sẽ giúp bán dự trù chính sát sắt thép cần thiết để xây nhà, hạn chế tối đa tình trạng dư thừa hay phung phí hoặc thiếu thốn phải bỏ công mua thêm. Cùng Nhất Nghệ tìm hiểu nhé!

Cách tính sắt thép xây nhà theo 1m3

Cách tính sắt thép xây nhà theo 1m3 được rất nhiều đơn vị thi công áp dụng. Cách tính này dựa vào khối lượng sắt thép cần cho một mét khối xây dựng, cho độ chính xác cao. Ở mỗi vị trí khác nhau, khối lượng sắt thép sẽ được tính toán khác nhau. Cụ thể: 

  • Đối với móng nhà: Khối lượng sắt thép cần từ 100 đến 120kg  trên 1m3.

  • Đối với dầm: Khối lượng sắt thép sẽ là 180 đến 200 kg trên 1m3.

  • Đối với sàn nhà: Khối lượng sắt thép sẽ cần từ 120 đến 150 kg trên 1m3.

  • Đối với cột: Tùy vào khoảng cách các nhịp cột mà khối lượng sắt thép là 200 đến 250 kg/m3 hoặc 170 đến 190 kg/ m3. 

  • Đối với vách: Khối lượng sắt thép là từ 180 đến 200 kg trên 1m3.

  • Đối với cầu thang: Khối lượng sắt thép sẽ cần từ 120 đến 140 kg trên 1m3.

Tiêu chuẩn tính sắt thép xây nhà theo vị trí xây dựng 

Cách tính sắt thép xây nhà theo vị trí xây dựng này, khối lượng sắt thép cần sẽ được quy định cụ thể ở các vị trí móng cột, dầm móng, cột, dầm, sàn, lanh tô và cầu thang. 

  • Đối với móng cột: Khối lượng sắt thép cần dùng cho phi nhỏ hơn 10 là 20kg. Khối lượng sắt thép cần dùng cho phi từ 10 đến 18 là 50kg. Khối lượng sắt thép cần dùng cho phi từ 18 trở lên là 30kg 

  • Đối với dầm móng: Dầm móng có phi nhỏ hơn 10 thì khối lượng sắt thép là 25kg; Dầm móng sắt phi từ 10 đến 18, khối lượng sắt thép là 120kg.

  • Đối với cột: Cột có phi nhỏ hơn, cần 30kg sắt thép ; Cột có phi từ 10 đến 18, cần 60kg sắt thép

  • Đối với dầm: Với dầm có phi nhỏ hơn 10, khối lượng sắt thép là 30kg; Với dầm có phi từ 10 đến 18, khối lượng sắt thép là 85kg ; Với dầm có phi từ 18 trở lên, khối lượng sắt thép là 50kg 

  • Đối với cầu thang: Cầu thang có phi nhỏ hơn 10 thì lượng sắt thép cần là 75kg ; Cầu thang có phi từ 10 đến 18, lượng sắt thép cần là 45kg

Một số lưu ý khi tính sắt thép xây nhà

Khi tìm hiểu cách tính sắt thép xây nhà nên tìm hiểu thông tin về vị trí xây dựng, chỉ số tính toán. Vì các cách tính toán khối lượng sắt thép liên quan trực tiếp đến các vị trí xây dựng và các chỉ số đặc thù. 

Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo sự tư vấn từ các kiến trúc sư có kinh nghiệm. Các kiến trúc sư sẽ căn cứ vào đặc điểm ngôi nhà của bạn để đưa ra những lời khuyên hợp lý và chính xác nhất cho việc tính toán của bạn. 

Hãy căn cứ vào đặc điểm thực tế công trình khi tìm cách tính sắt thép xây nhà. Bạn cần căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác như yêu cầu thiết kế nhà, các yêu cầu riêng về dầm, móng, cầu thang,…

Cuối cùng, hãy luôn chuẩn bị những phương án dự phòng  vì không đảm bảo có thể đúng 100%. Nhất là trong những công trình xây dựng trên thực tế. Vì thế nên, bạn nên chuẩn bị cho mình nhiều hơn một phương án dự phòng. 

Hy vọng những thông tin liên quan đến cách tính sắt thép xây nhà ở trên đã giúp ích được bạn trong việc tính toán và dự trù vật liệu. 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây