Hướng dẫn tính bậc cầu thang và cách xây cầu thang chính xác

Thứ năm - 13/10/2022 01:49
Xây cầu thang như thế nào cho chuẩn phong thủy và kết cấu của ngôi nhà? Cùng tìm hiểu cách xây cầu thang được chia sẻ ngay sau đây.

Cách xây cầu thang chính xác sẽ dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Từ số bậc thang, vị trí đặt, hướng đặt cầu thang… đều rất quan trọng. Nếu bạn chưa nắm được cách thức thực hiện như thế nào cho chuẩn xác và đảm bảo an toàn. Vậy thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ được Nhất Nghệ cập nhật sau đây. 

Cách tính bậc cầu thang theo phong thủy

Có nhiều cách để tính bậc cầu thang, trong đó áp dụng theo phong thủy là một trong những điều rất đặc biệt. Cụ thể cách tinh chi tiết như sau: 

Cách tính bậc cầu thang theo Sinh - Lão - Bệnh - Tử chính xác 

Tính số bậc cầu thang theo sinh - lão - bệnh - tử là một phương pháp rất dễ dàng và được nhiều người áp dụng. Nó được ứng dụng với loại công trình xây dựng khác nhau. Cách tính cụ thể như sau:

Bạn chỉ cần tính lần lượt theo thứ bậc là: Bậc 1 - sinh, bậc 2 - lão, bậc 3 - bệnh, bậc 4 - tử. Tiếp theo cứ đếm các bậc theo thứ tự này đến khi kết thúc ở cung sinh sẽ là đẹp. Theo quy luật này các chuyên gia đã cho ra công thức tính 4n+1, trong đó n sẽ là chu kỳ lặp lại của vòng sinh - lão - bệnh - tử. 

Dựa vào vòng trường sinh để tính bậc cầu thang 

Áp dụng theo cách tính vòng trường sinh này gia chủ cần phải nắm được quy tắc ngũ hành và vòng trường sinh cụ thể. Vòng trường sinh sẽ có 12 giai đoạn biểu hiện cho quá trình sinh trưởng, phát triển và kết thúc của đời người. Dựa vào vòng trường sinh và kiến trúc của ngôi nhà sẽ có: 

  • Nhà hình Thủy thì bậc thứ 1 là trường sinh

  • Nhà mình Mộc thì bậc thứ 3 sẽ là trường sinh

  • Nhà hình Thổ bậc thứ 5 sẽ là trường sinh

  • Nhà hình Hỏa thì trường sinh là bậc thứ 7

  • Bậc thứ 9 tương ứng với nhà hình Kim 

Với quy luật này thì bậc trường sinh và ngũ hành của ngôi nhà sẽ đếm lần lượt mỗi bậc là 1 sao kế tiếp trong vòng trường sinh. Hết 12 sao thì tiếp tục đếm theo vòng mới. 

  • Như vậy nhà hình Thủy thì số bậc sẽ là: 1, 3, 4, 5, 9, 11, 13, 15, 16, 17, 21, 23…

  • Nếu nhà hình Mộc thì số bậc sẽ là 1, 3, 5, 6, 7, 11, 13, 15, 17, 18, 19, 23, 25…

  • Số bậc của nhà hình Thổ sẽ là: 1, 3, 5, 7, 8, 9, 13, 15, 17, 19, 20, 21, 25, 27…

  • Số bậc của nhà hình Hỏa là: 3, 5, 7, 9, 10, 11, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 27…

  • Nhà hình Kim sẽ có số bậc cầu thang là: 1, 5, 9, 11, 12, 13, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 25…

Cách tính bậc thang theo phong thủy chính xác 
Cách tính bậc thang theo phong thủy chính xác 

Các bước xây dựng cầu thang

Để xây dựng bậc thang bê tông sẽ phải thực hiện theo một quy trình khép kín rất chuyên nghiệp. Điều này sẽ đem lại cầu thang đảm bảo chất lượng và độ an toàn. 

  • Lắp dựng ván cho khuôn của cầu thang: Đây là bước đầu tiên nên rất quan trọng trong quá trình thi công cầu thang bê tông. Các tấm ván sẽ được lắp ghép với nhau để có thể xác định được hình dáng, khung cầu thang. Việc này sẽ đảm bảo được tiêu chuẩn về kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn. 

  • Dựng cốt thép cho cầu thang: Cốt thép sẽ định hình theo kích thước của sàn cầu thang, kết cấu của cầu thang. Việc này cần phải đảm bảo không bị tuột nối mối và không bị cong vênh. Đặc biệt cốt thép phải được đảm bảo về chất lượng và loại thép phù hợp. 

  • Đổ bê tông cho cầu thang: Ở bước này người thực hiện phải xác định và kiểm tra lại độ dốc, nếu phù hợp sẽ tiến hành ghép cốp pha và đặt cốt thép. Có thể đánh dấu vị trí bậc thang bằng cách vạch trực tiếp lên tường. 

  • Thi công sàn của cầu thang: Đây là phần thi công được thực hiện tùy vào tiến độ của công trình. Tuy nhiên hầu như là được thực hiện sau khi cầu thang được đổ xong. Tiếp theo tiến hành lắp đặt khuôn ván trên mặt sàn để đổ bê tông vào khuôn ván đã lắp ghép. 

     

    Các bước để xây dựng cầu thang đúng tiêu chuẩn 
    Các bước để xây dựng cầu thang đúng tiêu chuẩn 

Các mẫu cầu thang đẹp

Bên cạnh việc tìm kiếm cách xây cầu thang chính xác thì tìm mẫu cầu thang đẹp cũng là điều quan trọng trong thiết kế nhà. Sau đây là một số mẫu cầu thang gợi ý bạn có thể tham khảo.

Cầu thang inox

Đây là mẫu cầu thang có giá thành ở mức thấp với nhiều ưu điểm nổi bật. Dạng cầu thang inox dễ tạo hình, dễ lắp đặt và phù hợp với nhiều không gian khác nhau. Hiện nay cầu thang được làm từ chất liệu này không còn được ưa chuộng như trước đây. Do yếu tố thẩm mỹ của loại cầu thang này không cao, khó kết hợp với không gian nội thất. Bên cạnh đó chất liệu này cũng dễ bị biến dạng, khả năng chịu lực không tốt. 
 

Cầu thang inox trước kia được nhiều gia đình lựa chọn 
Cầu thang inox trước kia được nhiều gia đình lựa chọn 

Cầu thang kính

Các gia đình hiện nay đang có xu hướng lựa chọn cầu thang kính cho ngôi nhà của mình. Được làm từ chất liệu kính cường lực có thể chịu lực rất tốt. Ngoài ra mẫu cầu thang này còn có nhiều ưu điểm nổi bật khác như:

  • Cầu thang kính thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp giúp ngôi nhà trở nên hiện đại, có thẩm mỹ cao hơn.

  • Có thể kết hợp với nhiều thiết kế, kiến trúc khác nhau. 

  • Phù hợp với cả những không gian chật hẹp, thiếu ánh sáng nhờ có khả năng khuếch tán ánh sáng. 

  • Có giá thành ở mức trung bình, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. 

Cầu thang kính giúp ngôi nhà trở nên hiện đại hơn 
Cầu thang kính giúp ngôi nhà trở nên hiện đại hơn 

Cầu thang gỗ

Mẫu cầu thang gỗ sẽ giúp cho ngôi nhà thể hiện được đẳng cấp, sự sang trọng. Chất liệu gỗ rất đa dạng, đem đến nhiều mẫu mã, kiểu dáng cầu thang khác nhau. Tuy nhiên cầu thang từ gỗ sẽ có giá thành cao hơn, quá trình sử dụng, bảo quản cũng cần phải lưu ý. Đặc biệt là tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời sẽ dẫn đến tình trạng bay màu. 

Mẫu cầu thang gỗ được rất nhiều gia đình yêu thích
Mẫu cầu thang gỗ được rất nhiều gia đình yêu thích

 

Lưu ý khi xây cầu thang

Khi làm cầu thang không chỉ cần tìm hiểu cách xây cầu thang mà còn phải tìm hiểu các lưu ý không nên bỏ qua. Bạn có thể tham khảo những điều cần chú ý sau đây: 

Không đặt cầu thang ở giữa nhà

Đây là một điều đặc biệt quan trọng mà các bạn không được bỏ qua. Hiện nay có nhiều mẫu cầu thang được làm theo hình xoắn ốc từ trên xuống dưới ở ngay giữa nhà. Về phong thủy thì đây là vị trí không tốt, nó khiến gia chủ dễ gặp bệnh về tim mạch hoặc trắc trở trong công việc. 

Cần phải có không gian trống bên dưới gầm cầu thang 

Khu vực bên dưới cầu thang cần được để trống. Hoặc có thể bố trí tủ hoặc hòn non bộ, bể cá cũng rất tốt. Đây là cách để tiết kiệm diện tích và tạo nên sự dũng mãnh cho cầu thang. 

Số bậc thang phải phù hợp với ngôi nhà

Khi nhắc đến việc xây dựng cầu thang thì số bậc thang là đều được rất nhiều người quan tâm. Có hai cách để tính bậc cầu thang đã được chia sẻ ở nội dung bên trên. Dựa vào những cách này bạn sẽ tìm ra số bậc thang phù hợp và chính xác cho ngôi nhà của mình. 

Chọn vị trí đặt cầu thang ở góc riêng 

Cầu thang là nơi có khí lực tụ lại và vận động khá lớn. Vì vậy để không đề lên trên cửa giường ngủ hay dưới bếp. Một điều đại kỵ đó là để cầu thang ở giữa nhà, điều này sẽ khiến gia chủ gặp nhiều tai họa. Thay vào đó cầu thang được đặt ở góc riêng là tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi xây dựng cầu thang
Những điều cần lưu ý khi xây dựng cầu thang

Lời kết

Thông tin cách xây cầu thang đã được chia sẻ đến các bạn rất chi tiết. Đây là những kiến thức rất quan trọng mà bất kỳ ai đang có ý định xây nhà đều cần biết. Cầu thang là vị trí ảnh hưởng rất lớn đến yếu tố phong thủy, vì vậy bạn hãy nghiên cứu kỹ càng để không phạm phải những điều tối kỵ. 

Tác giả bài viết: Mai Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây