Hỏi - Đáp: Có nên xây nhà lệch tầng hay không?

Chủ nhật - 22/08/2021 05:58
Nhà lệch tầng là gì? Có nên xây nhà lệch tầng? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về lĩnh vực xây dựng. Để biết được câu trả lời, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Mỗi loại hình thiết kế nhà ở đều song song tồn tại những ưu và nhược điểm riêng, nhà lệch tầng cũng không ngoại lệ. Vậy có nên xây nhà lệch tầng không? Hãy cùng các Nhất Nghệ đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu nhà lệch tầng

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “có nên xây nhà lệch tầng không”, bạn cần hiểu nhà lệch tầng là gì. Nhà lệch tầng có nghĩa là căn nhà có mặt sàn của các tầng được bố trí lệch với nhau thay vì song song với nhau. Loại nhà có thiết kế lệch tầng sẽ có một  cầu thang chung nằm ở giữa nhà và có khoảng 2 đến 3 phòng sẽ bố trí xung quanh.

Với loại hình nhà lệch tầng, cầu thang giống như một cái giếng trời, cung cấp ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà. Nhà lệch tầng thường rất thoáng đãng, và tràn ngập ánh sáng tự nhiên.
 

nha lech tang
Nhà lệch tầng

Các loại nhà lệch tầng

Trước khi biết được có nên xây nhà lệch tầng bạn cần biết các loại nhà lệch tầng phổ biến nhất hiện nay. Để tăng tính thẩm mỹ, mang đến một không gian sống lý tưởng và khoa học, bạn cần tính toán một cách chính xác để chọn loại hình thiết kế và xây dựng nhà lệch tầng phù hợp. Cụ thể: 

  • Loại nhà lệch tầng có cấu trúc  phần trước ngôi nhà được phân chia với bếp và nhà ăn một vài bậc. Cầu thang sẽ được thiết kế theo hình ziczac từ độ cao của phần sau nhà bếp. Mặt nền giữa các tầng sẽ có độ chênh lệch nhất định khi thiết kế theo hình thức này.

  • Loại thiết kế thứ hai, phần sau của ngôi nhà sẽ được nâng lên một vài bậc so với phần trước ngôi nhà và tầng đó được xem như một tầng lửng. Gia chủ có thể sử dụng làm nhà ăn và phòng bếp ở tầng lửng. 

Ưu - nhược điểm nhà lệch tầng

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên xây nhà lệch tầng hay không, hãy cùng xem xét các ưu điểm và nhược điểm của loại hình nhà lệch tầng trước khi đưa ra quyết định.

Ưu điểm 

  • Nhà lệch tầng giúp tiết kiệm được tối đa diện tích, mang đến không gian sinh hoạt tràn ngập ánh sáng, trong lành và mát mẻ.

  • Cấu trúc cầu thang được đặt giữa nhà như giếng trời. Bạn có thể tận dụng khoảng không gian đó để trồng thêm cây xanh, đưa thiên nhiên vào không gian sống. 

  • Nhà lệch tầng mang lại không gian sống vô cùng đa dạng với từng góc nhà. Phần cầu thang nhiều chiếu nghỉ, giúp tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển. 

  • Dù đang đứng ở tầng nào bạn cũng có thể quan sát tổng bộ ngôi nhà. Thiết kế nhà lệch tầng giúp tận dụng mọi không gian, kết hợp xây thêm được nhiều lan can hay sân thượng để không gian thêm rộng thoáng.

  • Các không gian phụ như nhà kho, nơi để xe, các phòng dành cho khách được sử dụng hợp lý hơn vì nhà có tầng lửng, tạo ra một tổng thể không gian hiện đại và tiện nghi.
     

    nha lech tang
    Ưu - nhược điểm nhà lệch tầng

Nhược điểm 

  • Nhà lệch tầng thường có nhiều cầu thang nên sẽ khá bất tiện và nguy hiểm khi nhà có trẻ nhỏ và người già. 

  • Để xây dựng được một ngôi nhà lệch tầng đòi hỏi rất nhiều thời gian, chi phí và công sức. Bởi kết cấu nhà khá phức tạp, cần nhiều thời gian để hoàn thành.

  • Nhà lệch tầng thường có cầu thang bố trí gần ngay cửa ra vào nên thường gây cảm giác bất tiện, gây mất thẩm mỹ vì cầu thang nằm ngay chính giữa ngôi nhà.

  • Bên cạnh đó, nhà lệch tầng rất cần được chú trọng phần thoát nước và chống ẩm vì thiết kế lộ thiên.

Với những ưu điểm và nhược điểm kể trên, chắc hẳn bạn đã tìm ra đáp án cho câu hỏi “Có nên xây nhà lệch tầng?”. Nhìn chung, tuỳ theo nhu cầu và điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn và cân nhắc các loại hình thiết kế phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây