​​​​​​​Các Cách Bảo Dưỡng Bê Tông Đạt Tiêu Chuẩn

Thứ ba - 16/08/2022 05:45
Sau khi đổ bê tông, cách bảo dưỡng bê tông vô cùng quan trọng. Nếu không được bảo dưỡng kỹ, bê tông rất dễ xuất hiện các vết nứt gây ảnh hưởng đến chất lượng.

Chất lượng bê tông là yếu tố then chốt quyết định cho một ngôi nhà bền vững. Do đó sau khi đổ bê tông, cách bảo dưỡng bê tông vô cùng quan trọng. Nếu không được bảo dưỡng kỹ, bê tông rất dễ xuất hiện các vết nứt, các lỗ nhỏ trên bề mặt gây ảnh hưởng đến chất lượng. Dưới đây là các bảo dưỡng bê tông đạt chuẩn cho các bạn tham khảo:

Các cách bảo dưỡng bê tông đạt tiêu chuẩn

Người ta có thể bảo dưỡng bê tông bằng nhiều cách như để nguyên cốp pha, phun nước, ngâm nước (đối với bề mặt bề mặt rộng như sàn mái), phủ tấm bạt tránh nắng.Cụ thể như sau:

Phủ lớp nilon mỏng

Cách bảo dưỡng bê tông này rất quan trọng và có hiệu quả rất tốt trong việc giữ lại lượng nước trong giai đoạn đầu của quá trình đóng rắn. Sau khi đổ bê tông xong, bạn sử dụng lớp nilon mỏng phủ lên trên bề mặt của bê tông. Điều này vừa giúp bảo vệ bề mặt vừa giúp lớp bê tông trở nên bền chắc hơn. 

 

1659951937
Phủ lớp nilon lên bề mặt bê tông mới đổ là cách bảo dưỡng bê tông hiệu quả

Giữ nguyên cốp pha tại chỗ

Giữ nguyên cốp pha cho đến khi lớp bê tông hoàn toàn cứng lại và cách bảo dưỡng bê tông đơn giản nhất. Cốp pha có tác dụng cố định và giữ ẩm cho bê tông rất tốt. Khi tiến hành phun nước tưới bê tông, lượng nước sẽ được giữ lại trong cốp pha và tạo độ ẩm cho bê tông.

Phun nước và ngâm nước giữ độ ẩm

Phun nước vào cốp pha gỗ là cách giữ ẩm hiệu quả nhất. Lưu ý phải phun đều, không để sót diện tích nào bị khô sẽ gây nứt nẻ rạn chân chim trên bề mặt, phun nước tia nhỏ liên tục đều đặn.

Khi đổ bê tông sàn, mái có mặt phẳng thuận lợi, có thể xây hàng gạch be bờ để ngâm nước.

Vì sao cần bảo dưỡng bê tông

Dù bê tông được cấp phối tốt nhưng khâu dưỡng hộ không tuân thủ theo các yêu cầu kỹ thuật thì bê tông cũng không thể đạt phẩm chất tốt. Sản phẩm bê tông có chất lượng tốt nhất, chỉ đạt được khi nó đóng rắn trong môi trường ẩm và không có sự va chạm. Do đó, bê tông phải được giữ ẩm càng lâu càng tốt sau khi đổ. Bê tông dù đã se mặt, thậm chí bề ngoài có vẻ đông cứng nhưng bên trong quá trình đóng rắn vẫn tiếp tục để đạt được cường độ bê tông tối đa.

 

1659951936
Tưới nước giữ ẩm thường xuyên để bê tông đạt chất lượng tốt nhất

Với thời tiết nắng nóng trên 40 độ C, nước trong bê tông bốc hơi nhanh, không còn đủ lượng nước cần thiết cho quá trình đóng rắn, cường độ bê tông có thể ngừng phát triển và gây nứt nẻ. Do đó cần phải giữ ẩm và bảo dưỡng để bê tông để tạo độ cứng tối đa cho chúng.

Lưu ý về thời gian bảo dưỡng bê tông

Trong cách bảo dưỡng bê tông, bạn cần chú ý đến các khoảng thời gian quan trọng:

  • Trong tuần đầu, cần tưới nước liên tục lên bề mặt bê tông. Nếu trong vòng hai ngày sau khi đổ bê tông, gặp trời mưa phải tiến hành che chắn, không để mưa rơi trực tiếp làm rỗ mặt bê tông

  • Trong 3 ngày đầu, không được đi lại hay để vật liệu trên sàn bê tông mới đổ. 

  • Trong 7 ngày đầu, ban ngày tưới 3 giờ 1 lần. ban đêm ít nhất 1 lần. 

  • Từ 14 đến 18 ngày phải tưới ít nhất 3 lần mỗi ngày đêm. Công việc bảo dưỡng phải duy trì điều đặn trong vòng một tuần lễ sau ngày đổ bê tông. Nếu trời mát hoặc hơn và có thể giảm bớt, nhưng dưới trời nắng nóng, phải thường xuyên và kéo dài hơn.

  •  Từ 3 đến 4 tuần sau khi đổ, lớp bê tông đã ổn định kết cấu, bạn có thể tiến hành tháo cốt pha. 

Trên đây là những cách bảo dưỡng bê tông đạt chuẩn giúp bạn đảm bảo chất lượng của bê tông một cách tốt nhất. Tùy vào tình hình thực tế và điều kiện gia đình, để bạn lựa chọn cách giữ ẩm cho bê tông. Hãy thực hiện đúng và đủ để bê tông có chất lượng tốt nhất và giúp ngôi nhà vững chắc hơn nhé. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây